Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:43

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:43

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:37 ngày 27/04/2023

Nâng cao năng suất chất lượng: Áp dụng MFCA tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Đầu tư Tam Minh

Nhờ áp dụng MFCA đã giúp Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Đầu tư Tam Minh giảm thiểu rủi ro và hạn chế nguyên liệu dư thừa gây lãng phí. Bên cạnh đó, MFCA còn giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Công cụ MFCA (Hạch toán chi phí dòng nguyên liệu) là phương pháp quản lý môi trường với nguyên bản được phát triển tại Đức nhưng đã được ứng dụng rộng rãi tại Nhật Bản và trở thành công cụ quản lý cực kỳ hiệu quả trong việc giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, tăng lợi nhuận, đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.
Với MFCA, các vấn đề sẽ được đưa ra bằng hình ảnh, số liệu minh họa cụ thể tạo sức thuyết phục lớn với Ban lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xác định và loại bỏ lãng phí. Nhờ vậy, công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và tiết kiệm chi phí.
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Đầu tư Tam Minh thành lập và hoạt động từ tháng 06 năm 2004. Công ty đã có 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gỗ cũng như sản phẩm nội thất. Công ty luôn quan tâm tối đa đến chất lượng sản phẩm, lợi ích và sự thỏa mãn của khách hàng.
Chiến lược phát triển của công ty luôn theo phương châm chú trọng vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phát triển bền vững. Để làm được điều này, từ khi thành lập đến nay Công ty liên tục đầu tư nhập máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. Các công đoạn sản xuất được tự động hóa từ gia công thô, gia công tinh đến lắp ráp hoàn thiện sản phẩm. Do đó giúp tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng, tính chính xác cũng như thẩm mĩ cao cho từng sản phẩm.
Đồng thời, Công ty cũng thường xuyên tuyển chọn đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân có năng lực, kinh nghiệm, tay nghề cao. Công ty sở hữu một nhà máy sản xuất, chế biến gỗ rộng 30.000m2 tại địa chỉ Phân khu công nghiệp Sài Gòn – Dung Quất với các trang thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ cao nhập khẩu từ các nước có nền công nghiệp máy móc tiên tiến như Ý, Đức, Hàn Quốc.
Với nguồn lực dồi dào, Công ty có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn về sản xuất thi công và cung cấp sản phẩm từ gỗ cho doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước. Các sản phẩm gỗ tự nhiên công nghiệp của Công ty có chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với mức giá rất cạnh tranh luôn được nhiều đối tác trong và ngoài nước lựa chọn làm nguyên liệu sản xuất thi công trong lĩnh vực xây dựng. Sản phẩm nội thất gỗ mang thương hiệu với giá cả hợp lý đã được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như kiểu dáng thiết kế.
Với mong muốn liên tục phát triển và vươn xa hơn nữa, Công ty luôn tìm tòi, sáng tạo, áp dụng công nghệ mới để cho ra những sản phẩm nội thất gỗ với mẫu mã đa dạng, chất lượng cao, kiểu dáng phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của khách hàng trên thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty thể hiện sự quan tâm đến hoạt động nâng cao năng suất, tuy nhiên còn nhiều hạn chế vì Công ty mới chỉ ở giai đoạn tiếp cận các công cụ năng suất chất lượng, nhân viên chưa được đào tạo về công cụ cải tiến, chưa thống kê dữ liệu, khi vấn đề phát sinh chỉ mới thực hiện tiến hành xử lý, chưa thể hiện biện pháp ngăn ngừa cụ thể.
Việc áp dụng công cụ năng suất sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất.
Vậy nên, các chuyên gia năng suất của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã triển khai nhiệm vụ đánh giá hoạt động cải tiến năng suất chất lượng tại xưởng sản xuất của Công ty làm cơ sở xác định các công cụ cải tiến cần áp dụng nhằm gia tăng năng suất chất lượng.
Công cụ được nhóm triển khai nhiệm vụ và Công ty thống nhất lựa chọn là Hạch toán chi phí dòng nguyên liệu (MFCA). Bởi trong quá trình khảo sát, các chuyên gia ghi nhận một số vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm khi giao cho khách hàng, gây ảnh hưởng đến uy tín công ty như: Gỗ lưu kho bị mốc xanh, ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm; Gỗ sau khi ra lò được xếp, tháo nẹp và lưu kho sau đó chuyển cho bộ phận sản xuất mất nhiều công đoạn; quãng đường di chuyển từ công đoạn lưu kho qua sản xuất chưa hợp lý, tạo ra nhiều lãng phí trong di chuyển.
Công cụ MFCA được Công ty áp dụng thí điểm cho dòng sản phẩm bàn Stowaway và tập trung cho công đoạn cắt do lãng phí nhiều về nhân công, nguyên vật liệu. 
Bên cạnh đó, trong quá trình tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công cụ nâng cao năng suất, các chuyên gia cũng hướng dẫn cho toàn thể người lao động Công ty nhận thức về công cụ MFCA và nhìn ra lãng phí mà trước đây chưa từng được xem là lãng phí thông qua số liệu thu thập thể hiện trong Sơ đồ dòng chảy nguyên vật liệu của sản phẩm bàn Stowaway; Hình thành văn hóa cải tiến năng suất, chất lượng, giảm lãng phí từ người lao động đến Ban lãnh đạo Công ty; Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, giúp các thành viên chia sẻ kinh nghiệm vốn sống và kiến thức của bản thân; Sử dụng các kết quả thu thập được từ phân tích MFCA để phát triển, cải tiến sản phẩm. Lập được thứ tự ưu tiên cải tiến theo quy trình nghiêm ngặt và từng giai đoạn.
Sau khi triển khai áp dụng dự án điểm MFCA cho dòng sản phẩm bàn Stowaway, Ban lãnh đạo Công ty nhận thấy rõ hiệu quả từ công cụ nâng cao năng suất lượng và kiến nghị duy trì thực hiện dự án như sau: Cam kết tham gia và duy trì việc thực hiện, nhân rộng MFCA cho toàn bộ công ty; Thành công của MFCA phụ thuộc nhiều vào sự tham gia của toàn bộ cán bộ nhân viên công ty từ ban lãnh đạo cấp cao đến công nhân;
Có một điểm lưu ý, MFCA được thực hiện thành công hay không phụ thuộc chính vào nhân viên với sự giúp đỡ khi cần thiết từ bên ngoài mà không phải người ngoài công ty sẽ làm nên thành công đó.
Lựa chọn những khu vực sản xuất hay công đoạn điển hình có nhiều vấn đề, cán bộ công nhân viên tham gia nhiệt tình, hăng hái và phạm vi phù hợp với thời gian và nguồn lực; Việc hướng dẫn các nội dung cơ bản có thể trao đổi qua email, điện thoại để tiết kiệm thời gian và kịp thời.
Như vậy, với cam kết của ban lãnh đạo và nguồn lực đầy đủ, Công ty TNHH SX TM & ĐT Tam Minh đã đảm bảo thời gian triển khai áp dụng công cụ MFCA. Việc triển khai thành công MFCA cũng mang lại hiệu quả thiết thực, hiệu quả về khoa học công nghệ và kinh tế, xã hội cho chính công ty. 
Theo VietQ.vn
lên đầu trang