Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 13:29

Thứ sáu, 26/04/2024 | 13:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:00 ngày 13/10/2021

Hướng tới chuyển đổi thành doanh nghiệp số

Đến nay, 100% số xã thuộc địa bàn quản lí của EVNNPC được cấp điện, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%
Qua bao thăng trầm lịch sử, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, những cán bộ, công nhân viên EVNNPC đã và đang để lại nhiều dấu ấn trên chặng đường phát triển của ngành kinh tế công nghiệp điện lực cũng như không ngừng đổi mới, cải tiến chất lượng dịch vụ khách hàng, chuyển đổi quản trị và đầu tư vào chuyển đổi số để hội nhập và phát triển cùng đất nước.
Thắp sáng những miền quê
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ra đời vào năm 1969 khi đất nước vẫn còn bị chia cắt, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành điện nói riêng và của nền kinh tế đất nước nói chung. Từ những ngày đầu với qui mô rất nhỏ, công ty đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một Tổng Công ty hàng đầu của ngành Điện lực Việt Nam.
Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển của Tổng công ty Điện lực miền Bắc gắn với hình ảnh người thợ điện anh dũng, kiên cường, bất khuất trong chiến đấu, thông minh, bản lĩnh, không ngừng đổi mới sáng tạo trong xây dựng và hiện đại hóa lưới điện, nâng tầm dịch vụ để đáp ứng mọi nhu cầu về điện phục vụ hàng triệu, chục triệu khách hàng từ nông thôn, miền núi, đồng bằng đến hải đảo, tiền tuyến xa xôi. Đến nay, 100% số xã thuộc địa bàn quản lí của EVNNPC được cấp điện, số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%.
Công tác đưa điện về những vùng sâu, vùng xa, biên giới phía Bắc là cực kì khó khăn và gian khổ bởi địa hình vô cùng hiểm trở, cơ sở vật chất tại những nơi đó nghèo nàn và lạc hậu. Tuy nhiên, điều đó lại càng tiếp thêm dũng khí cho người làm điện ở EVNNPC. Bất chấp hiệu quả kinh tế không cao hoặc có thể không có lãi, EVNNPC vẫn quyết tâm đưa lưới điện quốc gia phủ sóng toàn bộ những bản làng xa xôi.
Chuyển đổi sáng tạo để thành doanh nghiệp số
Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPC, bà Đỗ Nguyệt Ánh chia sẻ, có thể nói, ngành Điện lực Việt Nam nói chung, EVNNPC nói riêng đã có điều kiện tiệm cận sớm với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực năng lượng như kết nối vạn vật, tự động hóa, đo lường, điều khiển từ xa... Vì vậy, khi dịch COVID-19 bùng phát, EVNNPC cũng đã nhanh chóng chuyển trạng thái thích nghi, cố gắng giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của đại dịch đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Về mục tiêu cho chặng đường phía trước, với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNNPC, bà Đỗ Nguyệt Ánh cho biết, chuyển đổi số tại tổng công ty là một cuộc đại cách mạng. Giai đoạn 2021-2022 là cột mốc xây chắc “nền móng” chuyển đổi số tại EVNNPC. Tổng công ty đã kêu gọi và khuyến khích toàn thể cán bộ, công nhân viên phát huy trí tuệ cá nhân, tập thể để có những sáng kiến trong công tác chuyển đổi số góp phần đưa EVNNPC phát triển toàn diện, thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, dịch vụ khách hàng,… để sớm trở thành doanh nghiệp số..
Năm 2020, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt của EVNNPC đạt 55,7%. Doanh thu bán điện không dùng tiền mặt đạt xấp xỉ 88%. EVNNPC đã tiếp nhận gián tiếp qua hệ thống hơn 2,1 triệu (trong tổng số gần 2,2 triệu) yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện (chiếm 95,6%). Tỷ lệ dịch vụ điện được tổng công ty cung cấp cho khách hàng theo phương thức điện tử đạt 82,9%.
Theo Báo Tiền phong
lên đầu trang