Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:40

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:10 ngày 09/06/2022

CĐ Công Thương TP. HCM tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học

Vừa qua, Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và kỹ năng trình bày sáng kiến kinh nghiệm của viên chức, người lao động Nhà trường”.  
Hội thảo góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM. (Ảnh: hitu.edu.vn/)
Tại hội thảo, ông Hồ Hoài Nam – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế đã trình bày báo cáo về tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học trong Nhà trường. Ông Hồ Hoài Nam nhấn mạnh, công tác nghiên cứu khoa học hiện đang được xem là mắt xích quan trọng không thể thiếu trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội.
Cùng với đó, các đại biểu tham dự đã được nghe nhiều tham luận và tích cực trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề cấp thiết trong nghiên cứu khoa học nói chung và của Nhà trường nói riêng. Điển hình như bài tham luận trình bày thực trạng, những thuận lợi và khó khăn trong công tác nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm của viên chức Nhà trường.
Các tham luận cũng chỉ rõ, một trong những hạn chế cần khắc phục nữa là về trình độ ngoại ngữ. Một bộ phận viên chức, người lao động trong quá trình nghiên cứu còn quá lệ thuộc vào nguồn tài liệu tiếng Việt do các nhà nghiên cứu trong nước biên soạn hoặc dịch lại từ nguyên bản tiếng Anh, Pháp… Vì vậy, tính thiết thực của tài liệu sử dụng giảm đi rất nhiều và nội dung các công trình nghiên cứu vì thế cũng chưa thực sự phong phú.
Thông qua các ý kiến về thuận lợi cũng như khó khăn, hạn chế kể trên, các diễn giả đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể, toàn diện, đồng bộ liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Đây là cơ sở để lãnh đạo Nhà trường xem xét, tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới, đồng thời góp phần thúc đẩy hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường Cao đẳng Công thương TP. HCM.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe những chia sẻ, hướng dẫn về cách xây dựng và triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ cũng như những ví dụ cụ thể trong thực tiễn của PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm – Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa Bộ Công thương; chia sẻ về cách xây dựng và kỹ năng trình bày sáng kiến kinh nghiệm của TS. Ngô Mạnh Dũng – Trường ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐHQG TPHCM. Với sự hướng dẫn, chia sẻ của các chuyên gia, hy vọng viên chức, người lao động Nhà trường sẽ được tiếp thêm động lực, cảm hứng để thử sức mình với những đề tài nghiên cứu thú vị, sáng tạo và nhiều dấu ấn. 
Hoàng Phương
lên đầu trang