Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 19:29

Thứ bảy, 04/05/2024 | 19:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:05 ngày 30/12/2022

EVNSPC hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số của năm

Doanh nghiệp đã hoàn thành 5/5 nhiệm vụ khung mà EVN giao trong công tác chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Sáng 23/12 tại Thành phố Vũng Tàu, Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức "Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023".
Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của EVNSPC, ngày 23/12 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Phước Đức, Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, năm vừa qua, đơn vị đã hoàn thành 5/5 nhiệm vụ khung mà EVN giao trong công tác chuyển đổi số của lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, những lợi ích mang lại gồm:
Thay đổi phương thức phục vụ khách hàng, qua việc triển khai giao dịch điện tử như ký hợp đồng điện tử, thông tin từ hệ thống công tơ đo xa giúp khách hàng kiểm soát lượng tiêu thụ hàng ngày. Hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch điện tử và chăm sóc khách hàng đa kênh giúp khách hàng thuận tiện trong các hoạt động kết nối với ngành điện và làm thay đổi hình ảnh phục vụ của ngành điện đối với khách hàng.
Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) vào quản lý lưới điện hạ và các ứng dụng hiện trường giúp EVNSPC thiết lập một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về vị trí của các phần tử lưới điện đến điện kế của khách hàng. Cung cấp bản đồ số của tất cả các tuyến đường phố, nơi đơn vị cung cấp điện...
Khách hàng sử dụng các dịch trực tuyến của EVNSPC thực hiện các yêu cầu về điện.
Cũng tại sự kiện, đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ về các giải pháp sẽ triển khai thực hiện trong năm 2023.
Cụ thể, rà soát, theo dõi, đốc nợ khách hàng chưa thanh toán đã quá thời gian theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện; đẩy mạnh phương thức gửi thông báo tiền điện, nhắc nợ qua các kênh trực tuyến. Thực hiện biện pháp tích cực đòi nợ đúng thời gian quy định, bố trí nhân sự đầy đủ thực hiện công tác ngừng giảm cung cấp điện để thu hồi nợ tiền điện đúng không để phát sinh tồn nợ tiền điện khó đòi do yếu tố chủ quan, không để một khách hàng tồn nợ quá 2 kỳ hóa đơn tiền điện.
Kiểm tra từng khâu quy định trong quy trình thu và theo dõi nợ tiền của điện lực như: quản lý dữ liệu hoá đơn điện tử; chấm xoá nợ; đôn đốc thu; cắt điện đòi nợ; quản lý chặt chẽ doanh thu tiền điện phát sinh và nợ tồn; kịp thời xử lý, khắc phục các sai sót (nếu có);
Mở điểm thu lưu động, thông báo cho khách hàng biết rõ địa điểm khách hàng thanh toán tiền điện tại các khu vực chưa có điểm thu, phòng giao dịch cố định của ngân hàng liên kết; thực hiện các giải pháp nhắc nợ khách hàng tùy theo đặc thù khu vực, nhóm khách hàng...
Phân nhóm khách hàng và có giải pháp tiếp cận phù hợp, như khách hàng VIP; khách hàng là cán bộ, công nhân viên hưởng lương bằng ngân sách nhà nước; khách hàng sinh hoạt sử dụng điện nhiều để phối hợp các ngân hàng có chính sách hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như trích nợ tự động, Internet/mobile banking, ATM, ví điện tử...
Xây dựng bổ sung ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp các công ty điện lực kiểm tra từng khâu trong công tác thu tiền như: quản lý dữ liệu hoá đơn điện tử; chấm xoá nợ; đôn đốc thu; giải pháp thu hồi nợ; quản lý doanh thu tiền điện phát sinh và nợ tồn; xử lý, khắc phục sai sót...
Song song, đơn vị cho biết sẽ giám sát chặt chẽ công suất sử dụng của khách hàng thông qua cảnh báo nguy cơ quá tải trên chương trình Kiểm tra giám sát mua bán điện, kịp thời tăng công suất thiết bị đo đếm phù hợp với phụ tải để hạn chế cháy hỏng
Về công tác thay công tơ, TU, TI định kỳ, các công ty điện lực sẽ chủ động lập kế hoạch đảm bảo kiểm tra, kiểm định định kỳ.
Theo vnexpress.net/
lên đầu trang