Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 07:07

Thứ hai, 29/04/2024 | 07:07

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:27 ngày 30/05/2023

TKV ứng dụng công nghệ khai thác than lò chợ chống giữ bằng giá khung và giá xích

Để đẩy mạnh hoạt động khai thác và sản xuất than, trong những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại vào sản xuất than. Trong đó, đơn vị đã ứng dụng công nghệ khai thác than lò chợ chống giữ bằng giá khung và giá xích. 
Theo đại diện TKV, tại khu vực mỏ hầm lò, đơn vị đã áp dụng hệ thống cơ giới hóa, tự động hóa đồng bộ trong khai thác than, cải thiện điều kiện làm việc cho thợ lò, hạn chế tác động đến môi trường, tiết giảm nhân công, tăng năng suất lao động. 
Một trong những công nghệ được TKV ứng dụng trong nhiều năm qua tại khu vực hầm lò là công nghệ khai thác than lò chợ chống giữ bằng giá khung và giá xích. Công nghệ này đã tạo bước đột phá về sản lượng và năng suất lao động cũng như mức độ an toàn so với các công nghệ khai thác khác sử dụng. 
Tuy không phải công nghệ mới nhất, hiện đại nhất, nhưng công nghệ này vẫn đang được nghiên cứu nhân rộng tại nhiều hầm lò của Tập đoàn do có nhiều ưu điểm về kết cấu, vận hành, độ an toàn, đặc biệt là phù hợp với điều kiện địa chất phức tạp ở nhiều mỏ.
Hệ thống giá khung được cân chỉnh đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật tại Công ty than Mạo Khê (Nguồn ảnh: congthuong.vn)
Điển hình như Công ty Than Mạo Khê, ngay sau khi triển khai áp dụng thử nghiệm thành công giá khung thủy lực ZHF1600/16/24 tại lò chợ mức -150/-80 vỉa 9B Đông - Xuyên vỉa TB.I, công ty đã triển khai nhân rộng áp dụng tại các lò chợ dài và lò chợ ngang nghiêng để thay thế các lò chợ chống giữ bằng cột thủy lực đơn và lò chợ giá thủy lực di động XDY. Nhờ đó, năng suất tăng, đạt từ 950 – 1.000 tấn/ngày và tiết kiệm được tài nguyên.
Theo ông Nguyễn Duy Tùng - Quản đốc Phân xưởng Khai thác 8 (Công ty Than Mạo Khê), thực tế công nghệ này phù hợp với điều kiện địa chất của đơn vị, giúp ổn định sản lượng, tăng năng suất lao động. Riêng trong quý I/2023, đơn vị khai thác hơn 60.000 tấn than, đạt 27% kế hoạch năm. Bên cạnh hiệu quả về mặt năng suất, tiết kiệm tài nguyên, áp dụng công nghệ này vào sản xuất còn cải thiện điều kiện làm việc như giảm bụi và an toàn cho công nhân lao động.
Ngoài Công ty Than Mạo Khê, hiện nay, các mỏ hầm lò cũng đang đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong khai thác than, cải thiện điều kiện làm việc cho thợ lò, hạn chế tác động đến môi trường. Điển hình, TKV đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới vào khai thác than như công nghệ áp dụng giàn siêu nhẹ tại Công ty Than Khe Chàm; áp dụng thử nghiệm hóa chất ngăn ngừa rỗng nóc, lở gương trong quá trình khai thác và đào lò tại Công ty Than Khe Chàm, Công ty Than Uông Bí… 
Việc đầu tư đồng bộ thiết bị trong khai thác than cũng như ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ, trong đó có công nghệ khai thác than lò chợ chống giữ bằng giá khung và giá xích đã góp phần giúp TKV và các đơn vị trực thuộc TKV giảm tỷ lệ tổn thất tài nguyên trong khai thác hầm lò xuống còn dưới 20%, nhờ đó, năng suất lao động tính theo giá trị tăng bình quân đạt hơn 12%/năm.
TKV đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ ứng dụng rộng rãi cơ giới hóa đồng bộ và bán cơ giới hóa vào các công đoạn sản xuất chính trong khai thác, chế biến than, khoáng sản; sản lượng khai thác than cơ giới hóa đồng bộ chiếm từ 20 - 25% cơ cấu sản lượng khai thác than hầm lò của tập đoàn. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hằng năm, TKV đầu tư khoảng 45 - 50 tỷ đồng cho nghiên cứu, đầu tư phát triển tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
An Nhiên
lên đầu trang