Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 09:54

Thứ năm, 09/05/2024 | 09:54

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 22:55 ngày 05/08/2020

Lần đầu tiên sản xuất thành công chất keo tụ trên cơ sở polyme hữu cơ ứng dụng trong xử lý môi trường

Sáng ngày 4 tháng 8 năm 2020, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi làm việc và kiểm tra sản phẩm của dự án sản xuất thử nghiệm "Hoàn thiện công nghệ sản xuất một số chất keo tụ trên cơ sở polyme hữu cơ ứng dụng trong xử lý môi trường" tại Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ thương mại Lạc Trung. Dự án sản xuất thử nghiệm trên thuộc Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Bộ giai đoạn 2017-2020 "Nghiên cứu phát triển công nghệ, thiết bị và vật liệu phục vụ phát triển ngành công nghiệp môi trường" do Bộ Công Thương chủ trì.
Hình ảnh tại buổi kiểm tra
Kết quả đầu ra của dự án là bộ 3 sản phẩm chất keo tụ polyme hữu cơ (dạng nonionic, cationic và anionic) ứng dụng trong xử lý nước thải công nghiệp. Đây là kết quả quá trình nghiên cứu thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ sau hơn 02 năm nỗ lực thực hiện dự án.
Tại xưởng sản xuất thử nghiệm, đoàn đã kiểm tra hồ sơ, thiết bị, sản phẩm và thực chứng quá trình vận hành máy đùn trục vít sau khuấy trộn nguyên liệu. Hỗn hợp sau đó sẽ tiếp tục được đưa vào tủ sấy khô trước khi đến công đoạn nghiền để tạo thành phẩm keo tụ cơ sở polyme hữu cơ dạng bột. 
Thành phẩm các chất keo tụ của dự án
Hỗn hợp sau khi sấy
Theo chủ nhiệm dự án TS. Trần Vũ Thắng, đây là dự án đầu tiên sản xuất thành công chất keo tụ polyme hữu cơ quy mô bán công nghiệp trong nước. Yêu cầu của chất keo tụ cho xử lý nước thải công nghiệp cần có độ tinh khiết cao mà các công nghệ hiện có tại Việt Nam chưa đáp ứng được. Để xử lý bài toán này, Công ty đã phải nghiên cứu rất nhiều công nghệ tiên tiến ở nước ngoài, từ đó chọn lọc và cải tiến cho phù hợp với điều kiện trong nước.
Hiện tại sản phẩm đang được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp với quy mô 100 tấn/năm. “Việc làm chủ quy trình công nghệ sẽ giúp hạ đáng kể giá thành sản phẩm các loại chất keo tụ polyme hữu cơ trong khi cho hiệu quả xử lý nước thải tương đương với sản phẩm ngoại nhập”, TS. Thắng cho biết.
Kết quả thử nghiệm tại khu công nghiệp dệt may Phố Nối cho thấy hiệu quả xử lý nước thải của các sản phẩm chất keo tụ polyme hữu cơ của dự án tương đương với một số sản phẩm nhập ngoại đang dùng phổ biến hiện nay.
Xử lý nước thải với sản phẩm của dự án & lấy mẫu xét nghiệm nước
Chủ nhiệm đề tài TS. Trần Vũ Thắng (giữa)
Được biết, chất keo tụ được ứng dụng chủ yếu trong xử lý nước thải nhằm giúp quá trình keo tụ chất rắn lơ lửng trong nước diễn ra nhanh hơn. Chức năng chính của chất keo tụ này khi ứng dụng trong xử lý nước thải là tập hợp các hạt cặn nhỏ lơ lửng trong nước thành các hạt có kích thước lớn hơn và lắng chúng lại, để có thể lọc ra và tách khỏi nước, từ đó làm sạch nước thải ra môi trường.
Chất keo tụ polyme hữu cơ được sử dụng rộng rãi trong các ngành xử lý nước, sản xuất giấy, dầu khí, than, khai thác mỏ và luyện kim, địa chất, dệt may, xây dựng và các ngành công nghiệp khác. Chất keo tụ polyme hữu cơ được sử dụng chủ yếu trong bốn ngành công nghiệp lớn như: dầu mỏ, xử lý nước, chế biến khoáng sản và than đá, giấy.
Bước đầu, Công ty đã nhận được một số đơn đặt hàng tại các cơ sở sản xuất và khu công nghiệp cho thấy sản phẩm phẩm rất có tiềm năng thương mại.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được nghiệm thu chính thức vào khoảng tháng 8/2020.
Hương Giang ghi
lên đầu trang