Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 06:27

Thứ hai, 29/04/2024 | 06:27

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:36 ngày 26/06/2023

Điện lực TP. HCM: Hiệu quả thiết thực nhờ chuyển đổi số

Nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động của ngành điện, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã sớm cải tiến công nghệ, ứng dụng nhiều tiện ích phục vụ chăm sóc khách hàng.
Theo lộ trình số hóa ngành điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thay thế công tơ truyền thống sang công tơ điện tử là yêu cầu bắt buộc. Việc thay thế công tơ góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng với ngành điện.
Thực hiện theo lộ trình, đến nay EVNHCMC đã lắp đặt hơn 2,7 triệu công tơ đo xa cho khách hàng, đạt tỷ lệ trên 98%. So với công tơ cơ học, công tơ đo xa điện tử giúp khách hàng của EVNHCMC dễ dàng thực hiện việc giám sát điện từ xa, kịp thời điều chỉnh hiệu suất sử dụng điện, tiết kiệm điện năng hiệu quả. 
Thay thế công tơ điện tử tại TP.HCM. (Ảnh: tphcm.chinhphu.vn/)
Tùy theo đối tượng khách hàng, các công tơ đo điện sẽ có phương án lấy số liệu khác nhau để tiện theo dõi. Với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, công tơ đo điện từ xa sẽ thực hiện lấy số liệu 1 lần/ngày vào lúc 0h. Trong khi đó, với khách hàng doanh nghiệp, sử dụng điện lớn qua trạm biến áp chuyên dùng, hệ thống công tơ điện tử sẽ được thực hiện đo với tần suất 30 phút/lần.
Các thông số đo điện, bao gồm cả những thông tin hữu ích khác như (biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, biểu đồ công suất, dòng điện, hệ số công suất) sẽ được thông báo trực tiếp đến ứng dụng và website chăm sóc khách hàng (CSKH) của EVNHCMC. Khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website CSKH của EVNHCMC là có thể thao tác tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi.
Để công tác truyền tải thông tin tới khách hàng được diễn ra hiệu quả, EVNHCMC còn cung cấp thêm các tính năng hỗ trợ trên ứng dụng và website như: thông báo xảy ra sự cố; thông báo lịch cắt điện (nếu có); tích hợp cuộc gọi hỗ trợ khách hàng thông báo sự cố (nếu có) để nhân viên ngành điện có mặt và giải quyết, hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất; cảnh báo các trường hợp điện năng sử dụng tăng/giảm bất thường; cảnh báo các thông số vận hành về dòng điện, điện áp, hệ số công suất… 
Bên cạnh việc chuyển đổi công tơ điện tử, phát triển ứng dụng và website chăm sóc khách hàng, EVNHCMC còn thực hiện lắp đặt và đưa vào sử dụng ứng dụng quản lý hệ thống đo xa trên bản đồ GIS. Ứng dụng sẽ cung cấp đủ dữ liệu được cung cấp từ các trạm đo xa, giúp EVNHCMC chủ động phát hiện các trường hợp bất thường của hệ thống điện; xác định nhanh khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố,... Trên cơ sở dữ liệu thu được sẽ giúp EVNHCMC đưa ra phương án xử lý kịp thời mà không cần đợi khách hàng thông báo, đồng thời kết nối với ứng dụng EVNHCMC CSKH, Zalo, email… gửi thông báo tự động đến khách hàng và người vận hành.
Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC. (Ảnh: tuoitre.vn/)
Theo đại diện EVNHCMC, việc nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng hệ thống đo đếm từ xa đã giúp EVNHCMC nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ CSKH. Về phía khách hàng, hệ thống đo đếm từ xa và công tơ điện tử giúp người dùng chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện được linh hoạt, tạo thói quen sử dụng điện hiệu quả và thông minh, góp phần bảo vệ môi trường và giảm chi phí kinh tế cho gia đình và xã hội. 
Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dùng tại EVNHCMC thời gian qua, đa phần khách hàng đều đánh giá cao việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống đo đếm từ xa, các ứng dụng, website cung cấp thông tin của EVNHCMC. Nhiều khách hàng cho biết đã khai thác rất hiệu quả các dữ liệu này trong công tác sản xuất kinh doanh để phân tích, lập kế hoạch, vận hành tối ưu và hiệu quả hơn các thiết bị sản xuất vào những khung giờ cao điểm. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng và doanh nghiệp. 
Có thể nói việc triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, đưa vào sử dụng các phần mềm công nghệ mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với EVNHCMC. Hoạt động này không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty mà còn thể hiện sự chủ động, sáng tạo của EVNHCMC trong quá trình thực hiện lộ trình chuyển đổi số theo đúng chủ trương của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc hiện đại hóa ngành điện.
Quang Ngọc
lên đầu trang