Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:27

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:27

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:49 ngày 13/06/2023

Hoàn thành ứng dụng KHCN trong giám sát và cảnh báo an toàn

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh được Công ty Truyền tải điện 2 chú trọng quan tâm hàng đầu.
Lập thành tích chào mừng 15 năm ngày thành lập Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (01/7/2008 – 01/7/2023), Công ty Truyền tải điện 2 phát động phong trào thi đua lao động sản xuất thực hiện các công trình tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh được Công ty chú trọng quan tâm hàng đầu.
Cụ thể, PTC2 đã đăng ký công trình thi đua và thực hiện đề tài Ứng dụng KHCN trong giám sát và cảnh báo an toàn tại Trạm biến áp 220kV Duy Xuyên. Sau 3 tháng tích cực nghiên cứu, triển khai thực hiện, công trình đã hoàn thành xuất sắc các hạng mục đặt ra. 
Công trình này được thực hiện trên cơ sở đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu trong việc quản lý vận hành trạm biến áp. Trong một số trường hợp những sai phạm do yếu tố con người luôn tiềm ẩn gây nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng đến an toàn trong quản lý vận hành, PTC2 đã sử dụng giải pháp thông qua hệ thống camera kết hợp ứng dụng phần mềm nhằm giám sát các đối tượng từ đó phát hiện các sự việc, vụ việc sai phạm và đưa ra cảnh báo hoặc thông báo nhắc nhở kịp thời ngăn chặn việc gây mất an toàn trong quản lý vận hành.
Hệ thống camera ứng dụng phần mềm Giám sát và cảnh báo CBCNV trong quá trình công tác, thao tác trong TBA. Ảnh: Trà My/BNEWS/TTXVN
Trong đó, nổi bật là các tính năng giám sát và cảnh báo đối tượng xâm nhập trái phép vào khu vực cấm; Giám sát và thông báo nhắc nhở CBCNV trong quá trình đi kiểm tra trạm khi di chuyển đến gần thiết bị, các vị trí thao tác, công tác.
Ngoài ra, chương trình còn có chức năng ghi lại những hình ảnh về sự việc, vụ việc vi phạm, giúp thống kê và tra cứu lịch sử trong quá trình sử dụng.
Trong quá trình thực hiện, PTC2 đến nay đã xây dựng được bộ dữ liệu nhận diện đối tượng người hoàn chỉnh (20.000 ảnh) ngoài ra chương trình có thể đồng thời cùng lúc giám sát bằng nhiều camera và nhiều khu vực khác nhau, qua đó đưa ra cảnh báo tức thời khi phát hiện sự việc, vụ việc vi phạm.
Việc hoàn thành và gắn biển đưa vào sử dụng công trình đã thể hiện sự quyết tâm rất lớn của đội ngũ làm công tác khoa học kỹ thuật và quản lý vận hành trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, tinh thần lao động sáng tạo nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả trong lao động sản xuất. 
Trạm biến áp 220kV Duy Xuyên được xây dựng tại xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, với quy mô chính xây dựng TBA 220 kV Duy Xuyên được thiết kế với 3 cấp điện áp 220 kV, 110 kV và 22 kV; quy mô công suất 125MVA./.
Theo https://bnews.vn/
lên đầu trang