Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 12:11

Thứ bảy, 04/05/2024 | 12:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:39 ngày 24/08/2021

PC Đà Nẵng chuyển đổi số để phục vụ khách hàng tốt hơn

Những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số không chỉ giúp Công ty Điện lực TP. Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) nâng cao công tác quản lý vận hành, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, góp phần phòng, chống dịch COVID-19.
Trung tâm quản lý vận hành lưới điện thông minh PC Đà nẵng. Ảnh: PC Đà nẵng
PC Đà Nẵng cho biết, hiện nay đã triển khai hoàn thành tự động hóa và điều khiển xa cho 100% trạm biến áp 110 kV địa bàn quản lý. Tính đến hết năm 2020, Công ty cũng đã tự động hóa lưới điện phân phối tại 39/89 xuất tuyến trung thế, tiến tới mục tiêu cơ bản hoàn thành trên lưới điện Đà Nẵng vào năm 2022.
Kết quả này khẳng định việc khai thác hiệu quả thế mạnh của khoa học công nghệ, từ đó tăng năng suất lao động, thực hiện chuyển đổi số rõ rệt trong công tác quản lý vận hành lưới điện.
Với hệ thống này, khi có sự cố trên lưới điện, khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng sẽ chỉ bị mất điện từ 11-22 giây trong thời gian hệ thống tự động hóa hoạt động, thay vì 30-45 phút như trước kia. Với bất kỳ sự cố nào xảy ra trên lưới điện TP. Đà Nẵng, hệ thống ngay lập tức được kích hoạt và hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành.
Không chỉ có ý nghĩa trong vận hành lưới điện phân phối theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của TP. Đà Nẵng, hệ thống này mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện, qua đó phục vụ khách hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH), ngay từ năm 2019, với những kết quả đáng khích lệ trong công tác chuyển đổi số, PC Đà Nắng  đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa.
Đây là nền tảng quan trọng để PC Đà Nẵng áp dụng nhiều ý tưởng, công nghệ mới trong công tác KD&DVKH. Trong đó, đáng chú ý là sự ra đời của công cụ tra cứu chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu . 
Sử dụng công cụ tra cứu chỉ số điện hằng ngày đã mang đến sự khác biệt, hỗ trợ người dân, từ góc độ khách hàng, người sử dụng dịch vụ đơn thuần, sang vai trò chủ động theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình. Từ đó, điều chỉnh hành vi và lượng điện năng sử dụng trong gia đình theo hướng thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc đẩy nhanh chuyển đổi số đã giúp PC Đà Nẵng phục vụ khách hàng, liên tục, xuyên suốt, tránh bị gián đoạn do tình hình dịch. Đến thời điểm hiện tại, đã có 12 dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, khách hàng của PC Đà Nẵng hoàn toàn có thể thực hiện từ xa các dịch vụ như cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ, thay đổi chủ thể/ định mức/ mục đích sử dụng điện, mà không cần đến các quầy giao dịch điện lực. 
PC Đà Nẵng cũng triển khai thành công ứng dụng cấp điện không khảo sát hiện trường. Thông qua ứng dụng, toàn bộ chu trình cấp điện hạ áp cho khách hàng tại Công ty hiện đã được số hóa toàn bộ. Theo đó, từ khi khách hàng yêu cầu đến khi hoàn thành dịch vụ cấp điện đều có thể thực hiện “trọn gói” trên môi trường Internet. Chu trình online đã giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với nhân viên điện lực trong quá trình thực hiện, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Theo PC Đà Nẵng, tính đến hết tháng 7/2021, trong hơn 11.700 lượt giao dịch của khách hàng, giao dịch điện tử chiếm tỉ lệ hơn 94%, tương ứng với 11.049 lượt. Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 99,63%, cao hơn 8,2% so với cùng kỳ. 100% hóa đơn được thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian.
Hiện nay, PC Đà Nẵng đang bảo đảm cung cấp điện đầy đủ phục vụ 20 bệnh viện điều trị, 1 bệnh viện dã chiến, 11 cơ sở y tế, 47 cơ sở cách ly tập trung và 23 chốt kiểm dịch tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế. 
Theo baochinhphu.vn
lên đầu trang