Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:01

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:01

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:24 ngày 22/02/2022

Hà Nội quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn năm 2022

Ngày 15/02/2022, UBND TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn năm 2022.
Mục tiêu cụ thể
UBND TP.Hà Nội đặt mục tiêu 100% đơn vị quản lý chợ, các cơ sở kinh doanh thực phẩm cố định tại chợ được tuyên truyền, phổ biến, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, về Đề án "Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025"; 100% đơn vị quản lý chợ xây dựng, ban hành Quy chế về quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ; 100% số chợ được giám sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm; tỷ lệ thực phẩm được giám sát, lấy mẫu tại các chợ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm giảm 30% so với thời điểm trước khi thực hiện đề án.
Đồng thời, tối thiểu 50% chợ đang hoạt động được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, đầu tư và 100% chợ xây mới đáp ứng được các tiêu chí chợ bảo đảm an toàn thực phẩm, văn minh thương mại theo quy định tại đề án.
Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn (Ảnh: Internet)
Nội dung thực hiện rõ ràng
- Tăng cường sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, các ngành chức năng và huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn trong việc thực hiện Đề án.Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATTP và các quy định khác có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chợ.
- Tập trung quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở hoàn thiện các thủ tục pháp lý và các điều kiện kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định
- Tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ theo Quy hoạch và kế hoạch đã được phê duyệt.
- Thúc đẩy sản xuất, kết nối tiêu thụ nông lâm thủy sản, thực phẩm an toàn bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn cho Thành phố và các chợ.
- Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm: Kiểm soát chất lượng thực phẩm trước khi đưa vào lưu thông trong chợ; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thiết lập đường dây nóng và công khai các cơ sở vi phạm.
- Rà soát hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan.
- Quan tâm thực hiện công tác thi đua khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình các tập thể, cá nhân vi phạm quy định trong triển khai Đề án và Kế hoạch.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì giúp Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện Đề án; chủ động phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND Thành phố các giải pháp nhằm thực hiện Đề án một cách hiệu quả; thường xuyên tổng hợp, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Đề án, kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo, hướng dẫn, quyết định.
Chi tiết Kế hoạch số 49/KH-UBND  ngày 15/02/2022 tại đây.
Khánh An
lên đầu trang