Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 11:25

Thứ tư, 08/05/2024 | 11:25

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 18:28 ngày 18/10/2015

Công ty Tấm Thép tấm lá Phú Mỹ: Sáng kiến cải tiến đem lại hiệu quả kinh tế

Trong những năm qua, cùng với việc phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo thì phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ đã diễn ra sôi nổi, thu hút được đông đảo CBCNV người lao động tham gia, góp phần nâng cao năng lực quản trị, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.


Phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Công ty đạt được nhiều kết quả với sự đóng góp của tất cả các phòng ban, bộ phận sản xuất và từng lãnh đạo, công nhân trong Công ty. Chỉ trong 3 năm từ 2011-2014 Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ đã có 158 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đăng ký, trong đó 125 sáng kiến được công nhận và có 9 sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Tổng giá trị làm lợi từ những sáng kiến là khoảng 30 tỷ đồng.

Trong số này, ứng dụng chất dẻo tổng hợp composite vào quá trình chống thấm và khắc phục rò rỉ acid ra ngoài môi trường là một trong những sáng kiến nổi bật được ghi nhận và đánh giá cao của tập thể CBCNV Phân xưởng Tẩy rửa trong năm 2011. Theo đó các tank chứa axit HCl (3 tank, dung tích mỗi tank là 21m3) làm việc ở nhiệt độ cao, sau một vài năm sử dụng liên tục đã có hiện tượng bị lão hóa, nứt nhiều vị trí trên thân… hệ thống gối đỡ thiếu cứng vững sinh ra giao động trong quá trình hoạt động làm các vết nứt sẽ phát triển nhanh hơn, gây rò rỉ axit ra ngoài sàn thao tác, ảnh hưởng tới môi trường làm việc, việc thay thế các tank này đòi hỏi chi phí rất lớn (700 triệu/tank). Tập thể CBCNV phân xưởng tẩy rửa đã nghiên cứu ứng dụng chất dẻo tổng hợp composite (chống ăn mòn axit) để hàn lại các vết nứt, đồng thời phủ dày thêm 2 mặt đầu và bên trong tank thêm 3mm, 5mm đối với các phần chịu lực. Sau khi áp dụng và triển khai sáng kiến này đã tránh được nguy cơ bục, vỡ tank, rò rỉ, tràn đổ axit ra ngoài môi trường làm việc, kéo dài tuổi thọ của các tank, giảm chi phí thay thế với giá trị là 2,1 tỉ đồng.

Việc đầu tư, đổi mới công nghệ là một yêu cầu trong giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giá thành sản xuất tạo sự cạnh tranh trên thị trường. Do đó, năm 2012, kỹ sư Tô Ngọc Huy Phân xưởng Cơ điện và Kỹ sư Phan Văn Sơ Phòng Kỹ thuật an toàn đã nghiên cứu giải thuật hồi tiếp âm GEFB, giải thuật hồi tiếp dương GEFF và giải thuật lưu lượng khối, nhận thấy trong quá trình máy chạy thì cả 3 thuật toán trên phải kết hợp với nhau để hoạt động nhằm điều khiển khe hở trục cán đạt độ dày sớm nhất và dung sai độ dày tốt nhất, nhưng thực tế hai trục Deflector roll không đảm bảo ma sát và hay bị trượt trong quá trình tăng và giảm tốc. Đặc biệt là khi cán hàng mỏng thì độ trượt này càng cao, do đó bộ đo tốc độ bằng bộ đếm xung Encoder sai số lớn không còn chính xác dẫn đến hai thuật toán GEFF và Mass Flow không còn tác dụng, do đó chỉ còn thuật toán GEFB hoạt động, dẫn đến sự đáp ứng độ dày chậm và dung sai lớn trong quá trình tăng và giảm tốc, chất lượng băng thép thường không đạt ở đầu cuộn và cuối cuộn, tiêu hao kim loại cao. Từ quá trình theo dõi, sản xuất thực tế, Công ty đã lập báo cáo xin đầu tư thiết bị đo tốc độ băng thép bằng phương pháp laser và được Tổng công ty cho phép đầu tư. Theo đó phương pháp đo không tiếp xúc (Non contact) trên nguyên lý hoạt động bằng sóng laser đã khắc phục được sai số của bộ đếm xung Encoder theo phương pháp truyền thống tiếp xúc trực tiếp, song song đó thì phần mềm điều khiển hệ thống máy cán đã được Danieli lập trình sẵn có cho thiết bị laser này nên sau khi lắp đặt chỉ còn việc kích hoạt và chỉnh định thêm để tăng cường độ tối ưu hóa, tăng hiệu quả sản xuất, giảm các sự cố đứt thép gây tiêu hao trục cán, tiêu hao kim loại, sáng kiến này đã tiết kiệm được cho Công ty khoảng 2,4 tỷ đồng mỗi năm.

