Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 18:24

Thứ tư, 08/05/2024 | 18:24

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 10:32 ngày 22/03/2023

Phun phủ kim loại phục hồi và bảo vệ chi tiết máy - Giải pháp an toàn và hiệu quả kinh tế cao

Dự án “Phát triển thương mại sản phẩm lớp phủ hợp kim niken crôm chế tạo bằng công nghệ phun phủ hồ quang điện để nâng cao độ bền mài mòn, ăn mòn cho các chi tiết máy công nghiệp làm việc trong môi trường khắc nghiệt” sau khi hoàn thiện sẽ là một giải pháp rất tốt để để tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy trước khi đưa vào lắp đặt để vận hành một cách an toàn và đạt hiệu quả kinh tế cao.
TS. Lý Quốc Cường - Viện Kỹ thuật nhiệt đới - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chủ nhiệm dự án cho biết, xuất phát từ kết quả các đề tài, dự án mà nhóm nghiên cứu đã có được trong nhiều năm qua, trong dự án này, dự án đã tập trung nghiên cứu hoàn thiện quy trình, công nghệ chế tạo lớp phủ NiCr, NiCr/Al; hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở, đảm bảo ổn định chất lượng lớp phủ nhằm mục đích thương mại hóa sản phẩm.
Để thương mại hóa tốt nhất sản phẩm lớp phủ được tạo ra, việc tổ chức Hội thảo khách hàng để quảng bá, giới thiệu lợi ích của sản phẩm sẽ được các đơn vị phối hợp tham gia dự án thực hiện. Nhóm thực hiện dự án đã làm chủ được công nghệ phun phủ hồ quang điện để chế tạo lớp phủ NiCr và NiCr/Al, mức độ nắm vững công nghệ là thuần thục, sẵn sàng áp dụng công nghệ phun phủ hồ quang điện để triển khai ứng dụng trên các sản phẩm thực tế với quy mô vừa và lớn, chất lượng lớp phủ sau khi chế tạo đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về phục hồi và chế tạo mới. Nhóm thực hiện dự án sẵn sàng áp dụng và chuyển giao công nghệ cho các đơn vị có nhu cầu. Khả năng am hiểu và nắm vững công nghệ phun phủ hồ quang điện ngang bằng với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Trong quá trình thực hiện dự án “Phát triển thương mại sản phẩm lớp phủ hợp kim niken crôm chế tạo bằng công nghệ phun phủ hồ quang điện để nâng cao độ bền mài mòn, ăn mòn cho các chi tiết máy công nghiệp làm việc trong môi trường khắc nghiệt”. Nhóm thực hiện dự án đã hoàn thiện công nghệ chế tạo lớp phủ NiCr và NiCr/Al bằng các biện pháp khác nhau như phốt phát nhôm, thẩm thấu PTFE và xử lý nhiệt lớp phủ, sản phẩm lớp phủ có chất lượng tốt, khả năng áp dụng rộng rãi để phục hồi và nâng cao tuổi thọ cho các chi tiết máy làm việc trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt như môi trường nước biển, môi trường a xít, môi trường nhiệt độ cao… Lĩnh vực áp dụng rộng rãi cho các ngành như: Thuỷ điện, Nhiệt điện, Xi măng, Khai thác khoáng sản….
Trong thời gian thực hiện dự án, nhóm thực hiện dự án đã triển khai áp dụng chế tạo lớp phủ cho nhiều sản phẩm cơ khí khác nhau như: các loại cánh bơm, vỏ bơm, buồng bơm; các loại trục, ổ bạc, mặt bích, con lăn…, áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Các nhà máy có thể kể đến là: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn - Thanh Hoá, Công ty cổ phần thuỷ điện Mường Kim – Yên Bái; Công ty điện lực Sơn La - tỉnh Sơn La; Công ty CP cơ khí mỏ Việt Bắc - VVMI, tỉnh Thái Nguyên; Nhà máy thủy điện Nậm Chiến - Công ty cổ phần thủy điện Nậm Chiến, tỉnh Sơn La.
Chi phí để chế tạo lớp phủ dự kiến bằng 30 - 50% so với chi phí mua sản phẩm ban đầu, kết quả đạt được là sản phẩm sau phục hồi có chất lương như mới, đáp ứng được các chỉ tiêu kỹ thuật như mới, mặt khác sản phẩm phục hồi sẽ tiết kiệm thời gian cho nhà máy không phải chờ đợi để nhập khẩu từ nước ngoài, rút ngắn thời gian dừng máy, tiết kiệm nhiều chi phí cho nhà máy. Nếu dự án được triển khai áp dụng rộng rãi với quy mô công nghiệp thì sẽ đem lại hiệu quả rất cao cho xã hội và cho đất nước.
Qua thực tế khảo sát tại các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, các cơ sở sản xuất, nhóm thực hiện dự án nhận thấy có rất nhiều các chi tiết máy công nghiệp khác nhau phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt sau một thời gian hoạt động dẫn đến ăn mòn, mài mòn và hư hỏng cần phải thay mới.
Do vậy, Dự án “Phát triển thương mại sản phẩm lớp phủ hợp kim niken crôm chế tạo bằng công nghệ phun phủ hồ quang điện để nâng cao độ bền mài mòn, ăn mòn cho các chi tiết máy công nghiệp làm việc trong môi trường khắc nghiệt” sau khi hoàn thiện sẽ là một giải pháp rất tốt để phục hồi các chi tiết máy cũ sau một thời gian sử dụng bị ăn mòn, mài mòn hoặc để tăng tuổi thọ cho các chi tiết mới trước khi đưa vào lắp đặt để vận hành.
Nguồn: Bộ Công Thương
lên đầu trang