Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 05/10/2024 | 05:05

Thứ bảy, 05/10/2024 | 05:05

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:14 ngày 31/05/2024

Nghiên cứu mô hình mô phỏng quá trình cháy và hình thành phát thải trong động cơ lưỡng nhiên liệu LPG/ Diesel

TÓM TẮT:
LPG (Liquefied Petroleum Gas) là loại nhiên liệu thay thế tiềm năng cho động cơ diesel để chuyển sang sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/Diesel. Tuy nhiên, quá trình cháy trong động cơ lưỡng nhiên liệu khí/diesel rất phức tạp do có sự kết hợp quá trình tự cháy của nhiên liệu diesel với quá trình cháy lan tràn màng lửa của nhiên liệu khí. Bài báo này tập trung xây dựng các mô hình nhiệt động và các mô hình động học phản ứng cháy để mô phỏng quá trình tạo hỗn hợp, cháy và phát thải của động cơ lưỡng nhiên liệu LPG/diesel. Sau đó, nhóm tác giả đã sử dụng phần mềm AVL-Boost và phần mềm FORTRAN mô phỏng trên động cơ AVL 5402 loại trang bị hệ thống nhiên liệu kiểu tích áp điều khiển bằng điện tử(common rail). Kết quả nghiên cứu cho thấy, các mô hình được lựa chọn phù hợp cho động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/Diesel. Phát thải HC và NOx trung bình ở 9 cấp tốc độ tăng nhiều trong khi phát thải CO và Soot giảm. Ngoài ra, khi sử dụng tỷ lệ LPG thay thế cao hơn, phát thải HC, NOx tăng cao.
Từ khóa: Nhiên liệu kép LPG/diesel, phát thải, AVL-Boost.
LPG là loại nhiên liệu thay thế tiềm năng cho động cơ diesel 
Xem chi tiết: tại đây
Vũ Thị Phượng1, Nguyễn Tường Vi1 , Trần Ngọc Vũ2 , Bùi Văn Chinh3
1 Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
2 Khoa Cơ khí, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
3 Trường Cơ khí Ô tô, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội 
Nguồn: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Công nghiệp Hà Nội (Tập 59-Số5)
lên đầu trang