Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:09

Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:09

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:54 ngày 22/08/2022

Hà Nội: Tăng cường thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt trong dịp Tết Trung thu sắp tới, các địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội đã tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra và tập huấn để bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân.
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, trong 6 tháng đầu năm 2022, Hà Nội đã thành lập 699 đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, tập trung vào kiểm soát an toàn thực phẩm phục vụ các dịp lễ, Tết, Tháng hành động vì An toàn thực phẩm. Để tiếp tục bảo đảm an toàn thực phẩm, từ nay đến cuối năm Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 17/7/2020 của UBND Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Thực hiện các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương và Thành phố.
Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trên toàn thành phố. Đặc biệt công tác hậu kiểm sau công bố, kiểm tra đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu sắp tới, nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, tổ chức tập huấn để nâng cao hiệu quả trong bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân.
Cụ thể, tại quận Thanh Xuân, Trung tâm y tế quận đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, người kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm.
Các cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu cần phải bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe người dân. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.
Điển hình như đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất bánh trung thu sẽ tập trung phổ biến, tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất thực phẩm, chế biến thực phẩm quy định tại các văn bản hiện hành. Hay các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về sử dụng phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm, đăng ký bản công bố sản phẩm/tự công bố sản phẩm, bảo quản sản phẩm thực phẩm.
Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là cơ sở kinh doanh bánh trung thu tập trung tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh nơi bày bán sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm thực phẩm, công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn sản phẩm thực phẩm, vệ sinh cá nhân người kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, phải kinh doanh và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi mạnh. Tuyệt đối không bán bánh quá hạn sử dụng, bánh mốc, bánh không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, quận Thanh Xuân tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm đã được phân cấp trên địa bàn quận; truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đồng thời tổ chức ký cam kết trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định; thông tin rộng rãi về những cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm và những cơ sở vi phạm quy định điều kiện an toàn thực phẩm... Từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm.
Tương tự, tại quận Bắc Từ Liêm vừa qua đã tổ chức tập huấn các quy định về an toàn thực phẩm cho các hộ sản xuất kinh doanh bánh Trung Thu trên địa bàn phường Xuân Đỉnh và Xuân Tảo.
Theo ông Giang Sơn Hà, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Y tế quận Bắc Từ Liêm, việc phổ biến các văn bản chỉ đạo của thành phố và quận về việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm lĩnh vực Công thương dịp Tết Trung Thu; quy định xử phạt hành chính; quy định, điều kiện chung đảm bảo an toàn thực phẩm… cho các hộ sản xuất, kinh doanh là hết sức quan trọng trong bảo đảm an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, đối với cơ sở sản xuất bánh trung thu, thực phẩm phục vụ Tết trung thu cần tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất theo quy định hiện hành. Người trực tiếp sản xuất thực phẩm phải được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận; nhãn sản phẩm phải ghi đủ và đúng thông tin theo quy định, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng…
Ngày 8/8/2022, UBND TP. Hà Nội đã có Kế hoạch số 212/KH-UBND về việc đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Thời gian triển khai từ ngày 15/8 đến ngày 15/9/2022.
Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trong điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Thanh tra, kiểm tra đúng tiến độ.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định pháp luật về bảo an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông với sự tham gia của tất cả các ban, ngành, đoàn thể để phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản sản phẩm thực phẩm đến người dân.
Theo https://thanglong.chinhphu.vn/
lên đầu trang