Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 15:52

Thứ ba, 14/05/2024 | 15:52

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:05 ngày 18/08/2020

Cải tiến năng suất ngành cơ khí nhờ dây chuyền tự động hóa

Dây chuyền sản xuất tự động hóa là một quá trình mà ở đó, vật liệu thô được đưa vào và cho ra đời sản phẩm cuối cùng, có thể có rất ít hoặc không cần tới sự can thiệp của con người. Hiện nay, nhiều nước có nền kinh tế tiên tiến trên thế giới, ví dụ như Đức, Nhật Bản… đang có sự đầu tư rất lớn vào công nghệ tự động hóa, đặc biệt là trong ngành công nghiệp cơ khí.
Dây chuyền tự động hóa đang được áp dụng trong sản xuất và gia công kim loại
Ở Việt Nam, quy trình tự động hóa trong sản xuất cơ khí cũng đang được áp dụng tại một số doanh nghiệp có khối lượng sản xuất tương đối lớn, cần có những biện pháp để tối ưu năng suất, tiết kiệm thời gian sản xuất thành phẩm. Ứng dụng dây chuyền tự động hóa sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích vượt trội, như giải quyết bài toán kinh tế, mang đến chất lượng sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn. Một số lợi ích quan trọng khi ứng dụng tự động hóa phải kể đến như:
Cắt giảm chi phí nhân công
Cắt giảm nguồn nhân lực là một cách giải quyết tối ưu hơn so với việc tiết giảm chi phí đầu tư máy móc. Điều này sẽ không làm giảm chất lượng của sản phẩm mà còn hạn chế sự tham gia của người lao động vào dây chuyền hiện đại, tiết kiệm chi phí nhằm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Giảm chi phí vận hành và thời gian sản xuất
Ngoài việc tiết kiệm chi phí nhân lực lao động, đưa vào sử dụng các máy móc tự động sẽ giúp sắp xếp quy trình sản xuất trong nhà xưởng hợp lý hơn, đồng thời tăng độ chính xác trong hoạt động ở mỗi khâu, giảm thiểu nguy cơ lãng phí nguyên vật liệu trong quá trình vận hành. Đồng thời, dây chuyền tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian sản xuất hơn so với công đoạn gia công bằng tay như truyền thống.
Nâng cao năng suất lao động
Việc vận hành dây chuyền tự động hóa sẽ tận dụng được tối đa thời gian làm việc của hệ thống máy móc. Các robot được lập trình tự động, có khả năng làm việc 24/7 với tốc độ không đổi, không cần người giám sát vẫn có thể hoạt động với độ chính xác tuyệt đối. Nhờ vậy mà hiệu quả làm việc sẽ được duy trì, năng suất làm việc được cải thiện.
Tối ưu không gian sử dụng
Các loại robot tự động hóa được thiết kế nhỏ gọn tiện lợi cho qua trình sử dụng trong không gian nhỏ hẹp. Ngoài ra, robot còn có nhiều dạng như gắn trên bề mặt như : trên sàn, tường, trần nhà, kệ hay di chuyển trên đường ray, giúp tối ưu diện tích sử dụng và không ảnh hưởng đến các hoạt động cơ khí khác.
Môi trường làm việc an toàn
Việc ứng dụng công nghệ tự động hóa còn giúp cải thiện môi trường làm việc, giúp con người không phải thực hiện các công việc vượt quá khả năng và tiếp xúc với các loại máy móc không an toàn hoặc môi trường nguy hiểm.
Từ các lợi ích mang lại của việc áp dụng dây chuyền tự động hóa, doanh nghiệp Việt Nam đã và đang dần thay đổi nhận thức về vai trò của nền tảng công nghệ trong sản xuất đồng thời chú trọng hơn vào việc tăng cường đầu tư vào đổi mới công nghệ hơn nữa. Bởi lẽ, chỉ có đổi mới công nghệ mới mới góp phần nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tình hình xã hội ngày càng phát triển như hiện nay.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang