Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:11

Thứ sáu, 03/05/2024 | 03:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:30 ngày 28/03/2022

"Cây sáng kiến" của Than Đèo Nai

Anh Phạm Văn Luân, Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin, có nhiều sáng kiến, giải pháp mang dấu ấn, ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần đổi mới mô hình quản trị của mỏ theo hướng thông minh.

Anh Phạm Văn Luân (thứ 2, phải sang) nhận Bằng khen của Đoàn Than Quảng Ninh vì có những sáng kiến, giải pháp hữu ích.
Tìm hiểu mô hình quản lý, điều hành sản xuất của Công ty CP Than Đèo Nai tôi thực sự ấn tượng, bởi phần lớn những giải pháp KH&CN ứng dụng hiệu quả của đơn vị mang tên Phạm Văn Luân. Anh được đồng nghiệp gọi là “Cây sáng kiến".
Với những mục tiêu rất rõ ràng trong công việc, anh không ngừng nghiên cứu cải tiến, tìm tòi phương pháp làm việc mới, thay thế những cách làm truyền thống, tồn tại nhiều bất cập. Nhiều sáng kiến, giải pháp mang dấu ấn Phạm Văn Luân đã hình thành và được ứng dụng hiệu quả vào dây chuyền sản xuất của Công ty, góp phần đổi mới mô hình quản trị của mỏ theo hướng thông minh.
Tháng 4/2021, anh xây dựng và đề xuất với lãnh đạo Công ty áp dụng thử nghiệm sáng kiến ghi biểu, thống kê chuyến trực tuyến trên phần mềm Google Sheets. "Google Sheets là một chương trình ứng dụng miễn phí của Google, có giao diện cũng như cách sử dụng tương tự Excel. Tuy nhiên, phần mềm này cho phép sử dụng và chia sẻ trực tuyến, có khả năng phân quyền quản lý và tính năng bảo mật. Ngay cả khi không có mạng internet, Google Sheets vẫn hoạt động và cập nhật đầy đủ thông tin khi môi trường mạng thông suốt” - Anh Luân cho biết.
Việc áp dụng phần mềm ghi biểu thống kê chuyến trực tuyến trên Google Sheets giúp Công ty tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí sản xuất. Người điều khiển phương tiện, như máy xúc, xe ô tô, giảm được thời gian lên/xuống xe để ghi chuyến, giảm nguy cơ mất an toàn lao động, giảm mức tiêu hao nhiên liệu; tăng thời gian lao động hữu ích, tăng năng suất máy móc thiết bị. Sáng kiến này cũng giúp loại bỏ hoàn toàn tình trạng thống kê thiếu chuyến, đảm bảo quyền lợi cho lái xe, tiết kiệm cho Công ty khoảng 1,22 tỷ đồng/năm so với phương pháp cũ.
Còn đối với công tác báo cáo, tổng hợp, thống kê sản lượng, năng suất các đơn vị vận tải - khâu quyết định đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty, anh Luân cũng có sáng kiến khắc phục mọi tồn tại của phương pháp cũ.
Anh Luân cho biết: Báo cáo chuyến, sản lượng qua điện thoại trước đó mất rất nhiều thời gian mà độ chính xác không cao. Cán bộ Phòng Điều khiển sản xuất sau khi ghi sản lượng lại thêm thao tác nhập dữ liệu vào máy tính. Từ bất cập đó, tôi nghiên cứu và tạo ra bảng báo sản lượng, báo chuyến cho tất cả các đơn vị. Trong bảng đã được tối giản thao tác, chỉ cần tích và chọn. Khi các đơn vị gửi báo cáo về, cán bộ Phòng Điều khiển sản xuất chỉ cần copy vào bảng biển đã được cài đặt sẵn để đưa ra các số liệu báo cáo tổng hợp.
Sau một thời gian ngắn áp dụng, cách làm này đã nhanh chóng được đánh giá cao về tính tiện ích và hiệu quả quản lý của cán bộ từng đơn vị, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí và làm lợi cho Công ty gần 1 tỷ đồng/năm. Từ năm 2017 đến nay, “Cây sáng kiến” Phạm Văn Luân đã đóng góp cho Công ty hơn 20 ý tưởng, kinh nghiệm, sáng kiến, giải pháp có tính ứng dụng cao, góp phần tăng năng suất thiết bị, tiết kiệm chi phí, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. “Tôi nghiêm túc với công việc này và đam mê nghiên cứu, tìm kiếm những cách làm hay, mong đóng góp sức nhỏ bé của mình cho sự phát triển của đơn vị cũng như ngành Than. Đó là mục tiêu tôi tự đặt ra cho mình kể từ khi bước chân vào nghề mỏ” - Anh Luân chia sẻ.
Nhắc đến Phạm Văn Luân, ai cũng dành cho người kỹ sư trẻ này những lời nhận xét đầy trìu mến. “Anh Luân không chỉ hiền lành, cần cù, chịu khó trong công việc chuyên môn, mà còn rất trách nhiệm và nhiệt tình với các hoạt động đoàn thể. Năm 2020 anh giành giải nhất Hội thi Tuổi trẻ sáng tạo do Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức; năm 2021 anh được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thanh niên” - Anh Trần Việt Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Đèo Nai, cho biết.
Theo Báo Quảng Ninh
lên đầu trang