Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:49

Thứ hai, 29/04/2024 | 11:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:21 ngày 16/07/2021

EVNHCMC phát huy công nghệ quản lý vận hành lưới điện trước đại dịch COVID-19

Trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và trong khâu dịch vụ khách hàng tại Tổng công ty điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần bảo đảm cung cấp điện trong mọi tình huống.
Lực lượng công nhân làm nhiệm vụ xử lý sự cố điện của EVNHCMC luôn tuân thủ triệt để các quy định phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VGP
Hiện nay, EVNHCMC là đơn vị đi đầu ngành điện trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ (KHCN), chuyển đổi số. Những thành tựu này đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, dịch vụ khách hàng khi toàn thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Theo EVNHCMC, hiện nay, công tác quản lý kỹ thuật tại Tổng công ty đã được số hóa hoàn toàn, 100% trạm biến áp 110 kV và lưới trung thế được điều khiển từ xa, trong đó có 50% lưới trung thế vận hành tự động hoàn toàn. Tỷ lệ thao tác từ xa lưới điện thành công đạt trên 99%, tỷ lệ chuyển tải sự cố dưới 5 phút đạt trên 81%.
Với sự thành công trong số hóa quản lý vận hành lưới điện, công nhân EVNHCMC giảm được tần suất đi xử lý sự cố, hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vẫn được bảo đảm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trên địa bàn TPHCM là 0,24 lần, tương ứng với thời gian mất điện là 16,44 phút/khách hàng, tốt hơn gần 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Với việc số hóa các dịch vụ khách hàng, EVNHCMC cũng bảo đảm cung cấp tốt các dịch vụ điện cho khách hàng qua các hình thức trực tuyến. Trong tháng 6/2021, khi toàn thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15, một số khu vực cách ly theo Chỉ thị 16, Tổng công ty tiếp nhận 157.720 yêu cầu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, 373.393 lượt khách hàng truy cập tra cứu thông tin và đăng kí dịch vụ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty.
Đặc biệt, trong thời gian này, EVNHCMC cũng đã cấp điện mới cho 10.987 khách hàng đăng ký thông qua phương thức trực tuyến…
Tính đến ngày 14/7, EVNHCMC đã và đang cấp điện ổn định, tin cậy cho 172  bệnh viện và cơ sở y tế, 99 cơ sở cách ly và 12 bệnh viện dã chiến. Đáng chú ý là có 32 địa điểm phát sinh từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 16 cùng 12 chốt kiểm soát phòng dịch cấp thành phố và hàng chục chốt cấp quận, huyện.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, EVNHCMC đã luôn chủ động các kịch bản bảo đảm điện thông suốt phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và công tác phòng, chống dịch cho thành phố đồng thời bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV). Theo đó, Tổng công ty đã tổ chức các ca trực điều hành sản xuất và vận hành hệ thống điện, hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống giao dịch điện tử với số lượng không quá 30% tổng số CBCNV của các bộ phận.
Ngoài ra, các bộ phận này duy trì chế độ trực tại hai nơi riêng biệt, cách ly hoàn toàn không tiếp xúc với nhau.
Đối với lực lượng công nhân sửa chữa điện của các công ty điện lực, Tổng công ty yêu cầu lãnh đạo các đơn vị triển khai cho CBCNV ký cam kết chỉ đi lại giữa nơi ở và nơi làm việc, hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài; chủ động sẵn sàng kịch bản dự phòng thay thế trong trường hợp cần thiết nếu phải cách ly, phong tỏa.
Tổng công ty đã làm việc với cơ quan chức năng, tạo thuận lợi cho cán bộ công nhân viên di chuyển khi làm nhiệm vụ. Khi cần làm việc trong các khu phong toả, cách ly, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận phòng chống dịch tại địa phương, tuân thủ quy định về trang phục phòng dịch và không giao tiếp khách hàng, nhằm đáp ứng thời gian xử lý sự cố và bảo đảm an toàn phòng dịch.
EVNHCMC cũng tổ chức xét nghiệm nhanh cho tất cả lực lượng này định kỳ hàng tuần và yêu cầu CBCNV thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong ca trực. Đối với các bộ phận làm việc gián tiếp, EVNHCMC đã tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, tổ chức họp trực tuyến và giải quyết công việc qua môi trường mạng. Những CBCNV đến cơ quan làm việc phải bảo đảm đã được xét nghiệm COVID-19 nhanh hàng tuần.
Đặc biệt, Công đoàn và Tổng công ty đã có chính sách hỗ trợ, động viên kịp thời, giúp người lao động yên tâm công tác trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố và các tỉnh khu vực Nam Bộ.
Theo baochinhphu.vn
lên đầu trang