Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:03

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:03

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:14 ngày 10/05/2022

Cao đẳng Công nghiệp Huế chú trọng đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường luôn được Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế chú trọng và đạt được nhiều kết quả rất khả quan.
Đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp là vấn đề đang được đặt ra cho các trường đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của xã hội. Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế trực thuộc Bộ Công Thương là một trong 36 cơ sở đào tạo nghề nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đáng chú ý, bên cạnh việc học lý thuyết, các sinh viên của trường được thực hành trên mô hình thực tế ảo. Với mô hình này, sinh viên có thể nắm bắt hoàn toàn các quy trình vận hành của một nhà máy để phục vụ tốt hơn cho việc học tập của mình, đồng thời giúp các em có kiến thức đầy đủ nhất.
Theo Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế Trần Hữu Châu Giang, chương trình đào tạo của Nhà trường luôn chú trọng đến việc đào tạo thực tế tại doanh nghiệp. Cụ thể, Nhà trường đang bố trí khoảng 30% tỷ trọng đào tạo là thời gian thực hành. Theo đó, sinh viên được thực hành và học tập trực tiếp trên các thiết bị và dây chuyền tại doanh nghiệp.
Đặc biệt, Nhà trường còn chú trọng xây dựng mối quan hệ ngày càng bền chặt với các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em sinh viên tìm được việc làm ổn định, đồng thời giải quyết bài toán chất lượng nguồn nhân lực – yếu tố nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội.
Trong các phiên tuyển dụng lao động việc làm gần đây, nhu cầu của doanh nghiệp thường lớn hơn nhiều so với số lượng lao động ứng tuyển. Tuy nhiên, số lượng người đáp ứng nhu cầu không được cao. Do đó, tình trạng doanh nghiệp cần người nhưng lao động thì thất nghiệp vẫn đang diễn ra. Chính vì vậy, đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp đang là xu hướng cần phát triển hơn nữa để vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vừa có thể tạo nhiều việc làm hơn cho người lao động.
Hiện nay, trường Cao đẳng Công nghiêp Huế đang hợp tác chặt chẽ với hơn 500 doanh nghiệp trong quá trình đào tạo và giới thiệu việc làm, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Daikin, Mitsubishi, LG, Huyndai, Yamaha, Honda, EVN, HbI, Hue Tourist, Lilama…
Gần đây nhất, ngày 7/5, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã  tổ chức Hội nghị “Nhà trường và doanh nghiệp phối hợp trong đào tạo và tuyển dụng” với sự tham gia của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế và gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Trường Hải - THACO, Điện lực Thừa Thiên Huế, SCAVI Huế … Cùng với đó là các đại diện cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế như KOSEN (Nhật Bản), tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), AVESTOS (Đức)…
Trường và các doanh nghiệp đã thảo luận sâu về các chủ đề: Vị trí việc làm, kỹ năng, kiến thức, thái độ của người học theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng hàng năm của doanh nghiệp, các ngành nghề mới và các nhu cầu hợp tác khác của doanh nghiệp. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp Trường nắm bắt nhu cầu và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Trường cũng đã thực hiện ký kết MoU hợp tác với các doanh nghiệp như Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, Công ty cổ phần Dệt may Huế, Công ty cổ phần ô tô Thống Nhất, Công ty Cổ phần Đầu tư – Kiến trúc và Xây dựng Tiến Thành, Công ty TNHH Bravo Media Việt Nam.
Hiện nhà trường vẫn đang không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt sự mệnh của mình, phấn đấu trở thành một trong các trường cao đẳng tiếp cận trình độ các nước Asean-4 hoặc G20; là trung tâm đào tạo xuất sắc của khu vực miền Trung vào năm 2025.
Nguồn: moit.gov.vn/
lên đầu trang