Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:48

Thứ bảy, 27/04/2024 | 20:48

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:49 ngày 01/03/2024

HaUI - Siemens: Phối hợp đào tạo, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Mới đây, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có buổi tiếp đón và làm việc với Công ty Siemens Electronic Design Automation để cùng trao đổi về kế hoạch phối hợp đào tạo, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Buổi làm việc có sự tham gia của TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Bà Nina Lin - Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đài Loan và Asean của Công ty Siemens Electronic Design Automation; cùng nhiều đại diện đến từ hai đơn vị. 
HaUI kỳ vọng sẽ hợp tác cùng Sieemens để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam. (Ảnh: HaUI)
Theo chia sẻ tại buổi làm việc, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội hiện có quy mô gần 35.000 sinh viên, trong đó có 12.000 sinh viên thuộc các chuyên ngành liên quan đến điện, điện tử viễn thông, kỹ thuật máy tính, công nghệ thông tin. Nhà trường cũng đã giảng dạy một số môn học liên quan đến ngành thiết kế vi mạch.
Tuy nhiên, từ năm 2024, HaUI mới bắt đầu tuyển sinh và đào tạo chuyên sâu về Thiết kế Vi mạch đối với cử nhân đã tốt nghiệp các ngành như điện, điện tử viễn thông, kỹ thuật máy tính,… Thời gian đào tạo kéo dài từ 01 năm đến 1,5 năm, được công nhận tốt nghiệp và cấp bằng kỹ sư.
Do đó, phía nhà trường hy vọng, trong thời gian tới, Siemens sẽ hỗ trợ nhà trường nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên; cung cấp các phần mềm thiết kế góp phần tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại trong quá trình học tập.
Bên cạnh đó, phía nhà trường cũng tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị với hệ thống máy tính cài đặt bộ công cụ thiết kế vi mạch hiện đại phục vụ hiệu quả cho công tác nghiên cứu và giảng dạy.
Siemens tham quan Khoa Điện tử và Nhà máy thông minh Đại học Công nghiệp Hà Nội (Ảnh: HaUI)
Phía Công ty Siemens Electronic Design Automation cho biết, 50 “ông lớn” về công nghệ trên thế giới đang sử dụng công nghệ của Siemens. Hiện nay, công ty đã có các công nghệ thiết kế chip tiên tiến nhất, với mức độ phức tạp cao. 
Với những thế mạnh đó, Siemens sẽ luôn đồng hành cùng Đại học Công nghiệp Hà Nội trên tiến trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng IC Design Lab,… góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.
Trước đó, trong tháng 1/2024, Siemens cũng đã chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Buổi làm việc nhằm tăng cường hợp tác, phát triển phòng thí nghiệm số tại HaUI, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ hướng đến Công nghiệp 4.0. Siemens cam kết sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo với HaUI để cập nhật, đào tạo về công nghệ mới nhất của Siemens trong các lĩnh vực tự động hóa, số hóa. Đồng thời, đưa ra đề xuất các thiết bị và phần mềm cần thiết để đào tạo CMCN 4.0 tại Phòng thí nghiệm số của HaUI và hỗ trợ để triển khai đào tạo có tính thực tiễn tại các phòng thí nghiệm này.
Tuệ Lâm

lên đầu trang