Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:35

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 22:57 ngày 25/12/2020

Tổng công ty Giấy Việt Nam: Tăng hàng trăm tấn giấy chính phẩm mỗi năm nhờ cải tiến kỹ thuật

Tham dự Vòng chung kết Cuộc thi “Nhóm Cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”, Nhóm cải tiến – Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã trình bày giải pháp “Cải tiến kỹ thuật thiết kế chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy Xeo 1”
Trước đây, do sự sai khác của đường kính các cuộn lô giấy cùng với sự chênh lệch với đường kính bánh tỳ của lô cuộn máy Xeo tại Nhà máy giấy (Tổng Công ty Giấy Việt Nam), dẫn đến giấy bị nhăn nhiều, lượng giấy không đạt tiêu chuẩn bị xả bỏ để quay lại đầu chu trình sản xuất lớn, gây lãng phí trong hoạt động sản xuất.
Xuất phát từ thực tế sản xuất, Nhóm cải tiến – Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã được thành lập nhằm triển khai các cải tiến kỹ thuật với mục tiêu khắc phục 100% tình trạng nhăn giấy, giảm lượng giấy bị loại, tăng hiệu quả sản lượng giấy chính phẩm, qua đó tiết giảm các chi phí có liên quan trong quá trình sản xuất kinh doanh. 
Khác với nhiều đơn vị khác, khi triển khai giải pháp, Nhóm cải tiến đã lập kế hoạch triển khai theo từng đầu mục công việc chứ không chia theo giai đoạn thực hiện để phù hợp với đặc thù sản xuất.
Nhóm cải tiến đã bám sát thực tế sản xuất, phân tích chi tiết từng công đoạn, lập giả định và tiến hành kiểm tra nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành máy thông qua các mô phỏng trên máy tính. Nhóm cải tiến cũng liên tục hoàn thiện giải pháp, khắc phục các vấn đề mới phát sinh khi áp dụng các cải tiến vào thực tế. Từ đó, nhóm cải tiến đã tìm ra giải pháp hiệu quả, giúp hệ thống máy vận hành đơn giản nhưng vẫn giảm lượng lớn giấy phải xả bỏ, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất. 
Việc cải tiến chuyển đổi bánh tỳ lô cuộn máy Xeo 1 đã giúp Nhà máy Giấy tăng được 703 tấn giấy chính phẩm do không phải loại bỏ mỗi năm, giảm các công đoạn dư thừa, giúp tiết kiệm các chi phí sản xuất liên quan lên đến 1,8 tỷ đồng/năm.
Giải pháp này đã đạt giải Khuyến khích tại Vòng chung kết Cuộc thi diễn ra ngày 21/12/2020.
Theo: Năng suất chất lượng

lên đầu trang