Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:10

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:10

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:26 ngày 08/04/2024

Cải thiện môi trường, tạo thói quen tốt trong công việc với công cụ 5S

Việc áp dụng công cụ 5S tại doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường làm việc, hình thành thói quen tốt, từ đó, giúp người lao động nâng cao hiệu quả, năng suất làm việc, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.
5S là phương pháp quản lý nhằm cải tiến môi trường làm việc, được thực hiện đơn giản nhưng rất hiệu quả trong thực tế. Nơi nào có hoạt động thì nơi đó cần sắp xếp, phân loại, sạch sẽ; 5S tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, tiết kiệm thời gian trong tìm kiếm vật tư, hồ sơ; người lao động cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và tránh được sai sót; 5S chính là nền tảng của năng suất và chất lượng.
Xác định việc triển khai thực hiện công tác 5S tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chính là nền tảng cơ bản để duy trì, cải tiến hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn tiên tiến, là nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, làm gia tăng nhiều lần giá trị từng nguồn lực con người đơn lẻ, góp phần vào sự phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 5S quyết liệt trong toàn Công ty.
Cụ thể, Công ty đã đánh giá thực trạng, điều kiện đáp ứng yêu cầu của 5S và đưa các hạng mục cần phải thực hiện để hướng đến tiêu chí của 5S. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo 5S với chức năng hỗ trợ, khuyến khích, giám sát, nhắc nhở, đánh giá và cải tiến việc triển khai 5S, chỉ định cán bộ điều phối thực hành 5S; thiết kế các bảng tin, khẩu hiệu về 5S treo tại các vị trí cần thiết để tuyên truyền.

5S chính là nền tảng của năng suất và chất lượng. (Ảnh minh họa)
Công ty đã được Viện Năng suất Việt Nam cấp Chứng nhận Thực hành tốt 5S vào năm 2019. Đến nay hoạt động 5S của Công ty vẫn tiếp tục duy trì và thường xuyên cải tiến theo tiêu chí của Viện Năng suất Việt Nam. Với những kết quả trên, Đoàn chuyên gia đánh giá Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đủ điều kiện tiếp tục cấp Chứng nhận Thực hành tốt 5S lần 2 về duy trì thực hành tốt 5S trong lao động và sản xuất.
Hay tại Công ty cổ phần Ngói cao cấp Amado, Khu công nghiệp Tam Dương II tỉnh Vĩnh Phúc, nhận thấy tầm quan trọng khi áp dụng công cụ 5S ngay từ đầu Công ty đã xác định phải “đi trước, đón đầu về công nghệ”. Cùng với đó, tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm tối đa các công đoạn thừa, không cần thiết; thực hiện tốt quy trình 5S, bảo đảm tất cả sản phẩm được sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và đưa ra chính sách bán hàng hợp lý trên cơ sở chăm sóc hậu mãi khách hàng.
Đặc biệt, Công ty đã mạnh dạn đầu tư 2 dây chuyền sản xuất tự động lên đến 95%, với công nghệ hiện đại nhất nhập khẩu từ Italia. Đồng thời, tuyển dụng đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm; mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài về tập huấn, đào tạo kỹ thuật cho cán bộ, công nhân lao động, đưa ra thị trường các sản phẩm vừa chất lượng, vừa có mẫu mã đẹp, hiện đại.
Để tạo sự khác biệt, lối đi riêng, Công ty cũng tập trung phát triển dòng sản phẩm gạch, ngói đất sét nung bằng hệ thống lò nung tráng men cao cấp, công suất thiết kế 3 triệu sản phẩm/năm với các tính năng vượt trội như: Không rêu mốc, chống trơn trượt, chống nồm, ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè, thân thiện với môi trường. Hiện Công ty có 50 mẫu sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các sản phẩm được Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cấp Chứng chỉ đạt chuẩn tiêu chuẩn quốc gia.

Ảnh minh họa.
Tại công ty CP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi), khu vực văn phòng cũng như khuôn viên nhà máy luôn sạch sẽ, ngăn nắp. Có được điều này là nhờ PTSC Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng, duy trì công cụ 5S.
Theo chị Hoàng Thị Kiều Oanh - nhân viên Phòng An toàn chất lượng (PTSC Quảng Ngãi), việc ứng dụng công cụ 5S đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua đó, tạo ra môi trường làm việc thuận tiện, khoa học cho các vị trí công việc; giảm thiểu, loại bỏ lãng phí công đoạn, rút ngắn thời gian vận chuyển, tìm kiếm và loại bỏ các lỗi chủ quan của người lao động. Khuyến khích sự sáng tạo, nâng cao ý thức làm việc, tính đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, công nhân viên trong công ty; an toàn trong sản xuất. Vì vậy đã tạo dựng, củng cố, nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp với đối tác và khách hàng.
“Trong những năm qua, PTSC Quảng Ngãi đã tham gia nhiều chương trình đào tạo nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức. Ngoài được hỗ trợ áp dụng công cụ 5S, PTSC Quảng Ngãi còn được Sở KH&CN hỗ trợ công cụ cải tiến Kaizen. Qua đó, đã góp phần thay đổi môi trường làm việc của công ty ngày càng khoa học, chuyên nghiệp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty với tiêu chí năng suất hơn, chất lượng hơn và an toàn hơn”, chị Oanh chia sẻ.
Theo https://vietq.vn/
lên đầu trang