Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:05

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:01 ngày 31/07/2023

Nhà máy Thủy điện A Vương: Chuyển đổi số trong công tác giám sát toàn bộ hệ thống thiết bị

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã và đang thực hiện các giải pháp cải tạo, nâng cấp, lắp đặt bổ sung Hệ thống giám sát thiết bị online.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam cũng như trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ chuyển đổi số trong công tác quản trị văn phòng đến các dây chuyền sản xuất tự động, hay các hệ thống giám sát toàn diện thiết bị từ xa… Không nằm ngoài xu thế phát triển đó, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã và đang thực hiện các giải pháp cải tạo, nâng cấp, lắp đặt bổ sung Hệ thống giám sát thiết bị online.
Máy tính hệ thống giám sát 2 được lắp đặt tại phòng điều khiển trung tâm
Với mục tiêu giám sát online toàn bộ hệ thống thiết bị Nhà máy, làm cơ sở để xây dựng cơ sở dữ liệu, phục vụ công tác sữa chữa lớn (SCL) theo bảo trì tập trung vào độ tin cậy (RCM), trong thời gian qua Phân xưởng Sửa chữa – AVC đã tập trung nghiên cứu thiết kế, lắp đặt, thử nghiệm và cho ra đời sản phẩm Hệ thống giám sát 2 với 03 phiên bản (version 1.0, version 2.0, version 3.0). Trong đó nhiệm vụ của từng phiên bản như sau:
Version 1.0: Giám sát nhiệt độ các TU trạm 220kV; Version 2.0: Giám sát nhiệt độ máy biến áp (MBA) T1 và T2, Thanh dẫn dòng H1 và H2, MBA kích từ TE1 và TE2, Giám sát nhiệt độ MBA tự dùng TD91, TD92, TD43, Giám sát các thông số vận hành UPS1, UPS2; Version 3.0: Giám sát các thông số vận hành của hệ thống khí nén, Giám sát nhiệt độ dầu MBA T1, T2.
Hiển thị nhiệt độ séc măng ổ trục máy phát tại chỗ và trên máy tính Phòng điều khiển trung tâm
Giám sát toàn bộ hệ thống thiết bị online đã tiết kiệm đi rất nhiều thời gian của đội ngủ kỹ sư, công nhân quản lý vận hành, không còn phải thực hiện đo, kiểm tra từng thiết bị như trước đây tốn rất nhiều công sức; Ngoài ra việc giám sát thiết bị online đã nhanh chóng nắm bắt các các khiếm khuyết (nếu có) của thiết bị, từ đó đưa ra giải pháp xử lý tức thời tránh tình trạng thiết bị vận hành trong chế độ tìm ẩn rủi ro dẫn đến sự cố; Việc giám sát thiết bị online còn làm cơ sở dử liệu để phục vụ công tác sửa chữa thiết lớn thiết bị theo định kỳ.
Bên cạnh đó, Phân xưởng còn nghiên cứu và thực hiện đề tài lắp đặt bổ sung hệ thống cảm biến giám sát nhiệt độ séc măng các ổ trục máy phát điện tại 02 Tổ máy (Tổ máy 1 hoàn thành vào tháng 5/2019, tổ máy 2 hoàn thành vào tháng 5/2021 trong các đợt đại tu tổ máy). Hệ thống với chức năng giám sát nhiệt độ hiển thị tại chỗ và online trên máy tính Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy. Đến nay hệ thống đang vận hành hiệu quả với độ tin cậy cao.
Sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại Hội nghị tự động hóa EVN năm 2022
Việc nghiên cứu, lắp đặt và đưa vào vận hành các hệ thống giám sát online đã góp phần tạo nền tảng và sẵn sàng cho việc kết nối với chương trình 4.0 mà Tổng công ty Phát điện 2 đã giao. Ngoài những thành công bước đầu, các hệ thống giám sát online còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ số liệu để làm cơ sở phân tích, đánh giá tình trạng thiết bị trong quá trình vận hành để đưa ra hình thức bảo trì phù hợp và phương án Trạm không người trực mà EVN đang hướng đến.
Nguồn: Báo Công Thương
lên đầu trang