Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:05

Thứ sáu, 17/05/2024 | 12:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:13 ngày 31/10/2022

EVN tăng và Tổng công ty Điện lực Campuchia tăng cường hợp tác trao đổi năng lượng

Ngày 27/10, Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi đến thăm và làm việc tại Tổng công ty Điện lực Campuchia (EDC), tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia. Chuyến công tác nhằm củng cố mối quan hệ cũng như đẩy mạnh hợp tác trong vấn đề trao đổi năng lượng. 
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN cho biết phía EVN luôn sẵn sàng hợp tác với EDC trên tinh thần vì lợi ích của hai quốc gia, vì sự phát triển của ngành Điện hai nước. 
Cùng với đó, đại điện EVN hy vọng, việc hợp tác mua bán điện giữa EVN và EDC có thể mở rộng, phát triển không chỉ dừng ở việc EVN cung cấp điện cho EDC. Nếu Tổng công ty Điện lực Campuchia đầu tư phát triển các nguồn điện, cũng có thể cung cấp cho EVN trên tinh thần có lợi cho cả 2 bên.
Buổi làm việc giữa EVN và EDC vào ngày 27/10 tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia (Ảnh: evn.com.vn/)
Lắng nghe những chia sẻ từ đại diện EVN, ông Keo Rottanak –Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Campuchia bày tỏ mong muốn tiếp tục được hợp tác với EVN trong việc kết nối lưới điện và cung cấp điện. Đồng thời, tăng cường trao đổi chuyên môn, kỹ thuật giữa cán bộ, nhân viên hai bên. Lãnh đạo EDC cũng mong muốn được học hỏi EVN trong việc phát triển các nguồn điện tái tạo.
Trong nhiều năm qua, EVN và EDC đã trao đổi năng lượng qua một số điểm đấu nối ở khu vực biên giới. EVN vẫn đang cung cấp điện cho thủ đô Phnôm Pênh theo các hợp đồng mua bán điện giữa EVN và EDC, qua các đường dây trung áp (35kV, 22kV) dọc biên giới Việt Nam – Campuchia và đường dây cao áp 220kV Châu Đốc-Tà Keo (từ TBA 220kV Châu Đốc tại tỉnh An Giang, Việt Nam, tới TBA 220kV Tà Keo bên phía Campuchia).  
Đồng thời, một số đơn vị trong EVN cũng đã có hợp tác với ngành Điện Campuchia trong đầu tư dự án điện; phối hợp thử nghiệm, vận hành các tổ máy phát điện. 
Dựa trên nền tảng đó, trong buổi làm việc này, Tổng giám đốc EVN cũng đề nghị với EDC và các đơn vị của EDC tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp hiệu quả cùng Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia của EVN, trong công tác vận hành và chuẩn bị cho việc hòa lưới lần đầu tổ máy 1 Nhà máy Nhiệt điện Huadian Sihanoukville Power Generation Company (HSPGC) để đấu nối vào liên kết lưới điện Việt Nam – Campuchia. Đây là nhà máy nhiệt điện than có tổng công suất 700 MW đặt tại tỉnh Preah Sihanouk.
Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc của hai bên, đoàn công tác Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia của EVN cũng đã tới làm việc với HSPGC và EDC về việc thử nghiệm các tổ máy nhiệt điện than.
Hoàng Phương
lên đầu trang