Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:41

Thứ hai, 29/04/2024 | 04:41

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 13:47 ngày 16/11/2022

Nhiệt điện Quảng Ninh hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số

Để hoàn thành chủ trương do Ban Lãnh đạo Công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra, Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh đã ứng dụng hàng loạt các giải pháp, thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh, nhờ đó đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật.
Ngay từ khi nhận được chủ trương của các cấp lãnh đạo và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc tăng cường vai trò của chuyển đổi số trong định hướng phát triển, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã nhanh chóng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược của công ty cần triển khai, tiến hành ứng dụng nhiều thành quả của công nghệ số, khoa học kỹ thuật trong hoạt động vận hành và quản lý. 
Mở đầu cho quá trình phát triển này là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp lãnh đạo, thông qua chủ trương thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số với những thành viên là các đồng chí trong Ban lãnh đạo, Trưởng các phòng, ban, phân xưởng và Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo gồm 16 người. Đây là đội ngũ thành viên đóng vai trò chỉ đạo trực tiếp, chịu trách nhiệm về xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án, giải pháp của công tác chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh. tại các đơn vị trực thuộc, Công ty còn thành lập 10 tổ rà soát mức độ ứng dụng công nghệ thông tin tại 10 phòng/phân xưởng, giúp tăng cường vai trò giám sát, quản lý, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số được đi sâu, đi sát đến từng cán bộ, nhân viên. 
Nhiệt điện Quảng Ninh tích cực áp dụng chuyển đổi só để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (Ảnh: congthuong.vn/)
Nhằm đảm bảo công tác chuyển đổi số được triển khai có hiệu quả, Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh còn tiến hành nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, lắp đặt thêm wifi ở nhiều vị trí, đảm bảo ổn định kết nối mạng trên diện rộng. Đồng thời xây dựng và hoàn thiện các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, vận hành như PMIS, Nhật ký vận hành điện tử áp dụng với chức danh Trưởng ca; Số hóa hệ thống kết nối điều khiển PLC cho các máy đánh đống, phá đống (thay thế cáp điều khiển sang lắp đặt thiết bị wifi kết nối); hoàn thành module “Tính toán online hiệu suất Lò hơi, tuabin trên DCS” áp dụng với Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2…
Ngoài ra, Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh còn cập nhật, lắp đặt các thiết bị công nghệ hỗ trợ vận hành, công tác quản lý như: hệ thống giám sát an ninh, hệ thống chấm công nhận diện khuôn mặt (Face ID) bằng camera AI; áp dụng khai báo thông tin bằng QR Code; sử dụng App Mobile để duyệt chứng từ và thông báo phiếu lương tự động qua email.
Đối với hoạt động văn phòng, Công ty cũng tiến hành áp dụng các công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng công việc như: trang bị 100% chữ ký số cho cán bộ quản lý; 100% hồ sơ công việc được lập trên E-Office; thành lập Tổ công tác chỉnh lý - số hóa tài liệu để xây dựng Kho Văn thư - Lưu trữ trực tuyến.
Để quá trình chuyển đổi số luôn gắn chặt, đi đôi với chương trình hoạt động, làm việc, Ban Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh còn tiến hành mở các lớp đào tạo, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số dành cho các cán bộ, công nhân viên; phổ biến rộng rãi Sổ tay chuyển đổi số trên các nền tảng xã hội và kênh nội bộ ; tiến hành đào tạo và kiểm tra nhận thức chuyển đổi số trên phần mềm E-learning cho toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty,...
Song hành với công tác chuyển đổi số trong quản trị, vận hành, Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh cũng tăng cường ứng dụng thành quả của công nghệ số trong việc quản lý vật tư, trang thiết bị của doanh nghiệp. Trong đó nổi bật là hoạt động dán mã quản lý, với hơn 26.500 mã vật tư phục vụ sản xuất đã được cung cấp. Nhờ mã vật tư này, đơn vị quản lý có thể dễ dàng kiểm tra, xác thực các thông tin về: chủng loại, số lượng, thông số kỹ thuật, vị trí của sản phẩm trong kho hàng, thời gian nhập kho, xuất kho,... Trong khi đó, cán bộ, nhân viên khi có nhu cầu sử dụng, chỉ cần sử dụng các thiết bị, điện thoại thông minh để quét mã QR Code trên sản phẩm là có thể xuất kho hoặc nhập kho sản phẩm dễ dàng. 
Ứng dụng hệ thống quét mã QR Code giúp đơn giản hóa công tác quản lý vật tư, thiết bị (Ảnh: congthuong.vn/)
Theo chia sẻ của đại diện Công ty, nhờ hoàn thiện hệ thống QR Code trong quản lý vật tư trang thiết bị mà công tác quản lý của doanh nghiệp được đơn giản hơn rất nhiều, giúp tháo gỡ những khó khăn mà quy trình làm việc thủ công không đáp ứng được. Đồng thời, còn hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm được không nhỏ ngân sách do giảm thiểu chi phí tồn kho và chi phí mua mới vật tư so với trước đây.
Với những kết quả đã đạt được, Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, nhiệm vụ hoạt động của công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp với tâm thế xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, gắn chặt với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng phát triển đột phá trong thời gian tới. 
Quang Ngọc
lên đầu trang