Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 14:52

Thứ năm, 16/05/2024 | 14:52

Chính sách

Cập nhật lúc 16:10 ngày 10/08/2014

Áp dụng QCVN 07 cho thép cốt bê tông: Chất lượng thép được kiểm soát

Nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh trên thị trường, ngành Thép đang tập trung áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép làm cốt bê tông - QCVN 07:2011/BKHCN (ban hành ngày 22/9/2011) theo đúng lộ trình bắt buộc từ 1/6/2014. 

Đa mục tiêu

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, cạnh tranh trên thị trường thép rất gay gắt. Hiện cả nước có khoảng 30 đơn vị sản xuất thép. Nhưng thực tế, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp sản xuất thép dùng nguyên liệu đầu vào không chuẩn, chi phí sản xuất thấp hơn so với các lò đúng tiêu chuẩn quy định, nên chất lượng thép không cao, đầu ra tiêu thụ chậm. Bên cạnh đó, thị trường còn xuất hiện tình trạng thép cuộn có chứa hàm lượng Bo nhập khẩu từ Trung Quốc trà trộn và đội lốt thép hợp kim để được ưu đãi thuế khi nhập về Việt Nam, có giá rẻ hơn càng khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước khó khăn. 

Để bảo vệ sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn nhỏ lẻ, manh mún và gian dối, Bộ Khoa học và Công nghệ, mà trực tiếp là Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã ban hành QCVN 07 nhằm buộc các doanh nghiệp sản xuất thép làm cốt bê tông phải đưa ra thị trường các loại thép đủ tiêu chuẩn. 

Nhiều doanh nghiệp ngành Thép cho rằng, việc thực hiện QCVN 07 sẽ làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp. Nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn. Thực tế khi doanh nghiệp áp dụng QCVN 07 sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt, QCVN 07 sẽ trở thành hàng rào kỹ thuật để ngăn ngừa hàng nhập khẩu kém chất lượng. Ngoài ra, khi thực hiện QCVN 07, bắt buộc chính doanh nghiệp đó phải thay đổi, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, cho ra các sản phẩm chất lượng cao để có điều kiện cạnh tranh và khẳng định vai trò, chất lượng sản phẩm của mình trên thị trường, qua đó sẽ đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho thị trường thép.

Bắt buộc áp dụng 

Bộ Công Thương đã gửi công văn đề nghị Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) và các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thép cho cốt bê tông bắt đầu từ năm 2014 nghiêm túc thực hiện áp dụng QCVN 7. Cụ thể, đối với thép làm cốt bê tông được lưu thông trên thị trường kể từ ngày 1/6/2014 bắt buộc phải được áp dụng các quy định QCVN 07, với mục đích bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất thép và người tiêu dùng trong nước. 

Đối với sự phát triển của ngành Thép hiện nay mà nói, nếu không sớm đưa việc quản lý chất lượng thép vào khuôn khổ, chắc chắn thị trường thép sẽ xảy ra nhiều chuyện khôn lường, mà chính doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên. Do đó, khi thực hiện bắt buộc QCVN 07 sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thép khẳng định vai trò, chất lượng sản phẩm của mình trên thị trường, qua đó sẽ đảm bảo tính công bằng giữa các sản phẩm sản xuất trong nước và sản phẩm nhập khẩu.

Nếu đến hạn bắt buộc phải sử dụng QCVN 07, doanh nghiệp nào chưa bán hết số thép chưa áp dụng QCVN 07 phải có thống kê lượng tồn kho thực tế và niêm phong lại để có biện pháp giải quyết hợp lý. Sau thời gian quy định, doanh nghiệp thép nào không áp dụng QCVN 07 sẽ bị xử phạt theo đúng hành vi vi phạm theo Nghị định 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ban hành ngày 19/7/2013. Khi đó, doanh nghiệp đóng tại tỉnh nào thì thanh tra tỉnh đó phải chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, xử phạt theo đúng quy định.

Để QCVN 07 đối với thép làm cốt bê tông được áp dụng nghiêm túc, có hiệu quả, đòi hỏi sự chấp hành nghiêm của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng sản phẩm này cũng như sự tham gia của các tổ chức chứng nhận, các cơ quan quản lý nhà nước. QCVN 07 được kỳ vọng sẽ góp phần minh bạch hóa chất lượng thép làm cốt bê tông, loại bỏ sản phẩm kém chất lượng, nâng cao tính bền vững trong công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng, tạo thuận lợi cho sản xuất thép làm cốt bê tông trong nước.

Hà Minh

 

lên đầu trang