Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 00:15

Thứ năm, 09/05/2024 | 00:15

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 20:52 ngày 25/10/2020

Công ty Cổ phần Công nghệ Bắc Việt thực hiện cải tiến liên tục để nâng cao năng lực sản xuất

Thực hiện chương trình TPM do Bộ Công Thương hỗ trợ, Công ty Cổ phần Công nghệ Bắc Việt đã thực hiện các hội thảo tìm ra các lãng phí, tổn thất trong quá trình sản xuất và quyết định thực hiện các đề tài cải tiến thí điểm tập trung vào khu vực xưởng tạo khuôn.
Để thực hiện cải tiến cho khu vực xưởng tạo khuôn, các thành viên của xưởng bao gồm nhân viên vận hành, quản đốc phân xưởng và các bộ phận hỗ trợ như QC, quản lý hệ thống và hành chính đều sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các buổi làm việc của nhóm để cùng nhau xác định các cơ hội cải tiến, phân tích và tìm giải pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Đại diện cho Ban lãnh đạo công ty, Bà Nguyễn Thị Thông – Phó giám đốc nhà máy đã hỗ trợ định hướng các mục tiêu và cùng với nhóm xác định chủ đề cải tiến trong thời gian tới: “Giảm thời gian chuẩn bị công cụ, dụng cụ phục vụ sản xuất tại máy S33, S56.”
Công ty Cổ phần Công nghệ Bắc Việt thực hiện cải tiến liên tục để nâng cao năng lực sản xuất
Với đặc thù sản xuất khuôn là sản xuất đơn chiếc, nhiều sản phẩm không lặp lại trong quá trình làm việc nên thời gian chuẩn bị công cụ, dụng cụ chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng thời gian máy dừng. Nhóm đã đánh giá lại các dữ liệu sản xuất đã thu thập với 1000 lần chuẩn bị công cụ dụng cụ để cùng tìm hiểu các bước thực hiện cụ thể, tiến hành quay video phân tích thao tác và thảo luận tìm cơ hội cải tiến. Kết thúc hoạt động phân tích, nhóm đã thống nhất một số giải pháp như sau:
- Chuyển hoạt động chuẩn bị dao cụ khi máy dừng sang thực hiện khi máy đang gia công chi tiết trước
- Thực hiện 5S bố trí, sắp xếp lại đồ gá, dụng cụ đo
- Tạo thẻ công đoạn để quản lý và dễ dàng tìm kiếm các đồ dùng sử dụng chung
Từ hoạt động trên nhóm dự kiến sẽ giảm thời gian chuẩn bị công cụ, dụng cụ cho máy S33, S56 từ 29-74 phút còn 16-33 phút và số bước thực hiện giảm từ 9 bước xuống 5 bước.
Trong thời gian tiếp theo, nhóm sẽ thực hiện thực tế các giải pháp đã thống nhất và theo dõi, đo lường hiệu quả cải tiến, so sánh với mục tiêu đã đề ra. Khi các kết quả thử nghiệm ổn định, nhóm kết hợp với bộ phận ISO của công ty điều chỉnh lại các tiêu chuẩn, hướng dẫn có liên quan và tiến hành đào tạo nội bộ các kết quả và giải pháp cải tiến cho toàn bộ nhân sự vận hành xưởng tạo khuôn.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang