Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:45

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:45

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 22:05 ngày 02/08/2021

Chuyển đổi số tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phù hợp xu thế và cần thiết

Trung tuần tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tiến hành hội thảo thực hiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động của PetroVietnam và riêng trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí (E&P). 
Chủ trì Hội thảo là Chủ tịch Hội đồng Thành viên PetroVietnam ông Hoàng Quốc Vượng. Hội thảo có sự tham dự của các Hội đồng Thành viên (HĐTV), các Phó Tổng giám đốc và lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn.
Phù hợp xu thế
Chủ tịch HĐQT Hoàng Quốc Vượng phát biểu
Tại Hội thảo ông Hoàng Quốc Vượng khẳng định chuyển đổi số là nhiệm vụ cần thiết, phù hợp xu thế chung của thế giới và ngành dầu khí, giúp hình thành nền tảng số liên kết các chuỗi giá trị, tăng năng suất, tối ưu chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng minh bạch và hiệu quả, thu hẹp khoảng cách; quy hoạch, định hướng, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị thành viên thực hiện chuyển đổi số để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành một tập đoàn số toàn diện vào năm 2030.
Chuyển đổi số mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để tạo ra và nắm bắt giá trị. Sự phát triển các công nghệ như điện toán đám mây, truyền thông xã hội và phân tích dữ liệu lớn đang thúc đẩy các xu hướng mang lại tiềm năng to lớn cho ngành Dầu khí. 
Nhằm thực hiện nhiệm vụ này, Ban chỉ đạo/Tổ triển khai công tác chuyển đổi số đã xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số tổng thể (dự kiến) cho PetroVietnam. Hai nội dung chính của kế hoạch gồm: (1) Xây dựng chiến lược chuyển đổi số Công ty mẹ và lộ trình thực hiện giai đoạn 2021-2025 và (2) Quy hoạch, định hướng, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị thành viên thực hiện chuyển đổi số.
Ban Chiến lược trình bày về công tác chuyển đổi số lĩnh vực E&P
Riêng trong lĩnh vực E&P, ứng dụng đồng bộ công nghệ số và phân tích tiên tiến không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tìm kiếm thăm dò - khai thác dầu khí, mà còn đảm bảo hoạt động an toàn, tối ưu chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. 
Đặc biệt, đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí có đặc thù rủi ro cao, ứng dụng công nghệ cao như xử lý dữ liệu lớn (bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ góp phần hạn chế rủi ro đáng kể, đem lại nguồn lợi lớn cho Tập đoàn.
Khó khăn và thách thức
Được đánh giá là sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn, nhưng để chuyển đổi số thành công cũng là quá trình nhiều khó khăn và thách thức. 
Trước tiên, theo đánh giá của các Ban/VP và chuyên gia tư vấn, thách thức nằm ở nguồn nhân lực. Để đảm bảo chuyển đổi số thành công, chắc chắn cần có nhân lực đủ khả năng vận hành và làm chủ công nghệ. Đối với lĩnh vực liên quan tới thăm dò-khai thác-chế biến dầu khí thì đòi hỏi nhân sự chất lượng cao lại càng đặc thù. Song song với việc đào tạo, Tập đoàn cần có cơ chế đãi ngộ hợp lý để thu hút nhân lực chuyển đổi số trong ngành. 
Các thách thức tiếp theo nằm ở cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) tại Tập đoàn cũng như các cơ sở thành viên; và cuối cùng là chưa có cơ chế quản lý ứng dụng công nghệ thông tin tập trung tại Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên... Đây là những thách thức chính cần giải quyết để triển khai công tác chuyển đổi số thành công tại PetroVietnam.
Trong công tác E&P, các khó khăn chung là: hạ tầng viễn thông cần liên tục được nâng cấp kịp với xu thế công nghệ; môi trường pháp lý cho công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Bên cạnh đó các khó khăn nội tại được xác định là: hệ thống kỹ thuật, công nghệ lạc hậu; hạ tầng CNTT chưa đồng nhất; cơ sở dữ liệu phân tán; lực lượng lao động chuyên môn cao về CNTT chiếm tỷ lệ thấp; ứng dụng, phát triển công nghệ, kỹ thuật số mới chưa cao; chưa có các quy định, hướng dẫn cụ thể về lưu giữ, truyền tải, chia sẻ thông tin mật theo kịp xu thế công nghệ số; nhận thức về chuyển đổi số chưa rõ rệt. Nhìn chung, mức độ số hóa của PVN nói chung và lĩnh vực E&P nói riêng chưa theo kịp xu thế chuyển đổi số của ngành dầu khí cũng như các ngành công nghiệp khác trên thế giới.
Giải pháp
Hội tháo xác định, để vượt qua các thách thức trên cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn và Ban chỉ đạo chuyển đổi số; huy động, bổ sung, đãi ngộ phù hợp nguồn nhân lực chất lượng cao; ban hành các quy chế, quy định, quy trình phối hợp triển khai; đẩy mạnh công tác truyền thông và đào tạo liên quan văn hóa số, chuyển đổi số. 
Đối với chuyển đổi số E&P, tập trung vào các nội dung sau: ưu tiên kỹ thuật số cho các giám đốc điều hành cấp cao, xây dựng lộ trình chiến lược kỹ thuật số; thúc đẩy văn hóa sáng tạo và đổi mới công nghệ; đầu tư vào nguồn nhân lực/nhân lực số, xây dựng hệ thống quản lý tri thức và các chương trình phát triển thúc đẩy tư duy mới, tư duy kỹ thuật số, phát triển lực lượng lao động số; phát triển khả năng áp dụng kỹ thuật số thông qua đầu tư, xây dựng, mua hoặc hợp tác với các đối tác; nghiên cứu phương thức chuyển đổi toàn bộ Quy trình làm việc; xây dựng lộ trình nâng cấp từng bước thực hiện chuyển đổi số; cải cách cấu trúc dữ liệu, tối ưu hóa sử dụng các nền tảng dữ liệu (data platform); đầu tư hệ sinh thái hợp tác trong quan hệ đối tác và môi trường kinh tế chia sẻ.
Những nội dung trên được xác định là các giải pháp trọng tâm, cần được triển khai mạnh mẽ nhằm đảm bảo chuyển đổi số thành công của PetroVietnam, đồng thời cũng phục vụ công tác xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vì mục tiêu phát triển bền vững Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Giang Nguyễn
lên đầu trang