Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:04

Thứ ba, 30/04/2024 | 03:04

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 12:23 ngày 10/04/2024

Phú Yên hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng để phát triển bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng thúc đẩy phát triển tinh tế xã hội của địa phương
Theo ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Phú Yên, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng năng suất lao động dựa trên hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thực hiện chủ trương này, tỉnh Phú Yên đã và đang từng bước xây dựng kế hoạch nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy phát triển tinh tế xã hội của địa phương.
Theo định hướng hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở KH&CN tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về năng suất, chất lượng, từng bước hình thành mạng lưới tư vấn, chú trọng nguồn nhân lực của các trường đại học, cao đẳng. Việc tổ chức các lớp đào tạo này nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh triển khai hiệu quả hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá trong quá trình phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Phú Yên không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa. Ảnh minh họa
Ngoài ra không ngừng nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh nâng cao chất lượng tại các trường đại học, cao đẳng, góp phần gắn kết hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, thực hành về năng suất với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tạo nền tảng kiến thức, tư duy về năng suất, chất lượng trong đội ngũ sinh viên nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có nguồn nhân lực đảm bảo về năng suất, chất lượng trong tương lai.
Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Chú trọng giải pháp hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số để thiết lập, tối ưu hóa, hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp; áp dụng tiêu chuẩn, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.
Nhờ những nỗ lực trên hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong việc phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa. Trong đó có Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc- là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản, kinh doanh thức ăn, thuốc và vật tư nuôi trồng thủy sản, thu mua thủy sản và vận chuyển hàng hóa chuyên dùng.
Nhiều năm qua, công ty luôn chú trọng đổi mới sáng tạo, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tiên tiến để tối ưu hóa quá trình vận hành Dự án phát triển công nghệ nuôi trồng thương phẩm tôm thẻ chân trắng trên cát bằng nước biển ven bờ ở miền Trung, đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); hay Dự án hoàn thiện công nghệ nuôi thương phẩm tôm hùm trong bể trên bờ quy mô hàng hóa tại vùng bãi ngang tỉnh Phú Yên thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia của Bộ KH&CN.
Cũng xác định việc nâng cao năng suất, chất lượng là điều kiện tiên quyết giúp công ty phát triển bền vững, thời gian qua, Công ty TNHH Yến sào Khang Châu đã tích cực xây dựng các chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ, vận hành, tối ưu hóa các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; HACC, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO, HACCP, OCOP 4 sao và các công cụ cải tiến năng suất như 5S, LEAN.
Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nâng cao năng suất và chất lượng dựa trên nền tảng KH&CN
Mặc dù đã đạt được một số thành tựu nhưng trên thực tế cho thấy, đa phần việc ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo chỉ được các doanh nghiệp lớn chú trọng thực hiện. Trong khi đó, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn Phú Yên chiếm đến khoảng 97%, nên việc áp dụng công cụ quản lý tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm coi trọng và đầu tư thỏa đáng.
Trình độ quản lý của doanh nghiệp ở Phú Yên còn hạn chế, chưa có nhân sự đáp ứng chuyên môn để ứng dụng các thành tựu KH&CN vào sản xuất, kinh doanh, chi phí đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số khá lớn.
Để phong trào nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh được nhân rộng và phát triển Mới đây, UBND tỉnh ban hành Quyết định 96 về việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng KH&CNvà đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Cần xây dựng kế hoạch nâng cao năng suất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp dựa trên nền tảng KH&CN để phát triển bền vững. Ảnh: Lệ Văn
Mục tiêu chung của kế hoạch này là đưa năng suất trở thành động lực phát triển quan trọng trong các ngành, lĩnh vực thông qua việc ứng dụng những thành tựu mới của KH&CN, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp với nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp trong nghiên cứu đổi mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất; xây dựng kế hoạch nâng cao năng suất lao động, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) dựa trên nền tảng KH&CN và đổi mới sáng tạo…
Phấn đấu đến năm 2030, mục tiêu tăng năng suất lao động bình quân trên 7,5%/năm; đóng góp của KH&CN thông qua TFP, khoảng 35% vào tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà; phấn đấu có 10 doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh xây dựng và triển khai các dự án điểm về cải tiến năng suất, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất; xây dựng 10 mô hình điểm về cải tiến năng suất trong một số lĩnh vực dịch vụ công, bệnh viện, trường học; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng về năng suất trong các cơ sở đào tạo đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Giai đoạn 2021-2025, Sở KH&CN tập trung đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng, hỗ trợ kinh phí cho 7 doanh nghiệp để được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về các hệ thống quản lý, công nghệ tiên tiến ISO 9001:2008 và ISO 2200:2005.
Ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH&CN thông tin thêm, thời gian tới, Sở KH&CN sẽ chú trọng đẩy mạnh ứng dụng KH&CN để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm và thu nhập của người dân theo chuỗi giá trị, đưa KH&CN trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Đồng thời tổ chức xây dựng các chương trình, nhiệm vụ KH&CN có quy mô lớn, dài hạn, chuyên sâu nhằm tập trung giải quyết các vấn đề cốt lõi thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội, phù hợp với tầm nhìn chiến lược và quy hoạch của tỉnh. Ngành cũng sẽ tập trung đẩy mạnh chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN, phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Nguồn: vietq.vn
lên đầu trang