Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 18:40

Thứ tư, 08/05/2024 | 18:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:32 ngày 25/02/2022

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn: Tập trung tái cấu trúc tổng thể, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường

Mới đây, Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi thăm thực địa và làm việc cùng Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), tại Thanh Hoá.
Theo báo cáo của NSRP, do dự án được đưa vào vận hành thương mại trong bối cảnh toàn thế giới có xu thế dịch chuyển nguồn năng lượng mạnh mẽ (năng lượng tái tạo, thay thế động cơ đốt trong bằng động cơ điện nên nhu cầu xăng dầu giảm), thị trường biến động bất lợi, biên lợi nhuận chế biến của ngành lọc dầu giảm mạnh và tác động của dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn tới nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của dự án. Đồng thời, chi phí tài chính cao, cùng với việc bù đắp chi phí cho thời gian chậm tiến độ khoảng 17 tháng cũng là một nguyên nhân gây lỗ của công ty.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đại diện các bên tham gia cuộc họp đã thảo luận, bên cạnh các nguyên nhân khách quan thì công tác quản trị, nhân sự của NSRP trước và nay còn nhiều bất cập. Việc tái cấu trúc tổng thể NSRP là nhu cầu cần thiết và cấp bách, trước hết là để cải thiện công tác quản lý, quản trị nhằm tăng hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí sản xuất. Nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện ngay là các bên góp vốn khẩn trương thống nhất chủ trương, nguyên tắc xây dựng phương án tái cấu trúc tổng thể NSRP, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp sơ bộ đã được thống nhất làm cơ sở triển khai các giải pháp dài hạn. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần tôn trọng ý kiến, giải pháp của PVN đảm bảo phù hợp quy định pháp luật, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp với các điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Sỹ Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận những nỗ lực mà PVN đang triển khai, nhằm xác định nguyên nhân và tháo gỡ những khó khăn mà NSRP đang gặp phải.
Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu NSRP nghiêm túc đánh giá các yếu tố tác động gây lỗ kéo dài thời gian qua, từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung cho việc đổi mới quản trị gắn với đảm bảo sản xuất và cung ứng xăng dầu cho thị trường Việt Nam theo đúng cam kết của dự án. Đồng thời, ông Hồ Sỹ Hùng chỉ đạo PVN nghiên cứu, đưa ra giải pháp phương án tái cấu trúc và các kịch bản tương ứng đối với các phương án về mức độ phục hồi của NSRP. “Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sát sao chỉ đạo, đồng hành cùng PVN triển khai các giải pháp quyết liệt đối với NSRP trên cơ sở xác định phải có dấu hiệu phục hồi doanh nghiệp và hiệu quả” – Phó Chủ tịch Ủy ban đưa ra quan điểm chỉ đạo nhất quán đối với NSRP.
Trong thảo luận đàm phán và đưa ra các giải pháp cơ cấu lại điều kiện và hoạt động của doanh nghiệp, cần thực hiện nghiên các trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh theo ngành nghề có điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước, nhất là việc đảm bảo cung ứng xăng dầu như cam kết với cơ quan quản lý nhà nước, báo cáo cập nhật và có dự báo kịp thời tình hình thực hiện theo yêu cầu.
Theo Báo Công Thương

lên đầu trang