Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 21/09/2024 | 08:05

Thứ bảy, 21/09/2024 | 08:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:24 ngày 26/04/2023

Từng bước hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số tại Tổng công ty Điện lực miền Nam

Theo đề án chuyển đổi số toàn diện, phấn đấu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ứng dụng khoa học công nghệ trong vận hành sản xuất, ghi nhận những kết quả quan trọng.
Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: Trong giai đoạn 2021-2022, công tác chuyển đổi số của đơn vị đã được triển khai đồng bộ và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số tại 5 lĩnh vực trọng tâm, gồm: Quản trị nội bộ; Kỹ thuật, an toàn; Đầu tư xây dựng; Kinh doanh, dịch vụ khách hàng; Viễn thông, công nghệ thông tin và hạ tầng số. Đây là nền tảng vững chắc để Tổng công ty Điện lực miền Nam đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Điểm đáng chú ý đầu tiên chính là hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực kỹ thuật và an toàn. Theo đó, EVNSPC cũng đã triển khai thành công các phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS) quản lý tập trung về mất điện, vật tư thiết bị điện, vận hành lưới điện cao thế… từng bước hoàn thiện chu trình điều khiển tự động hóa của hệ thống lưới điện thông minh. Theo thống kê, hiện EVNSPC  khoảng 1,7 triệu hồ sơ thiết bị lưới, trạm đã được số hoá và cập nhật hoàn thiện vào phần mềm PMIS). Cùng với đó ứng dụng hiện trường được khai thác hiệu quả với trên 427.000 phiếu/lệnh được thực hiện theo bộ phiếu điện tử và trên 120.700 yêu cầu sửa chữa điện khách hàng đã đáp ứng.
EVNSPC sử dụng flycam để giám sát an toàn điện (Ảnh: congthuong.vn)
Đồng thời, để tối ưu khả năng hỗ trợ khách hàng, EVNSPC và 21 đơn vị thành viên cũng nỗ lực chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng, ghi nhận kết quả khả quan. Chẳng hạn trong năm 2022, số lượng khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 đạt 561.681 khách (đạt tỷ lệ 99.8%); hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 100% với tổng số yêu cầu ký điện tử là 563.780 yêu cầu. Chưa dừng lại ở đó, hệ thống dịch vụ khách hàng qua Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp nhận 345.648 yêu cầu, trong đó 340.585 yêu cầu được xử lý hoàn thành và tỷ lệ đạt 98,5%. Ngoài ra, các ứng dụng CSKH qua App CSKH, Zalo… đạt tỷ lệ tăng trưởng 13%-16% người dùng hàng quý…
Trong khi đó ở lĩnh vực quản trị nội bộ, EVNSPC đã hoàn thành việc triển khai đồng bộ các đơn vị trực thuộc phải sử dụng văn phòng điện tử (Digital – office), nhằm hệ thống hóa việc xử lý các văn bản đi và đến (không bao gồm văn bản mật và văn bản không sử dụng chữ ký số). Nhờ đó đến hết năm 2022, hệ thống văn phòng điện tử của EVNSPC đã được áp dụng tại toàn bộ hơn 300 đơn vị trực thuộc, ghi nhận lượt truy cập sử dụng thường xuyên của 19.000 người để giải quyết công việc hàng ngày. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số cũng ghi nhận kết quả cao, ghi nhận lượt sử dụng chỉ trong 2 năm (2021 - 2022) đạt 363.086 văn bản, chiếm tỷ lệ 92,4% trong tổng số các văn bản được Tổng Công ty Điện lực miền Nam phát hành. 
Ngoài ra, để công tác chuyển đổi số được tối ưu nhất, EVNSPC còn triển khai cung cấp 2.250 thiết bị di động (laptop, máy tính bảng, smartphone) cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên ứng dụng các phần mềm hiện trường để làm việc di động, từ xa và trực tuyến. Khi cần diễn ra cuộc họp, các thành viên của EVNSPC có thể dễ dàng kết nối, tham gia họp trực tuyến mọi lúc mà không cần phải về trụ sở chính, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí di chuyển, tổ chức họp cũng như đảm bảo thời gian phục vụ các nhiệm vụ của đơn vị. Nhờ đó, số lượng cuộc họp trực tuyến, được tổ chức thông qua các ứng dụng hệ thống hội nghị truyền hình đã ngày càng tăng, ghi nhận hơn 1.300 cuộc họp tổ chức thành công (chiếm trên 68% số cuộc họp được tổ chức).
Sử dụng smartphone để ghi chỉ số điện tại Bình Dương (Ảnh: congthuong.vn)
Đối với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và hạ tầng số, EVNSPC cũng đã triển khai nhanh chóng và đồng bộ các nhiệm vụ theo đúng tiến độ được giao, gồm hoàn thành nâng cấp năng lực hạ tầng cho Data Center, nâng cao hiệu quả trong công tác thu thập và khai thác hệ thống quản lý dữ liệu đo đếm (MDMS); hoàn thành triển khai hệ thống thông tin quản trị hoạch định (BI-EVNSPC) và nâng cấp băng thông cho hệ thống hạ tầng viễn thông dùng riêng liên tỉnh và bổ sung kiện toàn các hệ thống tường lửa, bảo mật và an toàn thông tin…
Từ những kết quả đạt được của năm 2022, có thể thấy các nhiệm vụ chính trong công tác chuyển đổi số trong giai đoạn 2021 - 2022 đã được Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Điện lực miền Nam triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. “Hầu hết hoạt động quản trị, điều hành chính tại Tổng công ty đều sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản trị điều hành. Các cấp lãnh đạo quản lý, bộ phận chức năng và các đơn vị thành viên đã chủ động ứng dụng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, thay đổi phương pháp làm việc phù hợp với xu hướng chuyển đổi số” - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam khẳng định.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, Tổng Công ty Điện lực miền Nam xác định trong năm 2023 và cả giai đoạn 2023 - 2025 tới sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ 29 nhiệm vụ chính thuộc 6 lĩnh vực trọng tâm mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao phó tại Nghị quyết số 68, bao gồm: Quản trị nội bộ (5 nhiệm vụ); Đầu tư xây dựng (5 nhiệm vụ); Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng (7 nhiệm vụ); Kỹ thuật và an toàn (5 nhiệm vụ); Viễn thông, công nghệ thông tin - Hạ tầng số (5 nhiệm vụ); Truyền thông và đào tạo (2 nhiệm vụ).
Bên cạnh đó, EVNSPC cũng xác định hoạt động tổ chức đào tạo nâng cao năng lực về chuyển đổi số sẽ tiếp tục được triển khai quyết liệt trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhiệm vụ đã được Tập đoàn phê duyệt theo kế hoạch đào tạo chuyển đổi số giai đoạn 2023 – 2025. Ngoài ra, đơn vị cũng xác định tập trung xây dựng các chương trình truyền thông, lan tỏa các sáng kiến chuyển đổi số thành công trong Tập đoàn, hoàn thiện việc triển khai bộ chỉ tiêu chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp, chương trình đánh giá nhận thức của người lao động về hoạt động chuyển đổi số. Qua đó từng bước đưa Tổng Công ty Điện lực miền Nam trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Quang Ngọc
lên đầu trang