Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:34

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:34

Giải thưởng

Cập nhật lúc 09:33 ngày 31/03/2021

Phụ gia đa năng thế hệ mới giải quyết trọn vẹn bài toán kinh tế và môi trường

Không chỉ hứa hẹn đem lại lợi nhuận tối thiểu 3.000 tỷ đồng/năm cho doanh nghiệp, phụ gia đa năng thế hệ mới còn giúp giảm khí thải độc hại HC, CO và độ khói đến 20%, giải quyết trọn vẹn bài toán kinh tế - môi trường.
Giải quyết trọn vẹn bài toán kinh tế và môi trường
Từ năm 2013, Công ty TNHH Khoa học, Công nghệ và Thương mại PI Việt Nam và một số đối tác khác như Công ty Cổ phần DG Technology đã hợp tác với Phòng Thí ngiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu (Keylab PRT) sản xuất thử nghiệm và thương mại hóa nhiều kết quả nghiên cứu khoa học do đội ngũ Keylab PRT phát triển, từ đó tạo ra những sản phẩm mới, chất lượng vượt trội và giá trị kinh tế cao. 
Trong số các sản phẩm nổi trội đặc biệt có thể kể đến phụ gia đa năng FNT6VN, được sử dụng để phát triển các sản phẩm mới liên quan đến dung môi sinh học và năng lượng mới (pin nhiên liệu). 
Dựa trên các hợp chất chỉ số khúc xạ mol cao, phụ gia FNT6VN có ưu điểm vượt trội là đa năng, phù hợp với hầu hết mọi loại nhiên liệu, và tiết kiệm năng lượng lên tới 15%. Theo tính toán thử nghiệm, với mỗi lít phụ gia FNT6VN, khách hàng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học/xăng có thể tiết kiệm ít nhất 200 triệu đồng/năm. Con số này sẽ là ít nhất 45 triệu đồng/năm và 20 triệu đồng/năm tương ứng với khách hàng sử dụng nhiên liệu DO và nhiên liệu FO. 
Qua thời gian thử nghiệm sản phẩm, đại diện doanh nghiệp xác nhận sản phẩm có hiệu quả sử dụng nhiên liệu, đảm bảo ổn định vận hành thiết bị tốt hơn hẳn so với các dòng sản phẩm thương mại đang có trên thị trường; nhưng chi phí lại tiết kiệm hơn so với việc phải mua nhiều loại phụ gia khác nhau cho mỗi dòng nhiên liệu. 
Cụ thể, ứng dụng phụ gia FNT6VN cho nhiên liệu xe tải và siêu trọng tải từ 15 tới 70 tấn, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình giảm từ 9-15%, khói xe giảm rõ rệt, xe chạy khỏe. Đối với xe vận tải 45 chỗ, mức tiêu thụ trung bình giảm 9,3%; xe cá nhân dưới 16 chỗ chạy xăng RON95 và dầu diesel, mức tiêu thụ năng lượng giảm từ 9,8-10,4%, không phát sinh phát thải bất thường với bộ xử lý thải EU4, đồng thời ghi nhận xe chạy êm hơn rõ rệt. 
"Với mức tiêu thụ thử nghiệm như hiện nay, lợi nhuận mà sản phẩm này đem lại cho doanh nghiệp trong năm tới dự kiến khoảng 12 tỷ đồng", đại diện Công ty PI Việt Nam cho biết. 
Như vậy nếu khi được sử dụng ở quy mô toàn quốc, với mức tiêu thụ phụ gia khoảng 200.000 lít/năm, lợi nhuận ròng sẽ vào khoảng 23.000 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ USD/năm. 
Nỗ lực càng cao, thành quả càng ngọt
GS. TS. Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Keylab PRT, tác giả chính của nhiều công trình khoa học ứng dụng có giá trị cao
Theo chia sẻ của GS. TS. Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Keylab PRT, phụ gia FNT6VN là một trong những dòng sản phẩm phụ gia độc đáo trên thị trường. Hiện tại mặc dù có nhiều loại phụ gia tiết kiệm năng lượng, nhưng hầu như không có sản phẩm nào có thể đáp ứng nhu cầu pha trộn với mọi loại nhiên liệu như FNT6VN, từ xăng thông thường, xăng sinh học, diesel, diesel sinh học đến dầu FO. Mặt khác, các loại phụ gia thường yêu cầu tỷ lệ pha trộn cao, dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nhiên liệu; đồng thời hiệu quả tiết kiệm năng lượng chỉ dao động khoảng 5% khối lượng tiêu thụ. 
