Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:30

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:30

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:53 ngày 13/04/2023

Chính thức khai mạc triển lãm lớn nhất năm 2023 của ngành dệt may

Sáng ngày 05/4 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC) (Tp. Hồ Chí Minh) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu - Saigontex 2023.
Triển lãm do Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP.HCM (AGTEK) và Hiệp hội Bông Hoa Kỳ (CCI) phối hợp tổ chức, diễn ra trong 4 ngày từ ngày 05 đến ngày 08 tháng 04 tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm (Ảnh: haiquanonline.com.vn/)
Mở đầu buổi lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong thời gian qua,  ngành Dệt may Việt Nam đã chứng tỏ vai trò ý nghĩa quan trọng trong giải quyết việc làm, an sinh xã hội, đóng góp nguồn ngoại tệ lớn cho ngân sách và khẳng định tên tuổi trong nền kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như thế giới. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid và các biến động địa chính trị trên thế giới, nhưng ngành dệt may của Việt Nam vẫn vươn lên phát triển mạnh mẽ, trở thành thị trường xuất khẩu dệt may lớn thứ ba trên thế giới với giá trị xuất khẩu đạt trên 40,4 tỷ USD vào năm 2021 và đạt 44,4 tỷ USD trong năm 2022 (tăng 9,7% so với năm 2021). 
Ngoài ra, dệt may cũng là ngành công nghiệp quan trọng góp phần tạo ra môi trường việc làm ổn định với 2,5 triệu lao động đang hoạt động trong ngành, ghi nhận mức thu nhập trung bình 3.800 USD/người/năm.
Từ kết quả đó, ngành dệt may tiếp tục được định hướng là một trong những nhóm lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của ngành Công Thương, với mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 68 - 70 tỷ USD, tạo ra việc làm trực tiếp cho 4 triệu lao động và 1,5 triệu lao động dịch vụ vào năm 2030.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, thách thức đang đặt ra đối với ngành dệt may như: tác động của bối cảnh thương mại quốc tế có nhiều biến động khiến nhu cầu hàng hóa nói chung và các sản phẩm dệt may nói riêng sụt giảm nghiêm trọng; các doanh nghiệp dệt may gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và duy trì thị trường; nhiều đơn vị gặp khó trong tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm. 
Từ những yêu cầu đề ra, Triển lãm Quốc tế ngành dệt may năm 2023 được tổ chức với kỳ vọng tạo ra sân chơi giúp kết nối các đơn vị kinh doanh, sản xuất trong ngành dệt may; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành dệt may trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh hơn theo quy mô lớn; tiếp cận những công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, có khả năng tự động hóa cao, giúp tạo ra quy trình sản xuất xanh sạch, thân thiện môi trường…
Các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm (Ảnh: congthuong.vn/)
Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đánh giá, Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu – Saigontex 2023 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất, thiết bị hiện đại nhất để có cơ sở xác định hướng đầu tư trong thời gian tới. Hội chợ cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt, đặc biệt là vải và nguyên phụ liệu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà thiết kế của Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận các nguồn nguyên phụ liệu để hướng tới đưa ngành dệt may Việt Nam tiếp lên phân khúc FOB và ODM trong tương lai.
Đáng chú ý, tại sự kiện năm nay còn có khu vực trưng bày riêng biệt cho lĩnh vực Nhuộm, sợi và hóa chất, với gần 75 nhà cung cấp quốc tế tham dự và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, tại sự kiện cũng diễn ra một số hội thảo chuyên đề về: Biến động thị trường dệt may trong bối cảnh lạm phát, lãi suất leo cao; Thị trường Bông xơ sợi trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động và khuyến nghị với doanh nghiệp; Phần mềm thông minh cho nhà máy may mặc – Giải pháp để tăng năng suất, chất lượng và giảm chi phí sản xuất; Kinh tế tuần hoàn cho ngành dệt may hướng tới phát triển bền vững…
Theo chia sẻ của đơn vị tổ chức, Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu - Saigontex 2023 được đánh giá là triển lãm lớn nhất của ngành dệt may trong 30 năm qua, quy tụ hơn 1.300 đơn vị đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Bỉ, Séc, Đài Loan, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Hy Lạp, Lithuania, Mỹ, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam… tham gia và giới thiệu các sản phẩm, thiết bị và nguyên phụ liệu cho thị trường dệt may tại Việt Nam. Trong đó có nhiều thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế với các dòng sản phẩm chuyên biệt về các thiết bị dệt, nhuộm, đo quang phổ, máy thêu tự động, chuyền treo, công nghệ chuyển đổi số, hệ thống CAD-CAM, lập trình, cắt trải vải, in kỹ thuật số công nghệ cao…
Quang Ngọc
lên đầu trang