Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:25

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:25

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:38 ngày 08/11/2022

Dầu nhờn TKV khẳng định vị thế

Ngày 12/11/1997, Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11, thuộc Xí nghiệp Sản xuất hàng tiêu dùng và dầu bôi trơn 12/11 (nay là Xí nghiệp Vật tư Cẩm Phả - Công ty CP Vật tư - TKV) đã đi vào hoạt động cho ra những mẻ dầu nhờn đầu tiên mang thương hiệu sản phẩm APP 12/11. Trải qua 25 năm phát triển, đến nay Nhà máy ngày càng được đầu tư đồng bộ, ứng dụng công nghệ sản xuất “4 hóa” đáp ứng nguồn vật tư, thiết bị phụ trợ, phục vụ kịp thời yêu cầu sản xuất than…
Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 (thuộc Xí nghiệp Vật tư Cẩm Phả - Công ty CP Vật tư - TKV) hiện có thể sản xuất gần 50 chủng loại dầu nhờn, chất lỏng thủy lực chống cháy các loại.
Ngay từ những năm đầu thời kỳ đổi mới, ngành Than được tổ chức lại và đã xây dựng chiến lược phát triển của mình phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Việc chủ động sản xuất một số chủng loại vật tư, thiết bị để giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu đã được đặt ra và lãnh đạo ngành Than quyết định đầu tư nhà máy sản xuất dầu phục vụ cho các máy móc thiết bị của ngành Than Việt Nam.
Cuối năm 1996, Công ty Vật tư vận tải và Xếp dỡ (nay là Công ty CP Vật tư) đã liên doanh sản xuất dầu nhờn với Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ - APP, xây dựng lắp đặt công nghệ pha chế dầu nhờn công suất 3.000 tấn/năm. Nhà máy có quy mô 2 dây chuyền sản xuất thủ công, sản xuất 13 chủng loại sản phẩm chủ yếu là dầu động cơ đơn cấp, sử dụng cho các máy móc thiết bị trung xa như: Kmaz, Kpaz…
Công nhân Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11, Xí nghiệp Vật tư Cẩm Phả đang nhập nguyên liệu dầu gốc phục vụ sản xuất các loại dầu nhờn.
Ngày 12/11/1997, Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 được thành lập vinh dự đặt tên gắn với Ngày Truyền thống công nhân mỏ - Truyền thống ngành Than thể hiện tinh thần phát huy nội lực, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ trong việc làm chủ công nghệ phát triển sản xuất dầu nhờn. Năm 2006, Nhà máy được đầu tư mở rộng quy mô sản xuất thêm 1 dây chuyền công suất 17.000 lít/ngày, nâng công suất của nhà máy lên 4,5 triệu lít/năm. Năm 2010, TKV đã quyết định thay thế thương hiệu APP 12/11 bằng thương hiệu dầu nhờn Vinacomin Lubricant (hay còn gọi là Cominlub).
Giai đoạn đầu, nhà máy đã phải vượt qua nhiều khó khăn, rào cản về kỹ thuật thiết bị, tâm lý, thói quen sử dụng sản phẩm nhập khẩu của khách hàng. Để vượt qua những thử thách đó, Cominlub đã chủ động nghiên cứu, mở rộng hợp tác, áp dụng các tiến bộ khoa học trong quản lý như áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế dành cho phòng thí nghiệm quốc gia VILAS 256. Phòng thí nghiệm này chính là nơi lập đơn pha chế và kiểm soát toàn bộ chất lượng và quá trình pha chế các loại dầu nhờn của nhà máy.
Đến năm 2012, được sự quan tâm của Tập đoàn, công ty tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất thêm 2 dây chuyền pha chế B4, B5 có tổng công suất 27.000 lít/ngày. Nâng tổng công suất nhà máy lên 6 triệu lít/năm. Năm 2015, lần đầu tiên Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11, sản xuất và tiêu thụ đạt con số kỷ lục (sản xuất hơn 5,1 triệu lít, tiêu thụ hơn 5 triệu lít). Doanh thu đạt trên 254 tỷ đồng, gấp 25 lần so với năm 1998.
Phòng Điều khiển hệ thống tự động hóa sản xuất các loại dầu nhờn Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 được Công ty đầu tư thiết bị hiện đại.
Giai đoạn 2015 đến nay, Công ty CP Vật tư - TKV tiếp tục đầu tư đồng bộ Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 theo hướng dây chuyền sản xuất “4 hóa” (cơ giới hóa, tin học hóa, tự học hóa và khoa học hóa). Hiện tại, nhà máy có 4 dây chuyền sản xuất dầu nhờn, trong đó có 3 dây chuyền sản xuất bán tự động, 1 dây chuyền tự động hóa hoàn toàn. 4 dây chuyền này có thể sản xuất các chủng loại dầu nhờn, chất lỏng thủy lực chống cháy, đủ năng lực và công suất đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu nhờn cho các đơn vị sản xuất của TKV hiện nay và trong những năm tới. Hiện các sản phẩm của Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 đều được các đơn vị ngành Than sử dụng rộng rãi và đánh giá cao.
Ông Trần Quốc Toàn, Phó Giám đốc Công ty CP Than Hà Tu, đánh giá: Hiện nay các xe vận tải hoạt động trong điều kiện khai trường than lộ thiên khắc nghiệt, tải trọng lớn, độ dốc, độ trơn trượt cao, hoạt động liên tục từ 18-20 giờ/ngày. Để bảo dưỡng, duy tu thiết bị hoạt động trơn tru, công ty đã lựa chọn nhiều sản phẩm dầu nhờn của Công ty CP Vật tư cung cấp. Quá trình sử dụng, tất cả sản phẩm dầu nhờn do Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 sản xuất đều đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, chất lượng. Điều này giúp đơn vị chủ động nguồn vật tư phụ tùng phục vụ hoạt động khai thác than và tiết kiệm chi phí sản xuất.
Chia sẻ về quá trình hoạt động của công ty, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Vật tư, cho biết: Trải qua 25 năm phát triển đến nay, Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 có thể sản xuất gần 50 chủng loại dầu nhờn, chất lỏng thủy lực chống cháy các loại, trong đó chủ yếu là sản phẩm dầu nhũ TLG và chất lỏng thủy lực chống cháy Cominlub HFS dùng cho cột chống thủy lực. Đặc biệt, sản phẩm chất lỏng thủy lực chống cháy Cominlub HFS do Công ty CP Vật tư - TKV chủ động nghiên cứu và sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của các thiết bị từ cột chống đơn đến giàn cơ giới hóa của các đơn vị khai thác than hầm lò thuộc TKV. Đây là dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tiết kiệm chi phí, có nhiều tính năng lý hóa ưu việt, được các đơn vị sản xuất hầm lò đánh giá cao.
Trung bình mỗi năm, Nhà máy sản xuất dầu nhờn 12/11 sản xuất trên 5 triệu lít dầu nhờn các loại.
Công ty CP Vật tư cũng là nhà sản xuất duy nhất trong nước sản xuất dòng sản phẩm chất lỏng thủy lực chống cháy không có dầu gốc khoáng và chất nhũ hóa. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục ứng dụng các công nghệ “4 hóa” nâng cao chất lượng và phát triển thêm một số dòng sản phẩm dầu nhờn mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nguồn: baoquangninh.com.vn/
lên đầu trang