Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:13

Thứ ba, 30/04/2024 | 04:13

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:01 ngày 20/06/2022

ĐH Sao Đỏ thúc đẩy sáng tạo khoa học công nghệ nhằm ứng dụng vào thực tiễn

Vừa qua, trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức Hội thi “Sáng tạo khoa học và công nghệ” năm học 2021-2022 và thu hút được nhiều giảng viên, sinh viên tham gia, trở thành phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học sôi nổi rộng khắp toàn trường. 
Sau quá trình phát động, Hội thi đã tiếp nhận 19 công trình của giảng viên và sinh viên, đăng ký thuộc 2 lĩnh vực Khoa học kỹ thuật - công nghệ và Khoa học xã hội - kinh tế. Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng, các công trình của giảng viên và sinh viên dự thi năm nay có nhiều sáng tạo, đặc biệt nhiều công trình có tính ứng dụng thực tế cao. 
Trong các công trình của giảng viên tham gia, công trình nghiên cứu “Hệ thống tạo khí vô trùng” của nhóm giảng viên khoa Thực phẩm và Hóa học được đánh giá là công trình mang tính ứng dụng cao, phục vụ tốt cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp. 
Công trình nghiên cứu “Hệ thống tạo khí vô trùng” của nhóm giảng viên khoa Thực phẩm và Hóa học (Ảnh: saodo.edu.vn/)
Bên cạnh đó, công trình “Thiết bị nhận diện khuôn mặt và điểm danh bằng Camera” của nhóm giảng viên khoa Điện cũng có thể triển khai ứng dụng tại các doanh nghiệp, trường học… 
Đối với các công trình của sinh viên, ở lĩnh vực Khoa học kỹ thuật - công nghệ, sinh viên đã vận dụng những kiến thức trên giảng đường vào nghiên cứu, đồng thời tìm hiểu thêm về công nghệ ở nhiều nguồn tài liệu khác nhau để chế tạo ra những sản phẩm ứng dụng vào thực tế. Điển hình như công trình “Robot cắt cỏ sân vườn điều khiển từ xa” của nhóm sinh viên khoa Cơ khí.
Công trình “Robot cắt cỏ sân vườn điều khiển từ xa” của nhóm sinh viên khoa Cơ khí. (Ảnh: saodo.edu.vn/)
Công trình “Thiết bị hỗ trợ khởi động ô tô di động” của nhóm tác giả khoa Ô tô. ​(Ảnh: saodo.edu.vn/)
Trong lĩnh vực Khoa học xã hội - kinh tế, sinh viên khoa Kinh tế đã thể hiện sự nhạy bén của mình đối với chuyên ngành đã học để lên ý tưởng cho lĩnh vực kinh doanh riêng, điển hình như công trình “Mô hình shop bán hàng handmade từ vật liệu tái chế” và “Mô hình kinh doanh nước giải khát tích hợp trồng rau thủy canh tại hồ Côn Sơn”…
Thông qua đánh giá về tính sáng tạo và tính ứng dụng cao vào thực tế, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho các công trình của giảng viên và sinh viên xuất sắc. Đối với các công trình của giảng viên, giải Nhất thuộc về công trình “Hệ thống tạo khí vô trùng”; giải Nhì thuộc về công trình “Thiết bị nhận diện khuôn mặt và điểm danh bằng camera”; các công trình “Ứng dụng Macro tự động lập chương trình gia công các sản phẩm trên máy phay CNC” và “Ổn định tốc độ động cơ điện một chiều bằng vi điều khiển sử dụng thuật toán PID, ứng dụng công nghiệp” đồng giải Ba.
Đối với các công trình của sinh viên, giải Nhất thuộc về công trình “Robot cắt cỏ sân vườn điều khiển từ xa”; giải Nhì thuộc về công trình “Thiết bị tự động bảo vệ quạt điện ”; các công trình “Hệ thống điều khiển chiếu sáng công cộng thông minh”, “Phần mềm quản lý khai báo y tế trên điện thoại thông minh” và “Sản xuất chả quế chay từ nguyên liệu thực vật” đồng giải ba.
Hội thi “Sáng tạo khoa học và công nghệ” là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời giúp giảng viên và sinh viên phát huy năng lực nghiên cứu khoa học, tính sáng tạo, lĩnh hội tri thức, tiếp cận và làm chủ những thành tựu khoa học công nghệ mới. Đặc biệt, những kết quả thuộc phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ của giảng viên, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ mang lại đã và đang khẳng định thế mạnh của một trường đại học đào tạo theo định hướng ứng dụng.
Phương Loan
lên đầu trang