Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 06:58

Thứ năm, 09/05/2024 | 06:58

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:33 ngày 04/01/2022

ĐH Công nghiệp Quảng Ninh chế tạo máy gom rác sử dụng năng lượng tái tạo

Thông qua việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu chế tạo máy quét và gom rác phù hợp với điều kiện bề mặt địa hình Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh”, TS. Bùi Thanh Nhu và các cộng sự của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy quét và gom rác vừa giúp giải phóng sức lao động của con người, vừa đem lại những lợi ích kinh tế và môi trường xanh sạch đẹp cho khuôn viên Trường Đại học công nghiệp Quảng Ninh.
TS. Nhu chia sẻ, hiện tại, môi trường, cảnh quan xung quanh khuôn viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh có rất nhiều cây cổ thụ tạo bóng mát và bầu không khí trong lành cho nhà trường. Để khuôn viên trường, những nơi công cộng sạch đẹp thì phải cần một số lượng lớn lao công trực tiếp làm việc dọn lá, quét rác.
Máy quét và gom rác sử dụng năng lượng mặt trời do nhóm tác giả Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh chế tạo. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Những năm gần đây, nền khoa học công nghệ chế tạo phát triển mạnh đã cho ra đời những giải pháp thu gom rác tự động thay thế con người. Điều đáng nói, những giải pháp này có thể đạt hiệu suất cao hơn gấp nhiều lần so với sức lao động của con người. “Tuy nhiên, với những máy quét rác hiện tại vẫn còn một số hạn chế như không thể quét và gom được những vị trí sát phần vỉa hè, phần lề ngăn cách hay những địa hình mấp mô” – TS. Nhu nhấn mạnh.
Chính vì vậy, sau khi nghiên cứu tổng quan về các loại xe thu gom rác, lựa chọn loại xe để nghiên cứu, cải tiến cũng như đánh giá hiện trạng về các loại xe quét và gom rác trong thực tế, TS. Nhu cùng các cộng sự bắt đầu tiến hành tính toán và thiết kế chế tạo máy quét và gom rác.
Trong quá trình này, nhóm nghiên cứu đã phân tích đặc điểm kết cấu và nguyên lý hoạt động của một số xe thu gom rác đang có. Đặc biệt, việc tính toán mô phỏng máy quét và gom rác, thiết kế cơ khí được nhóm thực hiện trên phần mềm Autodesk Inventor3D. Đây là phần mềm xây dựng mô hình 3D, thiết kế, hình mẫu và kiểm tra ý tưởng các sản phầm. Phần mềm có chức năng thiết kế trên mô hình 2D, 3D nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và độ chính xác khi tính toán lựa chọn.
Đáng chú ý, máy quét rác và gom rác do nhóm chế tạo sử dụng pin mặt trời để hoạt động nên rất tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Đồng thời, máy có kích thước phù hợp nhằm giảm sức đẩy của con người, trong khi tính năng sử dụng cũng phù hợp với nhiều điều kiện địa hình khác nhau, do đó hiệu quả thu gom rác hàng ngày cũng được tăng lên.
Bản vẽ kết cấu thùng rác (Ảnh: Nhân vật cung cấp)                  
Theo TS. Nhu, sau khi hoàn thiện, máy quét rác và gom rác được nhóm nghiên cứu áp dụng cho công tác thu gom rác trong khuôn viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Không dừng lại ở đó, máy cũng được sử dụng để phục vụ công tác học tập và giảng dạy tại trường. “Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể sử dụng làm tài liệu phục vụ cho việc tham khảo của các nhà khoa học, kỹ sư thiết kế chế tạo máy, nhà sản xuất máy thu gom rác phục vụ công tác môi trường của xã hội” – TS. Nhu cho biết thêm.
Được biết, nhóm cũng đã xây dựng và hoàn thiện được quy trình công nghệ chế tạo máy quét và thu gom rác.
Trong những thập kỷ qua, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại đã có vai trò và tác động to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thế giới. Những thành tựu của cuộc cách mạng này góp phần tạo ra nhiều loại máy móc; thiết bị hiện đại ứng dụng vào tỏng hoạt động đời sống của con người, giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất lao động,... Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhất là ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Vì vậy, đề tài "Nghiên cứu chế tạo máy quét và gom rác phù hợp với điều kiện bề mặt địa hình Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh" được đánh giá là một đề tài có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao. Kết quả nghiên cứu của đề tài không chỉ có thể áp dụng tại khuôn viên trường mà hoàn toàn có thể áp dụng rộng rãi trong công tác cải thiện vệ sinh, môi trường ở các khu đô thị và dân cư.
Hà Nguyễn

lên đầu trang