Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:55

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:55

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:46 ngày 28/06/2021

Than Nam Mẫu ứng dụng công nghệ mới trong khai thác than hầm lò

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, nhằm tăng năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho thợ mỏ, than Nam Mẫu tiếp tục nghiên cứu và phối hợp cùng Công ty Cơ khí ô tô Uông Bí, chế tạo thành công máy xúc gầu xoắn ML-01-0,12 phục vụ công tác bốc xúc than trong lò chợ. 
Máy xúc gầu xoắn ML-01-0,12 đạt kết quả tốt trong thời gian vận hành thử nghiệm. (Nguồn: Vinacomin)
Công nghệ khai thác hiện nay của TKV, ngoài các lò chợ được áp dụng giàn chống cơ giới hóa tích hợp máy khấu, các lò chợ còn lại sử dụng chủ yếu công nghệ giá khung và giá xích. Công tác xúc tải than phần lớn là thủ công, người lao động phải trực tiếp xúc tải than lên các thiết bị vận tải, như máng cào, máng trượt để đưa được từng tấn than ra lò. Riêng các lò chợ có độ dốc nhỏ thì công tác bốc xúc than tương đối vất vả và tốn rất nhiều nhân lực.
Để khắc phục tình trạng này, giữa năm 2020 Công ty Than Nam Mẫu đã nghiên cứu và đưa vào vận hành thử nghiệm máy xúc ML-01-0,12, công nghệ này do đội ngũ cán bộ kỹ thuật và Đoàn Thanh niên Công ty Than Nam Mẫu thiết kế, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí sản xuất.
Trước khi đưa vào hoạt động sản xuất chính thức, máy xúc ML-01-0,12 đã trải qua các khâu chế tạo, kiểm nghiệm nghiêm ngặt về các thông số kỹ thuật và công tác an toàn, phòng chống cháy nổ. Cụ thể, máy xúc gầu xoắn đã được đưa vào thử nghiệm tại lò chợ phân xưởng khai thác, đào lò 3, với sự giám sát theo dõi chặt chẽ của Ban chỉ đạo Cơ giới hóa sản xuất. Quá trình vận hành thử nghiệm đều đáp ứng thông số kỹ thuật và an toàn, tiếp tục hứa hẹn một mô hình mẫu cho công tác cơ giới hóa khai thác than.​​
Máy được thiết kế bốc xúc theo nguyên lý trục xoắn, sử dụng động cơ thủy lực công suất lớn có độ ổn định cao. Than đá sau khi nổ mìn sẽ được tải sang các thiết bị vận tải như máng cào, máng trượt thông qua rãnh xoắn trên tang quấn. Máy di chuyển bằng bánh xích, hệ thống điều khiển là các nút bấm và cần thủy lực linh động.
Với ưu điểm có kích thước nhỏ gọn, dễ vận hành có thể di chuyển bốc xúc trên các lò chợ có độ dốc đến 15 độ. Một ưu điểm nữa là máy có thể tải than tối đa dưới nền lò do các rãnh xoắn tích hợp các răng khấu có thể cắt than trong quá trình hoạt động của gầu xoắn. Trong thời gian bốc xúc máy không phải di chuyển đi lại nhiều lần như máy xúc lật hông, từ đó cũng giảm tối đa thời gian bốc xúc.
Hiện đang trong thời gian thử nghiệm, máy xúc vẫn được tiếp tục theo dõi hiệu chỉnh, từ đó khắc phục những điểm yếu để đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất cho sản xuất. Đây cũng mở ra hướng cơ giới hóa mới cho các lò chợ có độ dốc lớn đáp ứng kỳ vọng cơ giới hóa toàn bộ các khâu sản xuất của than Nam Mẫu.
Theo kế hoạch của TKV năm 2021, Công ty Than Nam Mẫu sản xuất 2,1 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ trên 2 triệu tấn; đào hơn 24.800m lò. Việc đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa trong sản xuất, nhất là đưa vào vận hành thành công máy xúc ML-01-0,12 sẽ giúp Công ty nâng cao năng lực bốc xúc, giải phóng nhanh sản lượng than, đất đá, tránh ùn tắc diện sản xuất cho các lò chợ. 
Mai Anh t/h
lên đầu trang