Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:48

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:13 ngày 30/09/2020

Dịch vụ điện trực tuyến mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Trong thời gian gần đây, tại khu vực miền Nam, ngành điện lực tập trung số hoá các dịch vụ về điện trực tuyến, giúp khách hàng sử dụng điện nhiều tiện ích tiết giảm tối đa thời gian đi lại, minh bạch mọi thông tin về dịch vụ và nhanh chóng thực hiện khi có nhu cầu.
Ông Ngyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) - cho biết, trong những năm gần đây, tại 21 tỉnh thành miền Nam, các dịch vụ về điện như đăng ký lắp đặt đồng hồ mới, thay đổi nội dung hợp đồng mua bán điện, trả tiền điện, thông báo về sự cố điện... đều áp dụng dịch vụ trực tuyến qua mạng, giúp khách hàng sử dụng điện thêm nhiều tiện ích và thực hiện nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi khi cần.
Theo ông Lý, thực hiện cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến tại địa bàn 21 tỉnh thành miền Nam, trong 8 tháng đầu năm 2020, EVNSPC đã thực hiện 1.900.119 yêu cầu của khách hàng qua các kênh cung cấp dịch vụ của ngành điện, trong đó số yêu cầu tiếp nhận gián tiếp tại Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) là 1.693.134 yêu cầu.
Tỷ lệ cung cấp giao dịch qua các kênh của TTCSKH và qua các trung tâm hành chính công, cổng dịch vụ công trực tuyến đã thực hiện đạt 89,11%, cao hơn 14,11% so với chỉ tiêu EVN giao (75%). Số lượng khách hàng sử dụng App CSKH và Zalo toàn tổng công ty trong 8 tháng đầu năm nay đạt 1.067.045 khách hàng, tỷ lệ khách hàng sử dụng App CSKH và Zalo toàn tổng công ty hiện đạt 12,81% so với kế hoạch và tăng 2,55% so với thực hiện của tháng 7/2020.
Khách hàng sử dụng điện tại tỉnh Hậu Giang sử dụng Zalo để giao dịch các dịch vụ về điện
Tại khu vực miền Nam, chương trình ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng và thu tiền điện không dùng tiền mặt là lĩnh vực đang được ngành điện lực đẩy mạnh và đang được nhiều khách hàng hưởng ứng thực hiện.
Cụ thể, tính trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn EVNSPC, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt 53,58%, vượt kế hoạch EVN giao (3,58%). Riêng tỷ lệ số tiền thanh toán không dùng tiền mặt hiện đã đạt đến 85,77% trên tổng số tiền điện đã thanh toán.
Đối với kế hoạch ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng tại khu vực miền Nam, tính đến hết tháng 8/2020, công tác ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng tại đạt 77,38% trên tổng số khách hàng sử dụng điện. Đối với khu vực nông thôn, công tác ngưng thu tiền điện tại nhà hiện nay chỉ đạt 39,54% trên tổng số khách hàng, dự kiến đến quý 4/2020 số lượng dùng điện ở khu vực nông thôn sẽ không còn trả tiền điện tại nhà.
Ông Đỗ Nguyên Hưng - Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) - cho biết, tại Ninh Thuận, hiện tất cả khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại điện lực như đóng tiền điện, báo mất điện… nhân viên sẽ hướng dẫn sử dụng các kênh giao dịch điện tử. Tất cả các hồ sơ cấp điện mới của khách hàng đều thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua luồng điện tử, ngưng hẳn luồng tiếp nhận thông thường như hiện nay.
Đối với việc xóa thu tiền điện tại nhà, dự kiến trong năm nay sẽ đạt 100% khách hàng ở khu vực phường xã thuộc thành phố và 50% khách hàng khu vực nông thôn. Theo ông Hưng, việc xóa bỏ hoàn toàn hình thức thu tiền tại nhà vào cuối năm 2020 nhằm đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện, thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần nâng cao quản lý, hiệu quả và minh bạch về dịch vụ đối với khách hàng.
Đại diện CP Cà Mau cho hay, kế hoạch số hoá trong công tác thanh toán tiền điện đã được công ty triển khai trong hai giai đoạn và kết qủa đạt được là khá khả quan. Cụ thể, giai đoạn 1 thực hiện tại phường 2 và phường 5 TP. Cà Mau, kết qủa có gần 9.000 khách hàng triển khai việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Giai đoạn hai đang thực hiện tại các khu vực 6 phường còn lại ở TP. Cà Mau và có 30.933 khách hàng tham gia không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện. Riêng khu vực nông thôn, các đơn vị điện lực hiện đang quyết liệt triển khai đến từng xã, giúp người dân quen dần với dịch vụ về điện theo hình thức trực tuyến.
Đại diện Điện lực TP. Vũng Tàu cho biết, từ ngày 1/10/2020, đơn vị này ngừng thu tiền điện tại nhà đối với tất cả khách hàng sử dụng điện. Hàng tháng, điện lực sẽ gửi thông báo tiền điện qua tin nhắn SMS, Zalo trên điện thoại di động của khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng, thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng ZaloPay, Momo, Airpay hoặc tại các điểm thu hộ như siêu thị, bưu điện, cửa hàng gần nhà.
Để dịch vụ về điện trực tuyến sớm đến với khách hàng, ông Nguyễn Văn Lý cho biết, EVNSPC đã chỉ đạo 21 công ty điện lực thành viên tăng cường tuyên truyền đến người dân, nhất là việc xóa thu tiền điện tại nhà khách hàng sử dụng điện. Các đơn vị phải xây dựng chương trình truyền thông phù hợp để khách hàng hợp tác, vì mục tiêu của kế hoạch này là nhằm mang lại nhiều tiện ích cho chính người sử dụng điện hiện nay.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang