Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:17

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:17

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 12:00 ngày 28/03/2022

Ứng dụng số trong truy xuất nguồn gốc nông sản: Đoàn viên, thanh niên quyết định thành công

Hiện nay, đoàn viên, thanh niên có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến, cách thức quản trị và tư duy kinh doanh mới. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc (TXNG) nông sản đang được đoàn viên, thanh niên chú trọng.
Lực lượng nòng cốt thực hiện chuyển đổi số
Thời gian gần đây, câu chuyện vai trò của TXNG được nhắc đến nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường, người tiêu dùng, cơ quan quản lý trong và ngoài nước ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn và sự minh bạch của sản phẩm hàng hóa. Việc áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến trong sản xuất và toàn bộ chuỗi cung ứng được xem là “chìa khóa” để nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh thị trường đầy biến động như hiện nay.
Ảnh: Báo Cồng Thương
Chia sẻ tại Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt” do ĐTN 3 Bộ: Công Thương - Khoa học và Công nghệ - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức mới đây, ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - nhấn mạnh: Trong bối cảnh nông sản Việt Nam đang từng bước khẳng định giá trị trên thị trường trong nước và xuất khẩu, việc ứng dụng nền tảng số được xác định là một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề triển khai Cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp. Qua đó, thúc đẩy kết nối tiêu thụ nông sản, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế.
Với vai trò xung kích, sáng tạo, đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt quyết định thành công của quá trình chuyển đổi số và TXNG. “ĐTN của 3 Bộ trở thành động lực quan trọng đóng góp cho công tác chuyển đổi số của đơn vị. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phát huy tiềm năng và thế mạnh của đoàn viên, thanh niên trong việc nắm bắt và làm chủ khoa học - công nghệ” - ông Lê Xuân Định kỳ vọng.
Gắn với công tác chuyên môn
Thực tế, trong công tác chuyên môn, đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương với lực lượng trẻ nhiệt huyết, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn về vai trò của TXNG, nâng cao giá trị và định vị thương hiệu sản phẩm nông sản; ứng dụng nền tảng số trong quản lý lưu thông, tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường nước ngoài; hướng đến thống nhất áp dụng hệ thống TXNG trong chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam… Anh Hoàng Minh Chiến - Bí thư ĐTN Bộ Công Thương - cho biết, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ĐTN của 3 Bộ đã tổ chức các hoạt động chuyên môn nhiều hơn để các đoàn viên, thanh niên có thể cập nhật được kiến thức mới cũng như những chủ trương, kết nối của 3 cơ quan.
Trước đó, năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch thực hiện “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống TXNG sản phẩm, hàng hóa giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Bộ Công Thương sẽ đề xuất danh mục các nhóm sản phẩm, hàng hóa bắt buộc áp dụng TXNG; liên kết các hệ thống truy xuất nguồn gốc, cơ sở dữ liệu sản phẩm, hàng hóa với Cổng thông tin TXNG quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng TXNG trong xúc tiến thương mại. “Từ sự hợp tác của ĐTN 3 Bộ, các đoàn viên, thanh niên sẽ nắm được tinh thần phối hợp trong công tác chuyên môn, hoạt động thanh niên tình nguyện để công tác TXNG nâng cao giá trị và định vị thương hiệu sản phẩm nông sản trên nền tảng số đạt được hiệu quả tốt nhất” - anh Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Anh Lê Vũ Tiến - Bí thư ĐTN Bộ Khoa học và Công nghệ - cho biết, trong bối cảnh Cách mạnh công nghiệp 4.0, thanh niên có lợi thế rất nhiều trong việc tiếp cận với công nghệ mới, cách thức quản trị và tư duy kinh doanh mới. Sự phối hợp của ĐTN 3 Bộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, tăng cường tiêu thụ nông sản, trong đó, việc ứng dụng nền tảng số được xác định là một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề triển khai Cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp, thúc đẩy kết nối tiêu thụ nông sản, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế.
Nguồn: Báo Công Thương
lên đầu trang