Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 10:49

Thứ ba, 30/04/2024 | 10:49

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:39 ngày 11/05/2023

THACO Industries áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất

Trong thời gian qua, Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries) đã áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, góp phần vào sự phát triển của công ty.
Cụ thể, THACO Industries đã áp dụng biện pháp nhận diện và loại bỏ lãng phí. Ông Đỗ Minh Tâm - Tổng Giám đốc THACO Industries cho biết, là đơn vị đảm nhận công việc gia công chi tiết và linh kiện cơ khí, Xưởng máy cắt laser (Công ty Tổ hợp Cơ khí thuộc THACO Industries) đã tích cực nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến giúp tiết kiệm gần 1 tỷ đồng và hơn 8,5 tấn vật tư ra phôi mới theo kế hoạch sản xuất năm 2022 của công ty.
Xưởng máy cắt laser (Nguồn ảnh: daibieunhandan.vn/)
Trong đó, để góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, loại bỏ lãng phí, xưởng; năm 2022, xưởng có 22 đề tài sáng kiến cải tiến được áp dụng vào sản xuất và đạt hiệu quả cao, tiêu biểu nhất là “Tận dụng phôi thừa tồn kho Hazdox 4.0 mm sau khi gia công xe ben nặng để gia công cho đơn hàng kết cấu thép dự án phòng phun bi cơ khí và đơn hàng cơ khí xây dựng”. Đề tài do anh Dương Đức Tưởng, công nhân Tổ cắt laser linh kiện cơ khí ô tô thực hiện, giúp công ty tận dụng 5,6 tấn vật tư thừa và tiết kiệm hơn 350 triệu đồng theo kế hoạch sản xuất năm 2022.
Với tinh thần nỗ lực sáng tạo, trong quý I.2023, xưởng đã có 19 đề tài sáng kiến cải tiến được áp dụng vào thực tế sản xuất, tiết kiệm cho công ty gần 200 triệu đồng. Anh Nguyễn Như Lộc, Quản đốc Xưởng cắt laser cho biết, để phát huy phong trào sáng kiến cải tiến, bên cạnh công sức và sự nỗ lực của cán bộ nhân viên; công ty thường xuyên hỗ trợ và tạo điều kiện để họ thực hiện đề tài một cách thuận lợi; qua đó phát huy tính tích cực học hỏi, chủ động tìm tòi trong mỗi nhân sự, đóng góp vào sự phát triển của công ty.
Ngoài ra, THACO Industries cũng đã áp dụng những biện pháp giảm thiểu chi phí, sức lao động. Với tinh thần nỗ lực sáng tạo, Xưởng cắt nhiệt (thuộc Nhà máy Gia công và Cung ứng phôi thép) cũng đóng góp rất nhiều đề tài có chất lượng, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho nhà máy.
Xưởng cắt nhiệt có 78 nhân sự, đảm nhận công việc gia công phôi thép tấm, kim loại màu, thép ống, thép đặc, thép định hình cho cơ khí ô tô, linh kiện cơ khí, cơ khí xây dựng, cơ khí công, nông nghiệp. Để góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, loại bỏ lãng phí, Xưởng đã tích cực nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến trong quá trình làm việc, riêng trong năm 2022, có 40 đề tài.
Nhiều đề tài của Xưởng cắt nhiệt được áp dụng vào sản xuất và đem lại hiệu quả cao (Nguồn ảnh: daibieunhandan.vn/)
Nhiều đề tài của xưởng đã được áp dụng vào sản xuất và đem lại hiệu quả cao. Có thể kể đến đề tài “Tận dụng phôi thừa 6mm Q345 sơ mi rơ moóc xương gia công cho gia cố bụng dầm sơ mi rơ moóc sàn” của Tổ cắt Oxy gas CNC giúp tận dụng tối đa nguyên vật liệu, tiết kiệm hơn 450 triệu đồng chi phí theo kế hoạch sản xuất năm 2022.
Hay đề tài “Thiết kế giàn khoan dầm ngỗng sơ mi rơ moóc” của anh Lưu Duy Tuân - công nhân Tổ cưa vòng, giúp rút ngắn thời gian gia công, nâng cao năng lực sản xuất, tiết kiệm cho nhà máy hơn 100 triệu đồng chi phí gia công trong năm 2022. Đây cũng là đề tài đạt giải trong phong trào “Nhận diện và loại bỏ lãng phí” của Khu công nghiệp THACO Chu Lai. 
Có thể nói, các sáng kiến, cải tiến của các đơn vị đã góp phần giảm thiểu chi phí, sức lao động, gia tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời giúp đội ngũ nhân sự nâng cao năng lực, phát huy trí tuệ và tinh thần sáng tạo tập thể. Tinh thần ấy đã lan tỏa đến các đơn vị, bộ phận trong và ngoài nhà máy, góp phần phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong mỗi cán bộ nhân viên, đóng góp cho sự phát triển của công ty.
Phương Linh
lên đầu trang