Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 01/05/2024 | 02:12

Thứ tư, 01/05/2024 | 02:12

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:43 ngày 18/10/2020

Gương sáng cải tiến tại công ty Vonfram Masan

Kỹ sư Nguyễn Viết Cường làm việc tại tổ sản xuất của Công ty Vonfram Masan là tác giả của hàng loạt các sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã làm lợi cho Công ty hơn 10 tỷ đồng.
Anh Nguyễn Viết Cường tại phòng làm việc
Phong trào cải tiến do Công đoàn Công ty phát động là nơi ươm mầm cho sự sáng tạo của đội ngũ công nhân viên Vonfram Masan. Với tinh thần tích cực tìm tòi, học hỏi, anh Nguyễn Viết Cường đã đóng góp nhiều ý tưởng giúp cải thiện hiệu quả của dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm đáng kể các chi phí phát sinh.
Điển hình như sáng kiến “Phương pháp tái chế bã Tinh chế 2”. Sau khi sáng kiến được áp dụng, toàn bộ bã thải phát sinh được tái chế 100%, lượng Vonfram trong bã được thu hồi đến 75%. Điều đặc biệt là chi phí cho việc tái chế rất thấp, thao tác đơn giản và cần rất ít nhân công. Qua đó, sáng kiến về tái chế này đã giúp công ty tiết kiệm được 4 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, bã thải đã được tái chế giúp công ty tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển và không gian lưu kho.
Cũng về đề tài tái chế, anh Cường đã đưa ra sáng kiến “giảm tối thiểu lượng phế phẩm tại máy sấy sản phẩm dạng xoắn” giúp giảm 80% lượng phế phẩm, đưa phế phẩm trờ lại thành thành phẩm, giảm thiểu chi phí nguồn nhân lực và giảm lượng hóa chất tiêu hao tại công đoạn tái chế, mang lại giá trị kinh tế lên đến 3,5 tỷ đồng.
Một sáng kiến khác của anh Cường với tên gọi: “Tối ưu hóa lượng xút tiêu thụ trong công đoạn nghiền và lọc ép” đã mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty lên tới khoảng 3 tỷ đống/năm. Nhận thấy việc tiêu thụ xút luôn vượt chỉ tiêu ngân sách dẫn đến tăng chi phí sản xuất, lãng phí hóa chất và tăng lượng xút dư trong bã thải ra ngoài môi trường. Do đó, anh Cường đã thiết lật công thức tính toán trong đơn nghiền và lọc ép bã thải. Nhờ đó công ty đã giảm thiểu lượng xút thất thoát trong trong quá trình này.
Chia sẻ về lý do trở thành tác giả của nhiều sáng kiến đến như vậy, anh Cường cho biết: “Những việc làm, cũng như những sáng kiến của tôi xuất phát “nảy sinh” từ thực tế mà trong quá trình lao động, sản xuất bản thân mỗi công nhân đều có thể nhận thức được”. Tuy nhiên, để có được những kết quả đó là cả quá trình nghiên cứu, mày mò, trải nghiệm… Với những thành tích đã đạt được, bản thân tôi tự rút ra kinh nghiệm là Học phải đi đôi với hành, luôn đam mê và sáng tạo trong công việc.”
Với những đóng góp về cả mặt tinh thần và kinh tế cho Công ty Masan, anh Cường đã được vinh danh là một trong những nhân viên xuất sắc, được trao tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bằng khen lao động, sản xuất giỏi của Thủ tướng Chính Phủ.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang