Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 06/07/2024 | 08:08

Thứ bảy, 06/07/2024 | 08:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:50 ngày 03/07/2024

HAUI khai thác cổng thông tin chia sẻ dữ liệu nghiên cứu khoa học và công nghệ

Vừa qua, Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức Hội thảo “Nền tảng quản lý và chia sẻ dữ liệu nghiên cứu khoa học và công nghệ dùng chung openscience.vn”.
Hội thảo có sự tham gia của TS. Nguyễn Văn Thiện – Phó Hiệu trưởng nhà trường; Ths. Phùng Công Định – Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia; PGS.TS. Nguyễn Long Giang – Viện Công nghệ thông tin – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; cùng đông đảo của các chuyên gia, giảng viên, học viên, sinh viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Ảnh: HaUI)
Được biết, nền tảng Openscience.vn do Viện Công nghệ thông tin – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam xây dựng và phát triển với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF). Nền tảng cho phép hiển thị dữ liệu theo chủ đề; chia sẻ các bộ dữ liệu. Đồng thời, cho phép người dùng truy cập vào hệ thống để upload dữ liệu, tìm kiếm, khai thác, chia sẻ các bộ dữ liệu sẵn có (trong giới hạn phân quyền). 
Ưu điểm của nền tảng là khả năng thao tác, xử lý, chạy phân tích dữ liệu trên hạ tầng đám mây (cloud) mạnh mẽ, hỗ trợ quá trình phát triển và huấn luyện các mô hình học máy, trí tuệ nhân tạo (AI)… vốn đòi hỏi nhiều chi phí và không dễ dàng tiếp cận cho số đông.
Nền tảng Openscience.vn được kỳ vọng sẽ phục vụ đắc lực cho việc nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên HaUI (Ảnh: HaUI)
Theo TS. Nguyễn Văn Thiện – Phó Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội, nền tảng quản lý và chia sẻ dữ liệu nghiên cứu khoa học và công nghệ dùng chung (Openscience.vn) được kỳ vọng sẽ mang tới không gian cho các chuyên gia nghiên cứu ứng dụng, các học viên, giảng viên trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo của Đại học Công nghiệp Hà Nội có thể khai thác, phục vụ cho việc giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu và phát triển các thuật toán, mô hình AI, học máy.
Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà nghiên cứu, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội đã trình bày, trao đổi sôi nổi về phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo như: Phương pháp phân cụm bán giám sát mờ đa khung nhìn trên tập mờ nâng cao; Phương pháp gia tăng rút gọn thuộc tính theo tiếp cận tập thô mờ trực cảm với lát cắt alpha-beta,...
Liên quan đến dữ liệu quốc gia có 3 chiến lược lớn là dữ liệu quốc gia; chuyển đổi số quốc gia; nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo. Trong 3 chiến lược này, cơ sở dữ liệu đóng vai trò quan trọng và được xem là “mỏ vàng” trong thời đại kỷ nguyên số. 
Khi xây dựng hệ thống quản lý và chia sẻ dữ liệu lớn cần đảm bảo nguyên tắc dữ liệu mở, thành phần dữ liệu là các dữ liệu hình thành trong quá trình nghiên cứu khoa học công nghệ và đảm bảo tính pháp lý do nhà nước quản lý. Đặc biệt, các ý tưởng, kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu khoa học cần lưu trữ lại và truyền cho các thế hệ sau, đảm bảo tính kế thừa và tránh lãng phí nguồn lực.
Tuệ Lâm
lên đầu trang