Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:51

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:51

Chính sách

Cập nhật lúc 20:16 ngày 11/04/2020

Phú Thọ: Hướng đến phát triển công nghiệp hỗ trợ toàn diện

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có xu hướng tăng mạnh. Đây chính là cơ hội thúc đẩy phát triển ngành CNHT tỉnh Phú Thọ.
Chưa bứt phá
Báo cáo của Sở Công Thương Phú Thọ cho thấy, trên địa bàn tỉnh có 250 cở sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT. Các nhóm ngành chủ yếu về dệt may; da giày; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; cơ khí, cơ khí chế tạo; sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải; hóa chất – phân bón; thiết bị điện – điện tử; chế biến gỗ - giấy; chế biến thực phẩm – đồ uống; chế biến nông sản…
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển CNHT làm nhân tố thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến
Đối với ngành cơ khí, trên địa bàn hiện có một số cở sở, doanh nghiệp (DN) đầu tư sản xuất các sản phẩm CNHT cơ khí, chế tạo, bước đầu đã có thương hiệu, tạo được lòng tin và chỗ đứng trên thị trường, như: Phụ tùng, linh kiện lắp ráp ô tô, xe máy của Công ty TNHH công nghệ COSMOS 1; bulong, ốc vít xe đạp, xe gắn máy, các loại ốc vít, các loại khuôn đúc, linh kiện cơ khí chính xác… Đặc biệt, CNHT ngành này cũng thể hiện mối liên kết tương đối rõ nét trong việc cung cấp nguyên sản phẩm CNHT cho các ngành công nghiệp khác.
Mặc dù được đánh giá nhiều tiềm năng, song về cơ bản ngành CNHT trên địa bàn vẫn còn yếu. Đại diện Sở Công Thương Phú Thọ cho biết, các DN sản phẩm cung ứng CNHT đa phần là DN nhỏ và cung ứng các dịch vụ đại trà, bên cạnh đó hoạt động công nghiệp trung gian có ít DN tham gia. “Tiềm năng sử dụng và cung ứng các sản phẩm hỗ trợ tại tỉnh Phú Thọ và các địa phương lân cận khá cao, nhưng hầu hết DN đều mới chỉ dừng lại ở một số sản phẩm hay dịch vụ cơ bản”- lãnh đạo Sở Công Thương Phú Thọ bày tỏ.
Bên cạnh đó, các hoạt động công nghiệp cơ bản còn khá yếu kém và cũng đang trong quá trình phát triển. Các nguyên liệu chính như sắt thép, cao su, hóa chất, kim loại, năng ượng được sản xuất chủ yếu tại các vùng khác, làm cho chi phí đầu vào của DN nhỏ và vừa khá cao.
Thu hút đầu tư phát triển CNHT
Với ưu thế là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm miền núi phía Bắc, là cầu nối giữa các tỉnh Tây Bắc với đồng bằng sông Hồng, Phú Thọ đang trở thành một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư trong khu vực các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ. Trong đó, ngành CNHT cũng nhận được nhiều sự quan tâm của DN đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Cụ thể, Chương trình phát triển CNHT trên địa bàn Phú Thọ đến năm 2025 hướng tới mục tiêu khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển CNHT làm nhân tố thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời, phát triển sản xuất các sản phẩm CNHT phục vụ trong nước và xuất khẩu, từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Để thực hiện chương trình này, thời gian tới, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ tập trung kết nối, hỗ trợ DN CNHT, xúc tiến thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Đơn cử như: Khảo sát, đánh giá nhu cầu, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm soát chất lượng cho sản phẩm CNHT; tổ chức diễn đàn giữa DN CNHT trên địa bàn tỉnh với DN trong và ngoài nước; hội chợ triển lãm trưng bày sản phẩm CNHT; hỗ trợ khảo sát tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước…
Ngoài ra, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ hỗ trợ DN áp dụng hệ thống quản lý, đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị DN, quản trị sản xuất. Trên cơ sở đó, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất sản phẩm CNHT.
Phú Thọ phấn đấu đến năm 2025, đưa hoạt động phát triển sản phẩm CNHT góp phần tăng 20 -25% tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế GRDP của tỉnh.
Theo: Kinh tế Việt Nam
lên đầu trang