"Có thể nói FNT6VN là sản phẩm đáp ứng được hầu hết các nhu cầu trên, đồng thời tăng công suất (động cơ/nồi hơi) ít nhất 5%, tiết kiệm nhiên liệu ít nhất 8%, giảm khí thải độc hại HC, CO và độ khói (đối với động cơ diesel) đến 20%", GS. TS. Vũ Thị Thu Hà chia sẻ. 
Để có quả ngọt như ngày hôm nay, đội ngũ nhà nghiên cứu Keylab PRT đã dành hơn 7 năm nghiên cứu miệt mài. Ngoài những nỗ lực trong nghiên cứu, GS. TS. Vũ Thị Thu Hà và các cộng sự cũng phải vượt qua những thách thức khác để tìm hướng đầu tư, phát triển sản phẩm. 
Các khó đầu tiên là tìm nguồn kinh phí đầu tư ban đầu. Khác với những nghiên cứu thử nghiệm được phép có rủi ro, thì dự án sản xuất thử nghiệm bắt buộc phải thành công mới thuyết phục doanh nghiệp bỏ 70% vốn đối ứng. Trong trường hợp sản xuất thử nghiệm chưa đạt kết quả như mong muốn thì PTN vẫn phải tự đầu tư tiếp cho đến lúc có kết quả cho doanh nghiệp mới thôi.
Khó khăn tiếp theo là khi kết thúc nhiệm vụ KHCN, muốn thương mại hóa được phải tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến thị trường, tiếp thị... tốn rất nhiều chi phí nhưng hoàn toàn không phải thế mạnh của Keylab. Ví dụ, để thương mại phụ gia đa năng FNT6VN phải vượt qua vài chục cuộc thử nghiệm khắt khe, tiêu tốn nhiều tỷ đồng. 
"Thực tế là nhiều năm qua, chúng tôi gom tiền túi để thực hiện và sẵn sàng mua bảo hiểm trách nhiệm cho sản phẩm lên đến 10 tỷ đồng/sản phẩm, vì tự tin vào công nghệ của mình", GS. TS. Vũ Thị Thu Hà cho biết. 
GS. TS. Vũ Thị Thu Hà chia sẻ, nếu có cơ chế vay với lãi suất dễ thở hơn cho các dự án nghiên cứu thử nghiệm, các đơn vị nghiên cứu khoa học sẽ mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều trong việc bắt tay với doanh nghiệp để cho ra những sản phẩm ứng dụng có giá trị. 
Hiện tại quy trình công nghệ sản xuất thành phần cốt lõi của phụ gia đa năng thế hệ mới FNT6VN đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đồng thời, một số quỹ môi trường toàn cầu đang xem xét hồ sơ để hỗ trợ vốn đầu tư cho dự án sản xuất và tiêu thụ phụ gia lên tới 70 triệu USD nhờ những tác động vô cùng lớn với kinh tế xã hội và môi trường toàn cầu mà dự án có thể đem lại. 
Trong giai đoạn 2015-2020, Keylab PRT đã công bố 27 công trình khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; Sở hữu 24 bằng độc quyền sở hữu trí tuệ (4 Bằng độc quyền Sáng chế và 20 Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích) được cấp bởi Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, 2 Bằng độc quyền Sáng chế được cấp bởi Cục Thương hiệu và Bản quyền sáng chế Hoa Kỳ; 1 Bằng độc quyền Sáng chế được cấp bởi Cơ quan Sáng chế châu Âu và 1 Bằng độc quyền Sáng chế được cấp bởi Cơ quan Sở hữu trí tuệ Brazil, cùng nhiều đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đã được nộp ở trong nước và quốc tế; đã sáng tạo, phát triển và/hoặc làm chủ nhiều công nghệ đạt trình độ tiên tiến trên thế giới, tạo ra hàng loạt sản phẩm mới được thương mại hoá thành công.
Với những thành quả xuất sắc này, Keylab PRT đã đề xuất và được Bộ Công Thương chấp thuận đề xuất cụm công trình "Nghiên cứu, thiết kế công nghệ chế tạo và ứng dụng vật liệu xúc tác dị thể và vật liệu nano trong lĩnh vực lọc dầu sinh học, tiết kiệm năng lượng hóa thạch và sản xuất năng lượng mới, vì sự phát triển bền vững" xét tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ đợt 6. 
Hội đồng xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ năm nay sẽ tiến hành làm việc từ tháng 4 tới giữa tháng 7, trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 8 năm 2021. 

Giang Nguyễn
lên đầu trang