Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 23:35

Thứ tư, 08/05/2024 | 23:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:27 ngày 22/10/2020

Duckworth & Kent: Đổi mới công nghệ để cải thiện hiệu quả gia công chính xác (Phần 1)

Sodick là một trong những thương hiệu hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực chế tạo khuôn mẫu công nghệ cao và gia công chính xác. Mới đây, công ty Duckworth & Kent có trụ sở tại Berkshire đã đầu tư mua mới thiết bị cắt gia công VL600Q của Sodick để cải thiện năng suất cho quy trình cắt dây mới.
Trong lĩnh vực máy cắt dây, sợi dây kim loại mảnh được kéo suốt qua phôi, thường trong môi trường bể ngập nước khử ion hoặc chất điện môi. Dung môi này có tác dụng làm mát quá trình gia công và đẩy vật liệu đã bóc tách. Quá trình cắt dây dùng dòng điện để cắt vật liệu dẫn diện tạo ra bề mặt mịn và không cần đánh bóng thêm.
Với mục đích tiết kiệm thời gian thiết lập lại máy móc, cắt giảm quá trình thử nghiệm vận hành và cải thiện chất lượng sản phẩm, Ban lãnh đạo Duckworth & Kent đã tìm đến Sodick để được tư vấn kĩ hơn về ứng dụng công nghệ mới có thể đáp ứng những yêu cầu này.
Làm việc với ban tư vấn, ông Stuart Gleeson, con trai của nhà đồng sáng lập Duckworth & Kent cho biết: “Chuyên môn của chúng tôi là sản xuất các linh kiện có độ chính xác cao với kích thước nhỏ, thường được cấu thành từ nhiều loại vật liệu khó gia công và có hình dạng phức tạp mà ít các công ty khác muốn thử”. Cũng chính vì điều này, máy gia công tia lửa điện VL600Q đã trở thành một lựa chọn vô cùng phù hợp với Duckworth & Kent.
Trong quá trình gia công chính xác, VL600Q gắn điện cực định hình và điện cực tiến tới bề mặt chi tiết gia công sinh ra một lỗ chép hình hình dạng của dụng cụ. Nguồn năng lượng cung cấp sản sinh ra một tần số cao, tạo ra một loạt tia lửa điện giữa điện cực và bề mặt chi tiết và bóc đi một lớp kim loại bởi sự ăn mòn của nhiệt độ và sự hóa hơi. Phương pháp này có thể gia công những vật liệu khó gia công mà các phương pháp gia công không truyền thống không làm được như thép tôi, thép hợp kim khó gia công, hợp kim cứng. Bề mặt chi tiết được gia công có thể đạt Ra lên tới 0,63µm khi gia công thô và Ra tương đương 0,16µm khi gia công tinh. Thông thường độ chính xác gia công vào khoảng 0,01mm. Ở các máy khoan tọa độ EDM độ chính xác gia công đạt đến 0,0025mm.
Bên cạnh đó, VL600Q còn có ưu điểm là không tác động lực cơ học nên có thể gia công hầu hết các loại vật liệu dễ vỡ, mềm… mà không sợ bị biến dạng; Điện cực của máy của có thể sao chép hình dạng bất kì, chế tạo và phục hồi các khuôn dập bằng thép đã tôi; Lưỡi dao có khả năng xử lý các lỗ có đường kính rất nhỏ, các lỗ sâu với tỉ số chiều dài trên đường kính lớn…
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang