Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:17

Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:17

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:04 ngày 16/01/2024

Giảm lãng phí trong sản xuất nhờ áp dụng công cụ Kaizen tích hợp các hệ thống quản lý tại doanh nghiệp

Với mục tiêu nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng về năng suất chất lượng (NSCL) cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp lĩnh vực thủy sản nói riêng mà Chương trình Quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 – 2030” đã được đưa vào triển khai.
Mong muốn từ công ty
Tiền thân là một cơ sở kinh doanh nhỏ về lĩnh vực thủy sản tại Phan Thiết từ những năm 1906 đã dần phát triển lên thành Công ty CP Chế biến Thủy sản Liên Thành nổi tiếng không chỉ ở khắp trong nước mà công ty còn xuất khẩu ra các thị trường lớn như: EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Sản phẩm nước mắm của Công ty Liên Thành luôn giữ được tinh chất truyền thống của người xưa, thể hiện quốc hồn quốc túy của dân tộc Việt Nam. Đó là giá trị cốt lõi để công ty phát triển ngày càng vững mạnh hơn…
Dù lớn mạnh nhưng Ban lãnh đạo Công ty Liên Thành luôn mong muốn đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao nhận thức, kỹ năng về NSCL và môi trường cho toàn thể nhân viên để từng bước chuyên nghiệp hoá hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và cơ quan pháp luật. Không ngừng cải thiện môi trường làm việc hướng đến an toàn tuyệt đối, không ô nhiễm, ngăn nắp, gọn gàng hơn, nhằm nâng cao hình ảnh của công ty với đối tác, khách hàng, đồng thời tạo không gian làm việc thoải mái cho người lao động…
Do vậy, Ban Lãnh đạo công ty Liên Thành đã ra quyết định ngay lập tức tham gia Chương trình Quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 – 2030” khi được các chuyên gia triển khai Chương trình của quốc gia này chọn công ty để hỗ trợ.
Chuyên gia hướng dẫn áp dụng các công cụ nâng cao NSCL
Để hiện thực các mục tiêu và mong muốn trên từ Ban lãnh đạo Công ty Liên Thành, chuyên gia NSCL của QUATEST 3 đã trao đổi với Ban lãnh đạo công ty và phối hợp cán bộ chủ chốt của công ty để dưới sự hướng dẫn của chuyên gia QUATEST 3, thực hiện đánh giá hiện trạng công ty thông qua đánh giá các quá trình xem công ty đang ở mức độ nào dựa trên tiêu chí xây dựng sẵn, hầu như quá trình của công ty chỉ đạt ở mức độ 1. Đây chính là nguyên nhân gây trễ tiến độ cũng như ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm; môi trường còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người lao động và cộng đồng.
Một số vấn đề ở hiện trường như: Diện tích nhà xưởng chật hẹp không có nhiều lựa chọn cho việc bố trí nhà xưởng tối ưu, dòng chảy nguyên vật liệu không liên tục dẫn đến phát sinh công đoạn thừa; Sắp xếp mặt bằng sản xuất chưa tốt, còn tồn tại lãng phí tồn kho công đoạn & di chuyển; Bố trí nhân lực trên dây chuyền sản xuất chưa cân đối, phát sinh lãng phí chờ đợi; Môi trường làm việc của NLĐ còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; Các tình huống khẩn cấp và khía cạnh môi trường chưa được nhận diện ảnh hưởng tới hoạt động công ty và cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, kiến thức & kỹ năng quản lý sản xuất của đội ngũ quản lý cấp trung rất hạn chế, đáng kể là kỹ năng giải quyết vấn đề & kỹ năng làm việc nhóm.
Tiếp đến, chuyên gia QUATEST 3 & lãnh đạo công ty Liên Thành thống nhất kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý ISO 14001:2015 tích hợp vào hệ thống quản lý hiện hành của công ty theo ISO 9001:2015 và công cụ cải tiến NSCL (Kaizen).
Kết quả đạt được nhiều hơn mong đợi
Từ những mong muốn của Ban lãnh đạo công ty và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia NSCL QUATEST 3 đã giúp công ty thay đổi được một số nội dung như sau:
Về nhận thức: Đội ngũ quản lý cấp trung của công ty đã được trang bị kiến thức & kỹ năng quản lý sản xuất như: Kaizen, 5S, Cân bằng chuyền, Kiểm soát quá trình bằng các công cụ thống kê.
Về cải tiến các quá trình: Công ty xây dựng được hệ thống tài liệu theo ISO 14001:2015 cùng với việc áp dụng công cụ cải tiến NSCL vào các điều khoản hay nhóm điều khoản đã giúp các quá trình của công ty được nâng lên. Kết quả thể hiện ở Biểu đồ bên dưới:
- ­Môi trường làm việc của NLĐ được cải thiện.
- ­Các tình huống khẩn cấp và khía cạnh môi trường được nhận diện giảm tác động tới hoạt động công ty và cộng đồng xung quanh.
Đặc biệt, sau áp dụng các hệ thống và công cụ nâng cao NSCL đã giúp công ty giảm lãng phí trong sản xuất như: Thao tác thừa: chuyển vật tư thùng carton (1000 thùng) từ kho vật tư đến khu sản xuất cần 03 người mất 11 phút sau cải tiến còn 01 người tiết kiệm 10.000.000 vnđ/tháng; Công đoạn thừa: khi sử dụng chai bình PET (100 bao) chuyển từ kho vật tư đến phòng chiết rót cần 06 người thời gian 22 phút sau cải tiến còn 03 người tiết kiệm 15.000.000 vnđ/tháng; Chờ đợi: Cân bằng chuyền công đoạn chiết rót (sản phẩm nước mắm mặn nhãn vàng 600ml), năng suất trước cải tiến 130 Chai/người/giờ sau cải tiến 153 Chai/người/giờ, năng suất tăng 12%; Di chuyển & tồn kho: Công đoạn súc rửa chai bố trí cô lập…
Nơi làm việc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp hơn: Hầu hết công cụ, dụng cụ, vật tư phục vụ sản xuất trong phân xưởng chưa có quy định nên việc sắp xếp theo kiểu tự phát, vì vậy thường mất nhiều thời gian cho kiểm đếm và không thuận lợi khi có nhu cầu sử dụng. Đồ vật không cần thiết tồn tại nơi làm việc.
Thông qua Chương trình Quốc gia “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 – 2030” Ban lãnh đạo & quản lý công ty Liên Thành đã cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từng ngày trong 1 năm thực hiện, nhà xưởng ngăn nắp gọn gàng hơn, các trật tự được thiết lập, hiện trường sản xuất tinh gọn. Nhờ sự thay đổi này mà Ban lãnh đạo cung cấp nguồn lực mạnh để thực hiện tiếp các khu vực khác trong công ty.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang