Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:48

Thứ hai, 29/04/2024 | 02:48

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:42 ngày 17/02/2022

Sức trẻ trong hoạt động chuyển đổi số tại PC Đà Nẵng

Chuyển đổi số đã và đang diễn ra sôi nổi hầu khắp các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện tại PC Đà Nẵng. Góp sức trẻ làm nên “cái nôi phong trào sáng kiến” PC Đà Nẵng trong EVN, EVNCPC nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên Công ty tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh Covid-19.
Tuổi trẻ PC Đà Nẵng nỗ lực trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là lĩnh vực chuyển đổi số. 
Minh chứng cho sức trẻ không ngại khó đó là những công trình, sáng kiến không ngừng được áp dụng và phát huy hiệu quả trong thực tế, góp phần tích cực cùng Công ty đảm bảo và duy trì công tác sản xuất – kinh doanh trong nhiều thời điểm dịch bệnh tại thành phố Đà Nẵng diễn biến phức tạp nhất. Những sáng kiến đó còn mang tính thiết thực, hướng về cộng đồng, được đánh giá cao với 2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích thuộc Giải thưởng sáng tạo Vifotech và 2 công trình công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. Trong 32 giải pháp được công nhận sáng kiến cấp Công ty năm 2021, đoàn viên thanh niên PC Đà Nẵng cũng đã “góp mặt” với 23 giải pháp bao phủ trên nhiều lĩnh vực.
 
Lan tỏa hoạt động không chỉ trong phạm vi của mỗi đơn vị hay Công ty, nhiều gương mặt trẻ PC Đà Nẵng liên tiếp góp mặt tại các cuộc thi ý tưởng chuyển đổi số trên các fanpage EVNCPC, EVN - Kết nối đồng nghiệp với những giải pháp trong các lĩnh vực quản lý kỹ thuật và 10 ý tưởng sáng tạo được duyệt trên cổng Ngân hàng ý tưởng Thanh niên Việt Nam.
 
Xuất phát từ thực tiễn và đi vào thực tiễn, từ các ý tưởng, các giải pháp sáng kiến, với sự hỗ trợ của lãnh đạo, Hội đồng nghiên cứu khoa học Công ty, Câu lạc bộ Kỹ thuật, các đoàn viên thanh niên đã phát triển các ý tưởng thành những đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, phục vụ khách hàng sử dụng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
 
Điển hình có giải pháp “Phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ đo xa” (với sự tham gia của các đoàn viên Bùi Văn Minh, Huỳnh Văn Tiến) đã xây dựng chương trình phần mềm phân tích cảnh báo sản lượng điện bất thường thời gian thực từ dữ liệu công tơ đo xa, kết hợp cơ sở lý thuyết thống kê tương quan và hồi quy tuyến tính. Chương trình đã mang lại hiệu quả cao trong thực tế, góp phần phòng tránh các nguy cơ do chạm chập; chủ động cung cấp thông tin đến khách hàng tăng đột biến qua Email, Zalo, SMS..., mang lại sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.
 
Hay như giải pháp “Nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý vận hành lưới điện Công ty Điện lực Đà Nẵng” (do các đoàn viên Võ Văn Phương, Hồ Tuấn Anh, Hồ Quốc Việt, Nguyễn Công Minh tham gia thực hiện) đã nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý vận hành lưới điện trong PC Đà Nẵng bao gồm các module chức năng chính như: quản lý thông số vận hành lưới điện; báo cáo, phân tích độ tin cậy cung cấp điện; ứng dụng mạng neural nhân tạo để dự báo phụ tải; quản lý ảnh nhiệt. 
 
Bên cạnh đó, còn rất nhiều giải pháp khác đã và đang mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao công tác quản lý vận hành lưới điện, hỗ trợ vận hành hệ thống điện ổn định, tin cậy; đồng thời đẩy mạnh số hóa, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại PC Đà Nẵng.
 
Ghi nhận những thành tích đạt được trong năm 2021, Đoàn Thanh niên Công ty đã vinh dự được Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Trung tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu.
 
Năm 2022 và những năm tiếp theo, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm của PC Đà Nẵng nhằm phát huy tính đổi mới, sáng tạo trong các lĩnh vực, nâng cao năng suất lao động, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện.
 
Bám sát những chuyển biến mới từng giờ, từng ngày của Công ty trong lộ trình chuyển đổi số, tuổi trẻ Công ty là lực lượng nòng cốt trong việc trau dồi chuyên môn, nâng cao tay nghề, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Việc đoàn viên thanh niên Công ty tích cực tham gia hoạt động sáng tạo đã góp phần thúc đẩy phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, vươn lên nắm bắt và làm chủ khoa học công nghệ…
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

lên đầu trang