Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 20:17

Thứ sáu, 17/05/2024 | 20:17

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:18 ngày 17/04/2023

Hải Phòng: Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là nội dung chính được TP. Hải Phòng đề ra trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023.
Theo đó, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 của TP. Hải Phòng diễn ra từ ngày 15/4-15/5 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.
Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Tháng hành động năm 2023 còn là đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
Thực tế cho thấy, thời gian qua công tác kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tại nhiều quận, huyện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ đối với các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ; tăng cường năng lực hoạt động của hệ thống giám sát, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm; đầu tư kinh phí cho hoạt động quản lý nhà nước về an an toàn thực phẩm.
Đơn cử như tại quận Kiến An, hiện toàn quận có khoảng gần 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống cùng với 06 chợ. Năm 2022 Quận đã thành lập 11 đoàn kiểm tra trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phạt vi phạm hành chính hàng chục triệu đồng và tiêu hủy các hàng hóa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Lực lượng kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của Hải Phòng kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ATTP tại các bếp ăn tập thể
Ông Nguyễn Văn Toản - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hải Phòng cho biết: Năm 2022, thông qua công tác hậu kiểm, thanh kiểm tra Hải Phòng cũng đã xử lý 28 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, tổng số tiền phạt lên đến gần 340 triệu đồng.
“Trong Tháng an toàn thực phẩm năm 2023 bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở : Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương cùng các quận, huyện đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra nhằm ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thực phẩm trên địa bàn thành phố. Qua đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm "- ông Toản nhấn mạnh.
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm khẳng định: Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 của Hải Phòng sẽ là điểm nhấn quan trọng trong năm đối với hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Tháng hành động vì an toàn thực phẩm sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm
Để “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” được triển khai hiệu quả, ông Lê Khắc Nam đã yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố.
Theo đó, Hải Phòng sẽ tăng cường công tác truyền thông, thông tin về an toàn thực phẩm tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm, theo 10 thông điệp của “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023; thực hiện truyền thông có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm. Yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.
Bên cạnh đó, UBND TP. Hải Phòng cũng đã yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, đặc biệt cơ sở nhỏ lẻ, làng nghề, cơ sở cung cấp thực phẩm tươi sống, cơ sở thực phẩm có nguy cơ cao. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm về an toàn thực phẩm. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, công khai các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Chú trọng các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp và các trường học trên địa bàn thành phố; phấn đấu không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm đông người mắc. Ca tử vong do ngộ độc thực phẩm, sự cố về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Theo congthuong.vn/

lên đầu trang