Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:41

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:41

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:08 ngày 17/02/2022

EVNGENCO1 tích cực chuyển đổi số

Những năm gần đây, Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVNGENCO1 trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả.
Hiệu quả hoạt động được tăng lên
Với mục tiêu tổng quát nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, giá trị thương hiệu Tổng công ty/đơn vị cũng như nâng cao sự hài lòng của người lao động, tăng cường khả năng thích ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, những năm qua, EVNGENCO1 luôn ý thức được sức mạnh của cách mạng công nghiệp 4.0 với việc liên tục ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, phục vụ trực tiếp quá trình sản xuất điện có chức năng lớn như giám sát thu thập số liệu vận hành, điều khiển quá trình sản xuất điện, tối ưu hóa quy trình sản xuất điện, cảnh báo bảo đảm an toàn vận hành sản xuất điện...
Nhân viên vận hành Công ty Thủy điện Đồng Nai dùng Ipad nhập thông số của thiết bị và lưu số liệu trên phần mềm PMIS.
Chuyển đổi số tại EVNGENCO1 là quá trình chuyển đổi các hoạt động chưa được số hóa trở thành được số hóa, các hoạt động còn thủ công, chưa tự động chuyển thành tự động, áp dụng các công nghệ mới thay thế cho các công nghệ cũ lạc hậu. Đại diện EVNGENO1 chia sẻ, những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số là hiệu quả hoạt động được tăng lên rõ rệt, giảm chi phí vận hành, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn, tối ưu hóa được năng suất lao động của nhân viên…
Theo đại diện EVNGENCO1, chuyển đổi số được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện trên mọi mặt hoạt động, từ công tác quản trị, điều hành của Ban lãnh đạo; công tác thừa hành trong hoạt động sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng của các Ban/Đơn vị đến từng người cán bộ công nhân viên, người lao động trên cơ sở phân kỳ, ưu tiên cho các lĩnh vực nâng cao hiệu quả hoạt động. Để bắt nhịp cùng với xu hướng phát triển chung và sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp số 4.0, đồng thời thực hiện định hướng của EVN trong năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, EVNGENCO1 đã xây dựng “Đề án chuyển đổi số” và đã được Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty ra Nghị quyết số 51-NQ/ĐU ngày 8.7.2021.
Hội đồng thành viên EVNGENCO1 cũng đã ra Nghị quyết số196/NQ-HĐTV về việc phê duyệt Đề án Chuyển đổi số tại Tổng công ty. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm là triển khai hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ, nhận thức của người lao động, cán bộ công nhân viên về ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng cấu trúc cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin thống nhất; triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng cho phép số hóa quy trình tác nghiệp thường ngày, số hóa quy trình quản lý tài sản, thiết bị tại các nhà máy điện…
Chuyển đổi số thực chất
Cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua, chuyển đổi số đã giúp thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới hơn cho doanh nghiệp. Để chuyển đổi số thực chất và hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật công nghệ hiện đại, đồng thời phải chấp nhận cả thất bại, bên cạnh những thành công của sự đổi mới đem lại.
Theo Chủ tịch Công đoàn EVNGENCO1 Trần Doãn Thành, hiện Tổng công ty đã và đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, chuyển đổi số thực chất là quá trình thay đổi, không chỉ về hạ tầng vật chất mà còn phải thay đổi về ý thức của con người. Xác định được điều này, thời gian qua, EVNGENCO1 luôn đặc biệt chú trọng việc chuyển đổi nhận thức của người lao động.
Theo đó, trước tiên nhận thức của người lao động cần phải thay đổi, nhận thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc chuyển đổi số. Người lao động phải nhận thức được nếu không thay đổi, không chủ động nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận công nghệ mới sẽ không đáp ứng được công việc. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như việc làm, thu nhập của chính lao động.
Chủ tịch Công đoàn EVNGENCO1 cũng cho hay, chuyển đổi số sẽ chuyển đổi mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội, do đó, không chỉ doanh nghiệp thay đổi cách vận hành truyền thống để phù hợp với một xã hội được chuyển đổi số; người lao động thay đổi nhận thức mà chính người sử dụng lao động cũng phải thay đổi để chuyển đổi theo từ đó thích nghi tốt nhất.
Để đồng hành với người lao động trong quá trình chuyển đổi số, EVNGENCO1 sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo, hội thảo trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, các cấp lãnh đạo quản lý về cơ hội mà chuyển đổi số đem lại, nâng cao kỹ năng xử lý công việc trên môi trường số cho cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với nhu cầu triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong giai đoạn trước mắt cũng như về dài hạn.;Triển khai các phần mềm ứng dụng để số hóa quy trình tác nghiệp trong Tổng công ty.
Theo: Đại biểu Nhân dân
lên đầu trang