Tăng cường nội lực, cải tiến máy móc thiết bị trong nhà máy, nhằm tăng khả năng sửa chữa, tự sửa chữa, tự sản xuất, giảm tối đa chi phí là một trong những giải pháp được triển khai trong công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Kỹ sư Võ Đình Tuyển - Trưởng phòng kỹ thuật an toàn cùng đội ngũ công nhân lành nghề bộ phận mài trục đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Nghiên cứu quy trình tiện trục, hiệu chỉnh chương trình, nghiên cứu thiết kế đồ gá dao, nghiên cứu chế độ cắt, tốc độ, hành trình máy trên máy mài trục BUR để tiện xử lý những trục bị bể lớn trước khi chuyển sang mài tinh bề mặt” mà không làm ảnh hưởng đến các thiết bị, tình trạng hoạt động, chương trình mài trục ban đầu. Sáng kiến này áp dụng thành công tại Phân xưởng cơ điện đã làm tăng cơ số trục  BUR cho máy cán, làm lợi cho Công ty 520 triệu đồng.

Với sự đam mê, trách nhiệm, nhiệt tình của cán bộ, người lao động, các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty liên tục được phát hiện trong quá trình lao động sản xuất. Phong trào nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty luôn diễn ra sôi động ở tất cả phòng ban, bộ phận sản xuất và từng lãnh đạo, cán bộ công nhân viên. Trong quá trình Cuộn HRC sau khi qua dây chuyền tẩy rửa thường bị lỗi đen, lỗi sét gỉ hai biên mặt dưới băng thép, lỗi sóng hai biên mặt do tẩy rửa không sạch.  Kỹ sư Tô Minh Hoàng - Phó giám đốc phân xưởng Tẩy rửa đã nghiên cứu cải tiến bề mặt đá granite đáy tank, nhằm tăng khả năng tẩy biên bề mặt băng thép, đặc biệt là khi đa dạng hóa các nguồn nguyên liệu đầu vào và giải pháp khắc phục là: Cắt đá tại vị trí phía đầu các tank làm tăng lưu lượng thoát axit tạo dòng chảy ngược mạnh, đồng thời khắc phục hiện tượng axit tràn sang tank khác làm giảm nồng độ axit. Cụ thể, cắt dọc bên biên của đá tạo lưu lượng thoát ở đầu vào pickling tank; Cắt đa tạo các gờ dạng vẩy cá dọc theo pickling tank để tạo dòng chảy rối, đồng thời triệt tiêu lực hút chân không làm cho axit tiếp xúc mặt dưới băng thép nhiều hơn và lưu lượng tăng dẫn đến lượng axit tham gia phản ứng tẩy nhiều hơn. Hiệu quả thu được khi áp dụng giải pháp này tăng tốc độ tẩy lên khoảng 15% đối với cùng 1 loại HRC so với trước khi áp dụng giải pháp. Tăng chất lượng PO, hạn chế lỗi scale tại PPPL. Hạn chế lỗi đứt thép cán do scale còn lại trên bề mặt cuộn PO. Sáng kiến này đã làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng.

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng 09 Bằng Lao động sáng tạo cho cá nhân có nhiều sáng kiến nổi bật. Tổng công ty Thép Việt Nam tặng nhiều danh hiệu thi đua cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, kinh doanh. Đây chính là nền tảng vững chắc để cán bộ, công nhân viên Công ty cùng nhau góp sức, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh bền vững của Công ty trong thời gian tới.

Thanh Tú

lên đầu trang