Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 02:35

Thứ năm, 09/05/2024 | 02:35

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 25/08/2021

Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ làm việc trực tuyến

Trong thời gian gần đây, tại tỉnh Đắk Lắk dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, khó kiểm soát hơn trước. 
Các cuộc họp được thực hiện qua ứng dụng Zoom meetting để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. 
Ngay từ khi có những ca nhiễm đầu tiên, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã lập tức kích hoạt phương án phòng, chống dịch với việc bố trí bộ phận trực vận hành, xử lý sự cố, giao tiếp khách hàng… một cách hợp lý. Đồng thời, bộ phận làm việc gián tiếp được tạo điều kiện làm việc tại nhà trên cơ sở ứng dụng các nền tảng trực tuyến có sẵn, đảm bảo công việc được giám sát đúng tiến độ với chất lượng, hiệu suất công việc cao mà không cần phải đến Công ty.
 
Theo đó, bộ phận trực vận hành hệ thống điện tại Trung tâm điều khiển cùng các CBCVN làm công tác vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng, công nghệ thông tin của PC Đắk Lắk được áp dụng chế độ làm việc, nghỉ ngơi tập trung tại cơ quan theo 02 nhóm trực riêng biệt, trong 07 ngày liên tục. 
 
Tương tự, tại các Đội và Điện lực trực thuộc, các nhóm thao tác lưu động cũng được chia nhóm, hoán đổi luân phiên với hình thức trực tập trung tại đơn vị. CBCNV còn lại thuộc Đội Quản lý vận hành, sửa chữa điện xử lý sự cố, ghi số, treo tháo công tơ, lắp mới… làm việc bình thường theo lịch trực cụ thể. 
 
Đồng thời, tất cả công việc điều hành, chỉ đạo, trao đổi giữa các nhóm công tác… luôn được thực hiện xuyên suốt thông qua các ứng dụng trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tế. PC Đắk Lắk cũng không ngừng mở rộng, nâng cấp hệ thống giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu (SCADA) để phục vụ vận hành lưới điện từ xa, lắp đặt công tơ đo xa và hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng trên địa bàn. Các tiện ích tự động ghi chỉ số hằng tháng, gửi thông báo lịch cắt điện, thông tin tiền điện cho khách hàng qua tin nhắn SMS và email… được khai thác tối đa. 
 
Theo lãnh đạo PC Đắk Lắk, cho biết: "Để đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ điện, các đơn vị tăng cường tuyên truyền, khuyến khích khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website hoặc ứng dụng chăm sóc khách hàng. Việc thanh toán tiền điện, các chi phí dịch vụ khác tiếp tục có sự hỗ trợ của các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. 
 
Đối với khách hàng trực tiếp đến giao dịch tại quầy, các điểm thu tiền điện của Điện lực đều được nhân viên giao tiếp hướng dẫn thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Tại phòng giao dịch khách hàng, hầu hết các đơn vị đều lập hàng rào khoảng cách cố định trên 2 mét hoặc sử dụng các quầy thu lưu động nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp, giữ khoảng cách với đầy đủ các biện pháp phòng dịch. 
 
Riêng bộ phận làm việc gián tiếp, từ tháng 7/2020, tùy theo tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, PC Đắk Lắk đã triển khai áp dụng phương án làm việc từ xa cho CBNV. Theo đó, tùy thời điểm, CBCNV trực tiếp làm việc tại đơn vị không quá 30% hoặc 50%. Điều này khiến các hoạt động bị hạn chế hơn bình thường. 
 
Đồng thời, Công ty thực hiện tổ chức họp và bàn giao công việc đều chuyển đổi sang trực tuyến. Đến nay, phương án làm việc từ xa vẫn đảm bảo tính hiệu quả, giữ ổn định các hoạt động điều hành sản xuất từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc, đáp ứng yêu cầu cấp thiết liên quan đến nhiệm vụ cung cấp điện ổn định, tin cậy trên địa bàn. 
 
PC Đắk Lắk hiện đã trang bị cho các đơn vị thiết bị phục vụ hội họp trực tuyến; phổ biến, áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin hữu ích phục vụ làm việc từ xa từ Zoom meetting, Microsoft Teams, nhóm Zalo, Viber, Facebook Messenger… phục vụ trao đổi phổ biến công việc. Công ty cũng yêu cầu 100% giải quyết văn bản phải ký số. Các công việc giao, giám sát, kiểm tra lưới điện được thực hiện online thông qua phiếu công tác, lệnh công tác điện tử, ký số phiếu thao tác… 
 
Với tình hình hiện tại, có thể việc làm việc từ xa, trực theo chế độ cách ly, phân nhóm… Tuy nhiên, với những hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin cùng nhiều nền tảng trực tuyến sẵn có, PC Đắk Lắk sẽ từng bước thích ứng, vượt qua các khó khăn trước mắt và tiếp tục củng cố, ổn định sản xuất kinh doanh cũng như hoàn thành mọi chỉ tiêu được giao.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện
lên đầu trang