Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:12

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:12

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:38 ngày 25/03/2022

PC Đà Nẵng phát triển hạ tầng xe điện

Mới đây, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về vấn đề phát triển hạ tầng giao thông liên quan đến xe điện, trạm sạc ô tô điện.
Theo Đề án “Đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện, trong đó có 150 trạm sạc cấp 1,2 và 15 trạm sạch cấp 3. Đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có 300 trạm sạc, trong đó có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3. Các trạm sạc xe điện sẽ được đặt tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng… phủ khắp thành phố.
Đại diện PC Đà Nẵng cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố đã có 05 trạm sạc điện đã được xây dựng với đầy đủ tính năng (trạm sạc siêu nhanh, trạm sạc nhanh, trạm sạc thường). Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung xây dựng giải pháp đảm bảo cung cấp điện cho các vị trí dự kiến xây dựng trạm sạc ô tô điện trên địa bàn thành phố.
Buổi làm việc giữa PC Đà Nẵng và đoàn công tác Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. (Ảnh: PC Đà Nẵng)
Tại buổi làm việc, PC Đà Nẵng đã đưa ra một số góp ý về nội dung nhằm giúp dự án hoàn thiện và đúng trọng tâm hơn như: bổ sung các thông tin về tình hình phát triển tại Đà Nẵng, quy mô của dự án, cập nhập lại sản lượng điện của thành phố Đà Nẵng, tác động của trạm sạc điện đến lưới điện hiện trạng và xem xét vị trí đặt trạm…
Trong khi đó, đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng đã trao đổi một số thông tin  về bối cảnh giao thông sử dụng điện của thành phố Đà Nẵng; phương án xây dựng dự án triển khai giao thông điện phù hợp cho thành phố. Đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị về quy mô kinh doanh, giá bán điện, giải pháp lưu trữ năng lượng điện để trạm sạc được ứng dụng rộng rãi hơn tại Đà Nẵng.
Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam ghi nhận những góp ý của PC Đà Nẵng và sẽ tiếp tục hoàn thiện dự án nhằm hoàn thành báo cáo cho hội thảo toàn quốc diễn ra trong tháng 4 sắp đến.
Hệ thống lưới điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay cơ bản bảo đảm được việc phát triển, xây dựng trạm sạc điện trong giai đoạn 1 (đến năm 2025), và một phần trong giai đoạn 2 (đến năm 2030). Để khảo sát điểm xây dựng và lắp đặt trạm sạc xe điện, PC Đà Nẵng luôn tạo điều kiện và sẽ cử cán bộ phối hợp tìm vị trí tối ưu nhất cho các chủ đầu tư khi lắp đặt trạm biến áp. Bên cạnh đó, trong kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 2021-2025, giai đoạn 2025-2030, PC Đà Nẵng sẽ lưu ý việc bảo đảm cấp điện cho các trạm sạc để thuận tiện, đơn giản và gần nhất đối với người sử dụng.
Bích Phương

lên đầu trang