Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 01/05/2024 | 03:23

Thứ tư, 01/05/2024 | 03:23

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:58 ngày 31/08/2022

Giám sát chặt an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9 và Tết Trung thu

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, khách du lịch, nhiều địa phương siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, nhất là trong những ngày nghỉ lễ 2/9 cũng như dịp Tết Trung thu.
Theo ngành y tế các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Định… tất cả những vi phạm về an toàn thực phẩm sẽ được xử lý nghiêm, nhất là trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tết Trung thu.
Là những địa bàn phát triển trọng điểm về du lịch nên yếu tố an toàn thực phẩm cần được kiểm soát chặt chẽ. Theo Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Bình Định, tỉnh sẽ kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã để đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trên địa bàn tỉnh này.
Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh: bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt và sản phẩm từ thịt, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…
Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Người dân nên lựa chọn thực phẩm an toàn, kể cả thực phẩm là đồ ăn nhanh.
Để đảm bảo dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 cũng như Tết Trung thu an toàn, tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp ngành công thương và các địa phương liên quan ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịp lễ để tăng giá, ép giá trái quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, các phòng y tế… quyết liệt kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là các vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, không để các thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm lưu hành trên thị trường.
Ngành y tế khuyến cáo người dân, khách du lịch trong những ngày nghỉ lễ, Tết Trung thu nên lựa chọn mua hàng hóa có nhãn mác rõ ràng. Nơi bày bán thực phẩm đảm bảo điều kiện vệ sinh, kiểm tra kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Đối với dịch vụ ăn uống nên ăn uống ở những nơi có niêm yết giá đầy đủ, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...
Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng vừa ban hành quyết định xử phạt ông Nguyễn Đình Giá (phường 7, TP. Đà Lạt, làm nghề kinh doanh dịch vụ ăn uống) số tiền 90 triệu đồng. Ông Giá bị phạt vì đã chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức bị truy cứu hình sự. Ngoài bị phạt, ông Giá còn bị đình chỉ chế biến, cung cấp thực phẩm trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 12/2022. Mọi chi phí cho việc khám, điều trị người bị ngộ độc ông Giá phải chịu trách nhiệm.
Theo https://suckhoedoisong.vn/
lên đầu trang